Xung quanh vụ một công ty khởi kiện quyết định của Cục Nghệ thuật biểu diễn

Thứ Năm, 04/07/2013, 10:23
Sau khi nhận được quyết định thu hồi giấy phép tổ chức cuộc thi “Nữ hoàng biển”, khi mà đêm chung kết chỉ còn khoảng chục ngày, Công ty Rồng Việt đã khởi kiện Cục Nghệ thuật Biểu diễn. Phản ứng trước khi sự việc diễn ra, ông Nguyễn Đăng Chương Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn không nao núng.
>> Công ty TNHH QC-TT Rồng Việt khởi kiện quyết định của Cục Nghệ thuật biểu diễn

Việc Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) - Bộ VH, TT&DL, ra quyết định thu hồi quyết định cho phép tổ chức cuộc thi “Nữ hoàng biển” vào sát đêm chung kết, đã gây xôn xao dư luận khi lần đầu tiên, cơ quan quản lý thu hồi giấy phép một cuộc thi sắc đẹp vì các vi phạm. Mới đây, Công ty TNHH Quảng cáo truyền thông Rồng Việt (gọi tắt là Công ty Rồng Việt) gửi đơn khởi kiện Cục NTBD, đề nghị TAND tỉnh Khánh Hòa hủy bỏ quyết định này, đã thêm một lần làm nóng sự việc.

Chúng tôi đã liên lạc với ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD, tuy nhiên, với giọng tự tin, ông cho biết, hãy chờ đợi kết quả  xử lý của tòa án.

Theo ông Nguyễn Đăng Chương, cuộc thi “Nữ hoàng biển” không chỉ sai phạm, mà còn cố tình không tuân thủ pháp luật. Đơn vị tổ chức cuộc thi đã không thực hiện đúng quy trình của một cuộc thi người đẹp, đã được pháp luật qui định rất rõ là: tiếp nhận hồ sơ, xét duyệt hồ sơ rồi mới triệu tập thí sinh để tổ chức cuộc thi. Đằng này, có tới gần một nửa thí sinh, trong số 114 người dự thi không có hồ sơ, là vi phạm Nghị định 79/2012/NĐ-CP ngày 5/10/2012 của Chính phủ về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp, người mẫu và Thông tư 03/2013/TT-BVHTTDL ngày 28/1/2013 của Bộ trưởng Bộ VH, TT&DL.

Đã vậy, trong 59 hồ sơ mà BCT cuộc thi cung cấp cho đoàn kiểm tra, có tới 23 hồ sơ không đầy đủ. Chưa hết, sau vòng sơ tuyển, trong 40 thí sinh được chọn vào vòng thi tiếp theo, thì có tới 4 thí sinh không hề có hồ sơ nào, 8 thí sinh chỉ có đơn đăng ký dự thi, thậm chí có người viết đơn không ký tên.

Về việc cung cấp hồ sơ không đầy đủ, Công ty Rồng Việt cho rằng, đoàn thanh tra đã không tạo điều kiện cho họ đủ thời gian để thu thập hồ sơ, thế nhưng, đại diện của Cục NTBD lại cho biết: 3 ngày trước khi đoàn kiểm tra vào, Cục NTBD đã gửi lịch làm việc, thông báo trước tới BTC cuộc thi. Nhưng khi làm việc, BTC vẫn chỉ xuất trình được 29 hồ sơ ở Nha Trang, nơi có trụ sở chính của Công ty Rồng Việt và đề nghị Đoàn kiểm tra chờ đợi đến trưa để chuyển số hồ sơ ở TP Hồ Chí Minh về Nha Trang theo đường hàng không. Đoàn kiểm tra đã đồng ý và đợi đến 14h cùng ngày, song cũng chỉ có tất cả 59 bộ hồ sơ, trong tổng số 114 thí sính.

Các thí sinh tại vòng sơ tuyển Nữ hoàng biển.

Theo vị đại diện của Cục NTBD, khi làm việc với đoàn kiểm tra của Bộ VH, TT&DL, Công ty Rồng Việt đã không đưa ra được bảng, phiếu điểm, biên bản làm việc của BGK và quy chế hoạt động chấm thi, khi vòng sơ tuyển diễn ra ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Nha Trang. Điều này cho thấy, Công ty Rồng Việt đã không thành lập BGK cho vòng sơ tuyển. Vì thế, hoàn toàn có thể đặt câu hỏi về cơ sở lựa chọn 40 thí sinh vào vòng trong, khi mà lấy ai để chấm điểm và theo tiêu chí nào?

Không chỉ thế, BTC cuộc thi “Nữ hoàng biển” còn vi phạm nghiêm trọng khi đã không tổ chức thi bán kết, mà lẽ ra, việc này phải được tiến hành từ ngày 28/5 đến 2/6 như Đề án xin phép tổ chức cuộc thi. Thậm chí, theo ông Nguyễn Đăng Chương, đại diện đơn vị tổ chức cuộc thi “Nữ hoàng biển” còn nói rõ quan điểm không tổ chức thi bán kết, mà đưa cả 40 thí sinh qua vòng sơ tuyển vào đêm chung kết. Điều này vi phạm Đề án cuộc thi, cũng như quyết định về kế hoạch tổ chức thi.

Mặc dù diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, nhưng đơn vị tổ chức cuộc thi lại không có sự phối hợp với lãnh đạo Sở VH,TT&DL Khánh Hòa về địa điểm dự kiến diễn ra vòng chung kết. Trong quá trình tổ chức cuộc thi, Cục NT-BD cũng đã yêu cầu Công ty Rồng Việt phải báo cáo theo đúng tiến trình, thủ tục, nhưng đơn vị này đã không làm, mà chỉ cấp bản báo cáo sơ bộ khi đoàn kiểm tra làm việc.

Cục NTBD khẳng định có đầy đủ cơ sở và chứng cứ để rút giấy phép của đơn vị tổ chức cuộc thi Nữ hoàng biển 2013. Chỉ riêng hành vi tổ chức sơ tuyển không có hồ sơ, đã đủ để cơ quan quản lý rút giấy phép chứ chưa cần các yếu tố khác.

Sau khi nhận được quyết định thu hồi giấy phép tổ chức cuộc thi, khi mà đêm chung kết chỉ còn khoảng chục ngày, Công ty Rồng Việt đã khởi kiện Cục NTBD. Phản ứng trước khi sự việc diễn ra, ông Nguyễn Đăng Chương không nao núng: Với tư cách của cơ quan quản lý nhà nước, tôi cho rằng, lẽ ra Công ty Rồng Việt phải xin lỗi người dân, cũng như những người làm nghệ thuật chân chính, những người liên quan bị ảnh hưởng, bởi việc làm thiếu nghiêm túc của họ

Thanh Hằng
.
.
.