Yên lòng khách hành hương tại Thủ đô

Thứ Năm, 18/02/2010, 16:03
Đã từ lâu, đi lễ đầu năm để cầu chúc cho người thân, gia đình, bè bạn gặp những điều an lành dường như đã ăn sâu vào tiềm thức của một bộ phận không nhỏ người dân. Đầu xuân Canh Dần 2010 cũng vậy, lượng khách hành hương lui tới những nơi thờ tự: đình, chùa, đền, miếu… trên địa bàn TP Hà Nội gia tăng đáng kể. Và câu hỏi được đặt ra: Liệu những nơi này, tình hình ANTT có được đảm bảo?

Hàng ngàn lượt khách hành hương mỗi ngày

Khi tìm hiểu các thông tin có liên quan đến bài viết này, chúng tôi nhận thấy một điều, đi lễ cầu an trong những ngày đầu năm mới (theo Tết âm lịch cổ truyền) dường như đã trở thành một thói quen không thể thiếu được của đại đa phần người dân. Ấy nên, cứ vào dịp đầu năm mới, tại những địa điểm thờ tự - đình, chùa, đền, miếu… lại thu hút một lượng lớn khách hành hương thập phương.

Đúng như những gì đã tìm hiểu, khi có mặt tại trục đường Đặng Thai Mai - lối dẫn vào khu di tích Phủ Tây Hồ thuộc địa phận phường Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vào ngày mùng 3 Tết âm lịch (tức ngày 16/2), chúng tôi được chứng kiến cảnh dòng người nườm nượp nối đuôi nhau đổ về Phủ Tây Hồ để hành hương, cầu an.

Theo ông Trương Công Đức, Trưởng ban Quản lý Di tích Phủ Tây Hồ cho biết: Trong mấy ngày Tết cổ truyền Canh Dần vừa qua, khu di tích Phủ Tây Hồ bình quân mỗi ngày đón 5-7.000 lượt du khách lui tới tham quan, cầu an.

Đáng chú ý, ngay từ tối 30 Tết (tức ngày 13/2) đến rạng sáng mùng 1 Tết, số lượng lượt khách trên còn lên tới cả chục ngàn người bao gồm không ít kiều bào và du khách người nước ngoài. Tương tự với Phủ Tây Hồ, khi trao đổi với đại diện Công an phường Yên Phụ (quận Tây Hồ, Hà Nội) chúng tôi được biết, chùa Trấn Quốc nằm trên địa bàn trong những ngày Tết cổ truyền vừa qua cũng đã đón hàng ngàn lượt du khách lui tới cầu an.

Liên quan tới chùa Hà, ngôi chùa thuộc địa giới của phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội), theo Trung tá Bùi Văn Đang, Trưởng Công an phường Dịch Vọng cho biết: Năm nay vì khu vực Công viên Nghĩa Đô - gần chùa Hà là một trong những điểm bắn pháo hoa của thành phố nên ngay từ đêm 30 Tết, lượng du khách đổ về chùa Hà khấn lễ, cầu an cho năm mới đã lên tới cả chục ngàn người.

Còn những ngày Tết sau đó, tuy không nhiều so với đêm 30 Tết, song lượng khách hành hương vẫn đạt ngưỡng từ 4-6.000 lượt người. Một số địa điểm thờ tự thu hút lượng lớn khách hành hương khác trên địa bàn TP Hà Nội phải kể đến đó chính là: chùa Trấn Quốc, chùa Quán Sứ, đền Quán Thánh…

Tạo thuận tiện cho khách hành hương

Trước một thực tế gia tăng đáng kể lượng du khách lui tới các địa điểm thờ tự: đình, chùa, đền miếu… trong những ngày Tết cổ truyền, vấn đề được đặt ra đó chính là việc: Liệu khách hành hương đến những nơi đây có được an toàn, an nhiên hành lễ? Đường đi có bị ách tắc cục bộ?

Có mặt tại khu vực trước cửa chùa Trấn Quốc vào cuối giờ chiều ngày 3 Tết, chúng tôi nhận thấy mặc dù lưu lượng phương tiện đổ về nơi đây để hành lễ khá đông, song hiện tượng ùn tắc, lộn xộn không xuất hiện. Ngay bên ngoài cổng vào đã có một tổ công tác của lực lượng Công an chốt chặn làm nhiệm vụ nhắc nhở, phân luồng các phương tiện khi lui tới cầu lễ. Không chỉ bên ngoài, mà ngay cả phía trong khuôn viên ngôi chùa cũng có sự xuất hiện của lực lượng tuần tra.

Lực lượng Công an phường Yên Phụ đảm bảo ANTT tại chùa Trấn Quốc.

Trung tá Lê Sinh Hùng, Trưởng Công an phường Yên Phụ cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Công an quận Tây Hồ, chính quyền địa phương cũng như dự liệu được lượng khách hành hương sẽ tập trung đông tại các điểm thờ tự trên địa bàn, nhất là khu vực chùa Trấn Quốc trong mấy ngày Tết cổ truyền, nên ngay từ tối 30 Tết, bên cạnh các chốt cố định (5 chốt), đơn vị đã lập nhiều tổ tuần tra cơ động (có sự phối hợp của tổ tự quản, lực lượng Công an quận, thành phố) nhằm phân luồng giao thông, phát hiện kịp thời những vi phạm gây mất ANTT.

Mặt khác, lực lượng Công an phường còn chủ động phối hợp với Ban quản lý chùa Trấn Quốc thường xuyên thông cáo trên hệ thống loa phát thanh với nội dung: "Mọi người cần tự bảo quản tư trang, đề phòng các đối tượng xấu trà trộn, lợi dụng móc túi, lấy trộm tài sản…" nhằm khuyến cáo cho người dân cẩn trọng tránh bị kẻ gian trộm cắp tài sản. Do đó tính thời điểm hiện tại chưa xảy ra vụ phạm pháp hình sự hay ách tắc giao thông cục bộ kéo dài.

Cũng liên quan tới việc đảm bảo ANTT tại các khu vực thờ tự, Trung tá Đỗ Minh Đức - Trưởng Công an phường Quảng An cho biết: Để góp yên bình cho địa bàn trong dịp lễ Tết, nhất là khu vực tập trung đông khách hành hương lui tới (Phủ Tây Hồ, đình Quảng Bá, chùa Hoằng Ân v.v...), ngay từ ngày 6/2 (23 Tết) đơn vị đã trực 50% quân số. Riêng đêm 30 Tết, quân số túc trực để làm nhiệm vụ phân luồng giao thông, chống đốt pháo, trộm cắp tài sản người đi lễ chùa lên tới 100%. Đặc biệt, bên cạnh việc tiếp tục tuyên truyền, Công an phường còn phối hợp với lực tự quản, Công an quận, Công an TP tuần tra cơ động nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ phạm pháp hình sự.

Về phía Công an phường Dịch Vọng, theo Trung tá Bùi Văn Đang thì ngay từ ngày 6/2 (tức 23 tháng Chạp) đến hết ngày 18/2 (mùng 5 Tết), đơn vị luôn ứng trực 50% quân số. Riêng thời điểm từ 14h ngày 13/2 (30 Tết) đến 5h ngày 14/2 (mùng 1 Tết), toàn bộ cán bộ, chiến sỹ Công an phường đều tham gia ứng trực với mục đích đảm bảo ANTT cho địa bàn, nhất là tại khu vực có đông khách hành hương lui tới - chùa Hà...

Trần Huy
.
.
.