Đánh thức giấc mộng xuân bằng giấy han-ji

Thứ Năm, 02/04/2015, 18:43
Khám phá văn hóa Hàn Quốc qua nghệ thuật giấy han-ji là mục đích chính của triển lãm mang tên “Nghệ thuật han-ji gặp gỡ Việt Nam”, bắt đầu từ 4/4 và kéo dài đến 30/4.
Tại triển lãm, mọi người sẽ được thưởng thức 15 tác phẩm tạo hình giấy han-ji với hơn 100 tác phẩm nhỏ bên trong của nghệ sĩ Yang Sang Hoon.

Han-ji là di sản truyền thống quý báu mang cốt túy của người Hàn Quốc, hiện nay nó không chỉ được sử dụng theo những mục đích truyền thống mà còn được sử dụng rộng rãi làm nguyên liệu cho các ngành công nghiệp và đời sống, thời trang và cho các tác phẩm nghệ thuật. Giấy han-ji trải qua nghìn năm lịch sử được ép lại qua nhiều công đoạn thao tác thủ công sẽ có cấu trúc cứng cáp hơn và tạo được cảm giác sần đặc trưng, phương pháp này được gọi là joomchi.

Một số tác phẩm của nghệ sĩ Yang Sang Hoon tại triển lãm.

Tác giả Yang Sang Hoon đã hoàn thiện tác phẩm của mình bằng phương pháp joomchi, và công việc ấy rốt cục là sự ‘hòa trộn truyền thống với hiện đại, hiện đại với truyền thống’. Với trí tưởng tượng cùng cách thể hiện tài hoa của tác giả, tác phẩm vừa mang tới tính hiện hữu của hanji, vừa sản sinh ra tính nghệ thuật. Hiện nay, chất liệu ‘giấy’ ở Việt Nam cũng là gạch nối truyền thống, là chất liệu có nhiều ưu điểm nên ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật hiện đại để đưa vào thực tiễn.

Đồng thời, chất liệu ‘giấy’ vốn dĩ thân thuộc và ý nghĩa với nhân dân hai nước Hàn - Việt sẽ là cầu nối cho công cuộc giao lưu văn hóa nghệ thuật mới, mang theo nhiều kỳ vọng về khả năng vận dụng và phát triển đa dạng lĩnh vực này.

Trong thời gian triển lãm, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam còn tổ chức các chương trình bên lề đa dạng như Trò chuyện với nghệ sĩ, tạo đàm tương tác, triển lãm nối tiếp v.v.. và phối hợp với các nghệ sĩ Việt Nam và tổ chức NGO hoạt động dựa trên chất liệu giấy truyền thống của Việt Nam (Zó Project) để giới thiệu tới công chúng nghệ thuật tạo hình giấy của Hàn Quốc vừa thân thuộc, lại vừa mới mẻ.

S.Thương
.
.
.