Đền Trần trước giờ khai ấn

Chủ Nhật, 21/02/2016, 21:05
Hàng năm, cứ đến những ngày đầu xuân năm mới, TP Nam Định lại đón một lượng khách khổng lồ về dự lễ hội đền Trần với tâm điểm là Lễ khai ấn diễn ra từ lúc 23h15 ngày 14 tháng Giêng (tức ngày 21-2 dương lịch).


Ngay từ khoảng cuối giờ chiều ngày 14, nhiều tuyến đường trong thành phố đã đông đúc, xe cộ dày đặc, có đoạn phải nhúc nhích từng tấc đường. Dường như tất cả mọi ngả đường nơi đây đều hướng về đền Trần, nhân dân chờ đến giờ khai ấn và xếp hàng mong đợi chiếc ấn linh thiêng.

Lễ hội đền Trần nói chung và lễ khai ấn nói riêng, từ bao năm qua đã luôn dành được sự quan tâm đặc biệt của nhân dân. Nó đã vượt qua phạm vi lễ hội trong một tỉnh, mà lan tỏa và thu hút tới đông đảo nhân dân các tỉnh lân cận, thậm chí là cả ba miền Bắc – Trung – Nam.

Lực lượng Công an bảo vệ nghiêm ngặt trước giờ khai ấn.

Nhân dân ở những tỉnh lân cận, thường cố gắng có mặt tận nơi để thắp hương xin Ấn. Những người con đi làm ăn xa, hay nhân dân ở các tỉnh xa, ở Tây Bắc, ở miền Trung, miền Nam, nhiều người đã nhờ người thân của mình sắm sửa lễ, khấn cúng tên tuổi rồi xin ấn gửi về cho mình. Đó là cái tâm, là tín ngưỡng mà mỗi người dân đã tin ở đền Trần.

 “Nhà tôi ở huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Năm nay cháu nhà tôi đến tuổi vào đại học, hôm nay hai bố con tôi về đây thắp hương, xin cho cháu được học giỏi và đỗ đạt, thỏa ước nguyện bấy lâu của gia đình tôi và cháu” – Bác Nguyễn Xuân Long chia sẻ.

Nhiều người có mặt trong sân phát ấn.

18h ngày 14 tháng Giêng, mọi cung đường xung quanh khu vực đền Trần dường như đã chật ních. Trong dòng người đi bộ, khuôn mặt của ai nấy đều rạng rỡ, vui vẻ. Rút kinh nghiệm trong nhiều năm trước, năm nay, Ban Tổ chức đã thực hiện nhiều phương án, cách làm mới để nhằm hạn chế tối đa những tiêu cực có thể xảy ra.

Về công tác đảm bảo an ninh trật tự, Công an tỉnh Nam Định đã huy động một lực lượng cán bộ chiến sĩ lớn, bao gồm cả lực lượng dân quân, tự vệ, lập 5 vòng bảo vệ với với 25 chốt với mỗi chốt có từ 5 đến 10 cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ.

Từ cuối giờ chiều 14 tháng Giêng, phương án phân luồng phương tiện từ xa được tiến hành, theo đó phương tiện từ Hà Nội và Ninh Bình đi Thái Bình và Hải Phòng và chiều ngược lại đều phải vòng qua thành phố Nam Định theo đường Trần Nhân Tông để tránh ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 10 đoạn qua khu vực đền Trần - chùa Tháp.

Nhân dân thực hành nghi thức tín ngưỡng trong đêm khai ấn.

Năm trước, người của ban tổ chức đang thu dọn đồ lễ thì có tình trạng người dân ùa vào chen lấn, cướp lộc. Để hạn chế tình trạng này, năm nay, khi khai ấn xong, ban tổ chức sẽ thu dọn hết đồ lễ trên ban thờ, dùng loa tay để thông báo tới người đi lễ không chen lấn, cướp lộc. Bên cạnh đó, các hiện tượng tiêu cực như bán ấn giả, ăn xin hay cờ bạc trong khu vực lễ hội được lực lượng Công an kiểm soát nghiêm ngặt.

Trong các ngày lễ hội, tại quần thể di tích Đền Trần sẽ diễn ra nhiều hoạt động hội truyền thống như múa lân, múa rồng, múa sư tử, hát chèo, chầu văn, thi đấu cờ người, đấu vật, biểu diễn võ thuật bên ngoài cổng Ngũ Môn để phục vụ nhân dân và đông đảo du khách thập phương.

Cảnh Vũ
.
.
.