Xử lý vụ việc liên quan đến chương trình “Giao lưu ảo thuật quốc tế”

Thứ Năm, 16/05/2019, 06:58
Ngày 16-5, bà Nguyễn Thị Thanh Thuý, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Hồ Chí Minh (VH&TT) cho biết, Sở đã chuyển Thanh tra Sở xem xét, xử lý vụ việc liên quan đến chương trình “Giao lưu ảo thuật quốc tế” diễn ra tại Nhà Văn hoá Thanh niên đêm 28-4.


Theo đó, vào ngày 27-3-2019, Sở VH&TT TP Hồ Chí Minh cấp phép cho Công ty TNHH MTV Xiếc ảo thuật Úm Ba La tổ chức biểu diễn chương trình ảo thuật trò lớn, trò nhỏ mang tên “Biểu diễn giao lưu ảo thuật Việt Nam và quốc tế” kèm theo nội dung chương trình và danh sách người tham gia.

Ngày 10-4, Sở VH&TT cấp phép cho phép sáu nghệ sĩ quốc tịch nước ngoài tham gia giao lưu, biểu diễn trong chương trình nêu trên. Thời gian tổ chức từ ngày 25-4 đến 25-6 tại một số địa điểm trên địa bàn thành phố, như: Rạp xiếc TP Hồ Chí Minh, Nhà văn hoá Thanh niên thành phố, Trung tâm văn hoá quận Thủ Đức, Trung tâm văn hoá quận 7…

Chủ tịch Hội ảo thuật IMS Hoa Kỳ (áo trắng) trao bằng “thạc sĩ” ảo thuật cho những người tham gia chương trình.

Làm việc với Sở VH&TT, đại diện Nhà văn hoá Thanh niên thành phố và đại diện Công ty TNHH MTV Xiếc ảo thuật Úm Ba La đều xác nhận đã tạo điều kiện cho Hội ảo thuật IMS Hoa Kỳ trao chứng nhận nghề nghiệp cho một số cá nhân đạt trình độ trình diễn ảo thuật.

Đây là giấy chứng nhận trắc nghiệm nghề nghiệp được Hội ảo thuật IMS Hoa Kỳ trao tặng hằng năm dành riêng cho bộ môn ảo thuật, đã được Hội xác lập danh sách trước khi tổ chức chương trình tối 28-4, giấy này chỉ có giá trị nghề nghiệp.

Theo Sở VH&TT, trong quá trình theo dõi và giám sát chương trình “Giao lưu ảo thuật quốc tế” diễn ra tại Nhà văn hoá Thanh niên, Sở nhận thấy đơn vị tổ chức đã có dấu hiệu vi phạm một số nội dung so với giấy phép được cấp.

Trên cơ sở đó, Sở giao những phòng chức năng mời các đơn vị liên quan đến làm việc. Qua trao đổi, các đơn vị thông tin đây là chương trình phi lợi nhuận (không doanh thu), do CLB Ảo thuật thuộc Nhà văn hoá Thanh niên phối hợp Công ty TNHH MTV Xiếc ảo thuật Úm Ba La tổ chức, nhằm mục đích tạo không gian giao lưu, trao đổi, nâng cao nghệ thuật trình diễn ảo thuật.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, mặc dù giấy phép được cơ quan chức năng cấp là giao lưu ảo thuật, nhưng thực chất đây là cuộc thi ảo thuật. Bởi có ban giám khảo chấm điểm và trao giải (2 thí sinh người nước ngoài đoạt giải nhất và nhì, giải 3 là một thí sinh của Việt Nam và một số cá nhân đoạt giải tư, năm…), ban tổ chức có bán vé, thu phí biểu diễn đối với những cá nhân có tiết mục trình diễn trên sân khấu.

Mức giá “vé mời” được ban tổ chức bán với giá 1,1 triệu đồng/vé, phí biểu diễn là 1,5 triệu đồng/người. Người bỏ tiền mua vé sẽ được tham dự các buổi đào tạo kỹ năng do các ảo thuật có tiếng đứng lớp.

Tuy nhiên, khi chương trình gần đến ngày diễn ra, ban tổ chức bất ngờ thông báo sẽ miễn phí hoàn toàn vé vào cửa và thay đổi kế hoạch đứng lớp của các ảo thuật gia quốc tế, do không có sự xuất hiện tại chương trình, làm cho nhiều người đã mua vé tham gia rất bức xúc.

Hầu hết những người tham gia đều nghĩ đó là cuộc thi ảo thuật quốc tế, và những người đoạt giải thưởng đã thể hiện sự “sung sướng” cho rằng bản thân đã đạt giải thưởng quốc tế về ảo thuật.

Đại diện Công ty TNHH MTV Xiếc ảo thuật Úm Ba La đã thừa nhận sai phạm vì không báo kịp thời nội dung này cho cơ quan cấp phép.

Theo lãnh đạo Sở VH&TT TP Hồ Chí Minh, nội dung trao chứng nhận nghề nghiệp nằm ngoài nội dung chương trình được cấp phép nên Sở chuyển cho Thanh tra của Sở xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Nhân Sơn
.
.
.