Diễn biến mới xung quanh vấn đề bản quyền của phần lời ca khúc “Tổ quốc gọi tên mình”

Chủ Nhật, 04/10/2015, 08:05
Cộng đồng mạng và đông đảo bạn đọc yêu thích bài thơ “Tổ quốc gọi tên” được nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn phổ nhạc thành ca khúc nổi tiếng “Tổ quốc gọi tên mình” xôn xao trước thông tin anh Ngô Xuân Phúc khẳng định bài thơ do anh sáng tác chứ không phải nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai.

Sáng 2/10, nữ nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai đã chính thức lên tiếng về vụ việc và khẳng định chị sẽ đưa vụ việc ra tòa nếu anh Ngô Xuân Phúc không xin lỗi công khai trước ngày 10/10.

Trước đó, ngày 28/9, một người sử dụng Facebook giới thiệu là Ngô Xuân Phúc, hiện đang sinh sống tại Nghệ An nhận mình chính là tác giả bài thơ “Tổ quốc gọi tên mình”. Theo thông tin này, bài thơ là do anh Phúc sáng tác và chia sẻ trên blog, trên trang cá nhân ở mạng xã hội My Space và một vài trang mạng xã hội khác.

Thời điểm bài thơ được đăng tải, có khá nhiều người vào đọc và khen hay. Anh Phúc cũng đề nghị chị Mai trả lại quyền tác giả bài thơ cho mình, dù rằng, như chính anh thừa nhận là bản thân không giữ được bằng chứng xác thực nào về việc sáng tác bài thơ. Tuy nhiên, ngay sau đó, những thông tin này nhanh chóng lan truyền trong cộng đồng với tốc độ… chóng mặt.

Ngày 2/10, nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai từ Bỉ đã chính thức có thư phản hồi. Chị khẳng định rằng “Ngô Xuân Phúc đang sử dụng mạng xã hội để vu khống” chị lấy cắp bài thơ “Tổ quốc gọi tên mình”. Chị lên tiếng là để bảo vệ danh dự của bản thân.

Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai (ngoài cùng bên phải) và nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, người phổ nhạc “Tổ quốc gọi tên mình” cùng nhà báo, nhà văn Hòa Bình.

Theo nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai, chị đã “rất bàng hoàng và bức xúc trước những lời buộc tội, vu khống vô căn cứ của ông Ngô Xuân Phúc” và những phát ngôn này đã xúc phạm đến danh dự cá nhân và xúc phạm đến tình yêu thiêng liêng, bất khả xâm phạm của nữ nhà thơ dành cho Tổ quốc Việt Nam. Chị sẽ làm tất cả những gì cần thiết, bao gồm việc sử dụng pháp luật để bảo vệ danh dự và uy tín của mình.

Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai cũng nhắc lại, bài thơ ra đời trong khoảng thời gian diễn ra việc tàu Bình Minh của ta bị tàu Trung Quốc cắt cáp năm 2011. Trước sự kiện này, chị cũng như các văn nghệ sĩ Việt Nam đều muốn cất lên tiếng nói bảo vệ chủ quyền lãnh thổ qua các tác phẩm của mình. Bài thơ được in lần đầu trên Báo Hà Nội mới số ra ngày 26/6/2011.

Về cáo buộc của anh Ngô Xuân Phúc, nữ nhà thơ cho biết, ngày 28/9, chị có nhận tin nhắn trên Facebook của một người mang tên Ngô Xuân Phúc với nội dung khẳng định bài thơ là của mình và đòi trả bản quyền bài thơ. Nữ nhà thơ cũng đã trả lời và yêu cầu người đó suy nghĩ về việc vu khống người khác lấy cắp tác phẩm, yêu cầu không liên lạc với chị nữa. Nhưng sau đó, thông tin được đưa lên mạng và được lan truyền rộng rãi như đã nói.

Nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai yêu cầu anh Ngô Xuân Phúc phải gửi thư chính thức xin lỗi chị trước ngày 10/10. Nếu không chị sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý để kiện anh này về tội vu khống. Hiện tại chị đang liên lạc với luật sư và sẽ làm việc đến cùng để chứng minh quyền tác giả của chị với bài thơ “Tổ quốc gọi tên”.

Ngược lại, trao đổi qua số điện thoại được công khai của anh Ngô Xuân Phúc – người tự nhận là tác giả bài thơ và thông tin “gây sốc” mấy ngày qua trên cộng đồng mạng, anh Phúc cũng chia sẻ rằng anh thiếu chứng cứ để khẳng định bài thơ là của mình. Nhưng vì bài thơ đã từng được công bố trên blog và một số trang mạng xã hội nên anh đang kêu gọi những người từng đọc, từng khen bài thơ kết nối để chứng minh cho anh, dù rằng, hiện tại, blog này đã không còn tồn tại.

Về thông tin nữ nhà thơ tuyên bố khởi kiện, chủ nhân trang Facebook Ngô Xuân Phúc cho rằng có thể anh sẽ đuối lý trước tòa song sẽ tìm mọi cách để chứng minh dưới góc độ của người viết. Những chứng cứ, phân tích này anh sẽ trao đổi trực tiếp tại tòa nếu nhà thơ khởi kiện và đồng thời viết, đăng tải trên trang cá nhân vào thời điểm phiên tòa diễn ra.

N.H.
.
.
.