Đình chỉ vụ kiện VNG do Trần Lập rút đơn

Thứ Tư, 10/12/2014, 15:14
Ngày 10/12, thay vì tuyên án TAND TP HCM đã ra quyết định đình chỉ vụ “tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ” giữa nguyên đơn là nhạc sĩ Trần Lập và công ty cổ phần VNG do nguyên đơn đã rút toàn bộ đơn khởi kiện.

Tại tòa, người đại diện nhạc sĩ Trần Lập (tên thật Trần Quyết Lập, SN 1974 ngụ Hà Nội) cho biết, trong những ngày qua, hai bên đã tự thương lượng với nhau và đến ngày 9/12 hai bên đã đạt thỏa thuận về việc giải quyết tranh chấp

Trước đó giữa tháng 6/2014, nhạc sĩ Trần Lập đã có đơn nộp TAND TP HCM kiện công ty VNG (trụ sở đặt tại quận 11, TP HCM) ra tòa đòi thanh toán tiền nhuận bút, tiền thù lao, lợi nhuận bị thiệt hại, chi phí thuê luật sư... từ việc VNG sử dụng trên trang mạng xã hội website http://mp3.zing.vn bản ghi âm bài hát Đường đến vinh quang do Trần Lập là chủ sở hữu.

Để tạo lập chứng cứ cho hành vi sử dụng này, ngày 9/7/2013, Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh chi nhánh TP HCM (đại diện ủy quyền của nghệ sĩ Trần Lập) đã đề nghị Văn phòng thừa phát lại quận Gò Vấp tiến hành lập vi bằng số 1078/2013/VB-TPLQGV.

Đại diện ủy quyền của Trần Lập đã có tiếp cận để đàm phán với VNG về khoản thù lao phải trả nhưng tại nội dung phúc đáp vào ngày 10/9/2013 phía VNG khước từ nghĩa vụ chi trả này. Vì vậy, nhạc sĩ Trần Lập đã làm đơn khởi kiện ra tòa, yêu cầu phía VNG phải thanh toán tất cả các khoản đã nêu trên với tổng số tiền trên 155 triệu đồng.
Chân dung nghệ sĩ Trần Lập.

Tại phiên tòa xét xử vào ngày 3/12, nguyên đơn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện.

Không đồng ý với ý kiến của phía nguyên đơn trình bày, phía Công ty VNG cho rằng không vi phạm nên không đồng ý trả tiền bồi thường và cho rằng nguyên đơn đã xác định không đúng đối tượng khởi kiện. Theo lý giải của Công ty VNG, trang mạng http://mp3.zing.vn do mình sở hữu và quản lý nhưng với mục đích cùng nghe cùng chia sẻ các bài hát. Bản ghi âm bài hát trên là do một người dùng đăng lên chứ không phải do công ty. Những người là thành viên của trang mạng này đều được quyền đăng các bài hát lên và người dùng thì chỉ được nghe hoặc xem. Tất cả dịch vụ này là miễn phí, công ty chỉ kinh doanh nhạc số thu phí từ nguồn khách tải bài hát làm nhạc chờ, nhạc chuông. Vì vậy, bị đơn đề nghị nguyên đơn rút đơn khởi kiện.  

Không chấp nhận quan điểm này, luật sư của nguyên đơn cho rằng Công ty VNG không thể nói “do người dùng tự đăng tải lên để sử dụng và cung cấp nguồn thông tin đến người dùng khác” một cách vô tội vạ, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người khác. Bị đơn là quản lý của trang mạng xã hội này nên hoàn toàn có thể can thiệp việc cho đăng tải, gỡ bỏ các bài hát, bản nhạc.

Sau khi nghe ý kiến trình bày và tranh luận của các bên, HĐXX nghị án kéo dài và ra quyết định đến ngày 10/12 mới tuyên án. Trong thời gian này, hai bên đã tự hòa giải được nên cuối cùng HĐXX đã đưa ra phán quyết trên.

A.Huy
.
.
.