Xử hàng loạt...

Thứ Ba, 04/03/2014, 09:20
Sau khi "thủ phạm" Trần Đình Đồng của Sông Lam Nghệ An phải nhận một cái án rất nặng (đình chỉ thi đấu đến hết năm 2014, phạt 20 triệu đồng, và phải thanh toán toàn bộ viện phí cho nạn nhân) với một hành vi vào bóng bạo lực, làm gãy chân đối thủ, rất có thể sẽ còn có thêm nhiều cái án nữa dành các trọng tài, giám sát làm việc vô trách nhiệm tại vòng 7 V.League vừa qua.

Không phải đợi đến khi Đình Đồng bị Ban Kỷ luật VFF "sờ gáy", mà ngay sau khi trận Sông Lam - An Giang kết thúc, HLV trưởng Nhan Thiện Nhân đã uất ức đặt ra câu hỏi: "Đình Đồng vào bóng thô bạo như thế, vì sao chỉ phải nhận thẻ vàng từ trọng tài Phùng Quốc Quân?". Điều đáng nói là không chỉ trọng tài chính Phùng Quốc Quân, mà ngay cả trợ lý trọng tài Nguyễn Như Phong cũng đứng rất gần "pha bóng giết người" này, nhưng không hiểu vì sao ông trợ lý trọng tài cũng tuyệt nhiên... không phất cờ. Mà cũng theo tố cáo của HLV Nhan Thiện Nhân thì ngoài pha bóng có thể ví như một "giọt nước làm tràn chiếc ly" bạo lực của Đình Đồng, suốt trận đấu này cầu thủ Sông Lam còn thực hiện nhiều pha đá xấu, đá ẩu nhưng cũng được trọng tài cho qua.

Vẫn liên quan tới chuyện cầm còi của các "vua", trong một trận đấu có độ nóng tương tự ở sân Lạch Tray giữa chủ nhà Hải Phòng và đội khách SHB.Đà Nẵng - trận đấu mà HLV Lê Huỳnh Đức của Đà Nẵng đã phải nói với trọng tài bàn rằng: "Có cách nào để đội tôi xin thua, thay vì phải đá và phải chấn thương như thế này?" thì trọng tài chính cũng bỏ qua rất nhiều lỗi đánh người của cầu thủ chủ nhà. Khi vấn nạn bạo lực cứ lặp đi lặp lại trên sân bóng Việt Nam thì người ta đã nói nhiều tới chuyện văn hoá cầu thủ xuống cấp, rồi việc ngay từ khi còn tham gia các lứa trẻ ở các CLB, họ đã được "dạy" phải ngã thế nào cho đẹp, phải "đánh" thế nào cho kín, nhưng rõ ràng là bên cạnh những điểm chết đến từ văn hóa cầu thủ thì vấn nạn đáng xấu hổ kia còn có sự "góp sức" từ những tiếng còi không nghiêm của các ông vua sân cỏ. Ở đây chúng tôi chỉ tạm dừng lại ở hai chữ "không nghiêm", chứ chưa đặt ra những nghi vấn hậu trường khác mà gần như mùa giải nào các trọng tài Việt Nam cũng dính.

V.League loạn vì những tiếng còi không nghiêm. Ảnh: H.M.

Bên cạnh những tiếng còi vô trách nhiệm của một bộ phận các ông vua sân cỏ làm nhiệm vụ ở những trận cầu nóng, cũng cần phải đề cập tới những bản báo cáo vô trách nhiệm của rất nhiều ông giám sát. Theo thông tin riêng của chúng tôi thì trong một số trận đấu bạo lực ở sân chơi V.League từ đầu giải đến giờ, mặc dù đã ngồi trên ghế VIP chứng kiến từ A đến Z nhưng có những ông giám sát vẫn phê vào biên bản của mình theo đúng tư tưởng... tròn vo. Còn nếu cần phải kể thêm một dẫn chứng bi hài khác từ các ông giám sát thì chính là dẫn chứng về trận đấu cuội giữa Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn và Kiên Giang ở lượt về V.League năm ngoái - trận đấu mà Ban Kỷ luật VFF đã căn cứ vào đó để trừ điểm Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn vì thứ bóng đá kỳ lạ, thiếu tích cực của đội này. Ít ai biết là trong biên bản giám sát gửi về VFF và VPF, ông giám sát trận đấu này lại cho các cầu thủ Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn điểm phong cách loại... khá.

Trong những cuộc trao đổi với chúng tôi ông Trưởng ban Kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường cho biết, ông chỉ có thể xử án dựa trên hồ sơ, biên bản, trong đó biên bản giám sát là một căn cứ quan trọng bậc nhất. Thế nên khi phải đối diện với những biên bản giám sát vô trách nhiệm, Ban Kỷ luật của ông rất khó đưa ra những mức án đủ liều, đáp ứng sự đòi hỏi của công đạo và dư luận.

Ai cũng biết, ông quyền Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã điện thoại cho ông Nguyễn Hải Hường đề nghị phải xử lý vụ việc của Trần Đình Đồng như một án điểm.

Thế nên hãy hy vọng rằng sau cái "án điểm" dành cho một cầu thủ đá láo sẽ xuất hiện hàng loạt những "án điểm" tiếp theo dành cho những trọng tài bắt láo và cả những ông giám sát dù hưởng chế độ cao nhưng lại sẵn sàn... bút phê vô trách nhiệm!

Không có chuyện Anh Hùng xin giảm án cho Đình Đồng

Sau khi Ban Kỷ luật VFF đưa ra một án phạt nặng chưa từng thấy dành cho Trần Đình Đồng sau pha vào bóng chết người của cầu thủ này với Anh Hùng (An Giang), làng bóng rộ lên thông tin Anh Hùng đã trực tiếp đề nghị Ban Giải quyết khiếu nại VFF giảm án cho "thủ phạm" Đình Đồng. Tuy nhiên, trong cuộc trả lời báo chí ngày hôm qua, người thân của Anh Hùng đã phủ nhận thông tin này. Hiện tại Anh Hùng vẫn đang điều trị tại Bệnh viện 115, và đang tỏ ra hoang mang lo lắng cho tương lai đá bóng của mình.

Ngọc Anh

Hà Hiếu
.
.
.