Xung quanh chuyện BGK “Sứ giả học đường” từ chối chấm giải

Chủ Nhật, 06/09/2009, 10:56
Trên báo An ninh thế giới cuối tháng 8 có bài "Loạn thi nhan sắc tuổi teen: Những nhan sắc buồn ngủ", đề cập đến nhiều bất cập trong cuộc thi "Sứ giả học đường". Ngay sau đó, chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi của bạn đọc về cuộc thi này, trong đó nổi cộm là những bất thường trong Ban giám khảo.
>> Loạn thi sắc đẹp tuổi teen: Những nhan sắc... buồn ngủ

Ngay sau đó, trên một trang báo mạng, Trưởng ban giám khảo và một loạt thành viên trong Ban giám khảo lên tiếng sẽ không tham gia chấm giải. Và Báo Màn ảnh sân khấu, đơn vị tổ chức cuộc thi đã có những thông tin chính thức về cuộc thi này. Một trong những lý do mà Ban tổ chức đưa ra là, sẽ bãi nhiệm chức Trưởng ban giám khảo của ông Nguyễn Thanh Tùng, vì có hành vi gian dối.

Cuộc thi "Sứ giả học đường" do Báo Màn ảnh sân khấu và hai công ty khác phối hợp tổ chức, nhằm tìm kiếm những gương mặt đẹp của tuổi từ 16 đến 22, thông qua nhiều vòng thi tuyển. Ngay trong buổi họp báo giới thiệu cuộc thi, hầu hết các nhà báo đều "choáng váng" khi biết Trưởng ban giám khảo là Nguyễn Thanh Tùng, một biên tập viên của Tạp chí Người mẫu, và hoàn toàn không có bất cứ trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm gì về việc chấm thi các cuộc thi sắc đẹp.

Trong thông cáo báo chí, Nguyễn Thanh Tùng còn được ghi thêm là Giám đốc nội dung của một tạp chí tên "Đàn ông Văn hóa Giải trí". Ban giám khảo của cuộc thi này hầu hết là những người trong giới làm đẹp, có 3 người mẫu là Xuân Thu, Huỳnh Thanh Tuyền và Lâm Thu Hằng, 2 người làm nghề makeup là Hạ My và Thanh Phước, một nhiếp ảnh gia là Quốc Huy... Điều đó cho thấy, đây là một Ban giám khảo... không chuyên nghiệp.

Ngay sau khi có những phản ứng về cuộc thi, một loạt thành viên ban giám khảo rút tên. Ông Nguyễn Thanh Tùng trả lời phỏng vấn phóng viên Nhiêu Huy của tờ Vnexpress rằng: "Khi có một vài ý kiến trái chiều, tôi cũng đích thân kiểm tra và biết hiện tại, các hồ sơ, giấy phép của cuộc thi đều chưa được cấp. Bản thân Ban tổ chức, Công ty Thiên Thần và Thỏ Xinh, cũng nhập nhằng trong vấn đề tiêu chí và giải thưởng. Ngay trong buổi họp báo, thành viên BTC đã khảng khái tuyên bố, sẽ giữ vững cơ cấu giải thưởng (giải Vàng lên đến 120 triệu đồng) cho dù có xin được tài trợ hay không. Nhưng mới đây, tôi được biết giải thưởng sẽ giảm.

Một chuyện hậu trường khác mà tôi nghe được là, các thành viên Ban giám khảo cũng không tác động được vào kết quả, bởi BTC có thể tự quyết thí sinh thắng giải. Ngay khi biết được nhiều chuyện như vậy, tôi chủ động rút tên khỏi vị trí Trưởng ban giám khảo. Các giám khảo khác như siêu mẫu Huỳnh Thanh Tuyền, Xuân Thu, nhiếp ảnh gia Quốc Huy, trang điểm Hạ My cũng thống nhất rút tên khỏi danh sách chấm giải, để bảo vệ uy tín cho mình".

Ngày 1/9, ông Lê Quang Thanh Tâm, Trưởng cơ quan đại diện báo Màn ảnh sân khấu tại TP Hồ Chí Minh, Trưởng ban tổ chức cuộc thi, đã gửi công văn tới các cơ quan báo chí, lên tiếng về những phát biểu mang tính cá nhân và thiếu chính xác của ông Nguyễn Thanh Tùng, đồng thời gửi quyết định bãi nhiệm vị trí "Trưởng ban giám khảo" cuộc thi "Sứ giả học đường" đối với ông Tùng.

Theo Ban tổ chức, việc xin rút không tham gia trong vai trò giám khảo chấm giải cho cuộc thi của người mẫu Huỳnh Thanh Tuyền vì lý do "bận rộn" là việc bình thường trong các cuộc thi. Ban tổ chức chấp nhận lý do xin rút khỏi danh sách BGK của người mẫu Thanh Tuyền. Việc người mẫu Huỳnh Thanh Tuyền có thông tin tới báo chí về việc Ban tổ chức gọi điện đề nghị cô rút tên khỏi thành viên giám khảo là một điều hoàn toàn thiếu chính xác. Thành viên của Ban tổ chức bao gồm đại diện của 3 đơn vị là: bà Như Quỳnh - đại diện Công ty Thỏ Xinh; ông Trần Trọng Hiếu - đại diện CTCP Người mẫu Thiên Thần; ông Lê Quang Thanh Tâm - đại diện Báo Màn ảnh sân khấu… chưa một lần trực tiếp điện thoại, cũng như trao đổi qua bất kể hình thức nào với người mẫu Huỳnh Thanh Tuyền về vấn đề nêu trên.

Sau phát biểu của người mẫu Huỳnh Thanh Tuyền trên Vnexpress, Ban tổ chức sẽ có văn bản chính thức về việc cô rút tên khỏi Ban giám khảo. Ban tổ chức nhận thấy, những suy luận của ông Nguyễn Thanh Tùng về chương trình là thiếu thiện chí và không mang tính xây dựng. Những phát biểu về tổng số tiền giải thưởng dành cho thí sinh chắc chắn sẽ bị Ban tổ chức rút xuống, về việc giải thưởng sẽ không công bằng vì Ban giám khảo sẽ bị Ban tổ chức tác động… đều là võ đoán, bộc lộ rõ việc muốn hạ thấp uy tín và gây khó khăn cho chương trình. Ban tổ chức không muốn bình luận về những lời phát biểu thiếu căn cứ này, bởi một điều hết sức đơn giản, những điều này chỉ có thể "qui kết" sau đêm chung kết  - dự kiến sẽ thực hiện vào tháng 11-2009.

Về việc cấp phép của chương trình. Cả người mẫu Huỳnh Thanh Tuyền và ông Nguyễn Thanh Tùng đều "qui kết" cho chương trình là thiếu nghiêm túc, nhập nhằng, không rõ ràng, khi Ban tổ chức chưa "trình" cho họ được giấy phép, và coi đó như một lý do khiến họ muốn rút tên khỏi Ban giám khảo.

Việc thành viên của Ban giám khảo yêu cầu Ban tổ chức phải "trình" được giấy phép tổ chức cuộc thi, thực là một việc làm hy hữu từ trước tới nay, bởi đây là nhiệm vụ và quyền hạn thuộc các cơ quan quản lý, thanh tra văn hóa. Tuy nhiên, Ban tổ chức cũng sẵn sàng phản hồi lại thông tin này như sau: Chương trình tìm kiếm "Sứ giả học đường 2009" là một hoạt động xã hội có qui mô không nhỏ, với dự kiến tổng số tiền đầu tư lớn, vì vậy, việc phải đảm bảo về tính pháp lý, đảm bảo về nguyên tắc tổ chức được Ban tổ chức đưa lên hàng đầu. Chính vì điều này, để mang tính chính thống, thống nhất và chương trình được phổ biến rộng rãi trong môi trường học đường, Ban tổ chức quyết định lui lại việc xin cấp phép, để gửi văn bản đề xuất Sở Giáo dục & Đào tạo TP Hồ Chí Minh đồng ý, phối hợp, hỗ trợ cho hoạt động này. Mới đây, Ban tổ chức đã nhận được văn bản chấp thuận về cuộc thi của Sở Giáo dục & Đào tạo TP Hồ Chí Minh, và Ban tổ chức đang gấp rút hoàn thiện giấy phép cho chương trình trong thời gian sớm nhất, đảm bảo cho sự kiện được thực hiện đúng như dự kiến vào tháng 10 và tháng 11/2009.

Ông Lê Quang Thanh Tâm cũng gửi kèm quyết định bãi nhiệm: "Bãi nhiệm vị trí Trưởng ban giám khảo cuộc thi "Sứ giả học đường 2009" của ông Nguyễn Thanh Tùng, vì hành vi gian dối, thiếu trung thực trong việc tự mạo nhận chức danh thuộc vị trí quản lý, điều hành  - Giám đốc nội dung của Tạp chí Đàn ông, Văn hóa - Giải trí có trụ sở tại 640 Điện Biên Phủ - phường 11, quận 10, TP Hồ Chí Minh (có văn bản phúc đáp của Ban biên tập Tạp chí Đàn ông, Văn hóa - Giải trí đính kèm).

Việc khai man đơn vị công tác cho thấy ông Nguyễn Thanh Tùng không đủ tư cách tham gia chấm giải cuộc thi, đặc biệt là đảm nhiệm vị trí Trưởng ban giám khảo của chương trình. Và người mẫu Huỳnh Thanh Tuyền, chính là người được ông Nguyễn Thanh Tùng đề xuất với Ban tổ chức mời tham gia thành viên BGK của cuộc thi.

Ông Tâm cũng cho biết thêm, ông Tùng chính là người viết thông cáo báo chí gửi các cơ quan nhà báo, tự nhận mình là ban biên tập của Báo Màn ảnh sân khấu và Giám đốc nội dung Tạp chí Đàn ông, Văn hóa - Giải trí. Hầu hết Ban giám khảo là do ông Tùng mời, nên hiện nay Ban tổ chức đang tìm kiếm một Ban giám khảo mới có đủ trình độ thẩm định và khách quan nhằm để cuộc thi diễn ra công bằng hơn.

Từ sự ầm ĩ của cuộc thi "Sứ giả học đường" cho thấy một thực tế, cuộc thi này khoác một vỏ bọc quá hào nhoáng trong khi chưa có được sự chuẩn bị nghiêm túc. Ban tổ chức cuộc thi phải chịu trách nhiệm về những sơ suất này. Và chắc chắn, nếu cuộc thi này muốn được tổ chức thành công, thì phần việc của Ban tổ chức rất nặng nề. Dư luận sẽ đặc biệt quan tâm tới cuộc thi có nhiều tì vết này.

Việc ông Tùng và siêu mẫu Huỳnh Thanh Tuyền rút khỏi Ban giám khảo là điều bình thường. Ông Tùng bị bãi nhiệm khỏi vị trí Trưởng ban giám khảo vì gian dối cũng là điều có thể hiểu được. Sự "hiểu được" này trước hết là do sự tắc trách của Ban tổ chức. Để một cá nhân hoàn toàn không có uy tín, kinh nghiệm và chuyên môn tự đứng vào làm vị trí cao nhất trong một hội đồng thẩm định, đó là một sai sót rất khó chấp nhận. Việc ông Tùng mạo nhận vị trí giám đốc nội dung một tờ tạp chí, có thể coi đó là sự ảo tưởng và háo danh của một người trẻ tuổi

PV
.
.
.