Xứ Thanh mơ mộng

Thứ Hai, 27/01/2014, 09:29
Đội bóng V.League nào ăn Tết ngon nhất? Câu trả lời chắc chắn là Thanh Hóa, vì sau trận thắng Sông Lam 2-1 vào chiều thứ Bảy vừa rồi, Thanh Hóa đã bất ngờ vươn lên dẫn đầu cuộc chơi. Và cái ngôi đầu ấy chắc chắn sẽ ở lại với họ cho đến hết kỳ nghỉ Tết.

Nhìn lại 3 trận đấu đã qua, không khó thấy rằng ở trận ra quân với Hải Phòng, Thanh Hóa chơi đều đều nhàn nhạt, và tỷ số 0-0 trên sân Lạch Tray hôm ấy khiến người xem không khỏi ỉu xìu với cách bài binh bố trận của hai bên. Đến lượt đấu thứ hai trên sân của mình, Thanh Hóa đặt quyết tâm phải thắng "ông kẹ" Đà Nẵng và rốt cuộc đã thắng nhờ một cú đá phạt thần sầu ở đúng những phút cuối cùng của át chủ bài Nastia Ceh. Sau trận đấu có tờ báo giật cái title hóm hỉnh là "Thanh Hóa thắng nhờ Nastia Ceh". Và cũng vì thế mà trước trận Derby miền Trung xứ Thanh - xứ Nghệ, lại có tờ báo giật title: "Với Thanh Hóa, cứ bắt Nastia Ceh là... tắt điện".

Sự thực thì cầu thủ người Slovenia từng dự World Cup này vẫn là người cầm hồn Thanh Hóa, nhưng Thanh Hóa lại thắng bằng hai bàn thắng của Xuân Thành và Van Barkel, và thắng bằng một thứ bóng đá phòng ngự giàu chất lượng, chứ không đơn thuần thắng nhờ... Nastia Ceh. Và như thế, sau 3 trận đấu cảm giác như Thanh Hóa đá hay lên, và tính tập thể được đẩy cao lên sau từng trận. Một thành viên trong BHL Thanh Hóa thậm chí còn bảo nếu không bị ngắt nhịp bởi quãng nghỉ Tết thì có thể phong độ tiến dần đều của đội bóng xứ Thanh còn được thể hiện hiệu quả hơn nữa.

Có một sự thực không ai không biết, đó là trong bối cảnh khó khăn của cả làng bóng nói chung thì cùng với những đại gia như Bình Dương hay HN.T&T, Thanh Hóa vẫn được đầu tư khá nhiều tiền bạc. Để mang về hàng loạt những tân binh như Nguyễn Rogerio, Van Barkel, Sunday Emmanuel (người đã từng khoác áo Thanh Hóa một thời), Tất Đạt, Xuân Luân, Viết Nam, Minh Hiếu... Thanh Hóa phải bỏ ra cả chục tỷ đồng. Và theo một tính toán từ chính nội bộ đội bóng này thì mặc dù VPF chỉ qui định mỗi đội V.League phải đảm bảo nguồn kinh phí 35 tỷ đồng nhưng chắc chắn kinh phí hoạt đồng của Thanh Hóa ở mùa giải năm nay phải gấp đôi con số ấy. Không chỉ thực hiện một cuộc cách mạng về tài chính và lực lượng, Thanh Hóa còn có những biện pháp đặc biệt để kiểm soát, chế tài... phần hồn cầu thủ.

HLV Mai Đức Chung tỏ ra mát tay sau 2 mùa cầm quân Thanh Hoá. Ảnh: H.M.

Mùa giải năm ngoái, một cầu thủ Thanh Hóa bị hội đồng chuyên môn tình nghi là không đá hết mình lập tức đã bị BHL đình chỉ. Nói như ông Chủ tịch Nguyễn Văn Đệ thì: "Trong bóng đá việc tìm ra bằng chứng tiêu cực là điều gần như không tưởng. Vậy nên phải có những biện pháp đặc biệt để xử lý ngăn ngừa tiêu cực". Năm nay, trước khi bắt đầu mùa giải, Thanh Hóa cũng đề nghị các cầu thủ phải ký vào bản cam kết đá trung thực, hết mình. Và với những kiểu quản quân như thế, lãnh đạo Thanh Hóa tin rằng đội bóng của mình sẽ không dễ xảy ra những chuyện phức tạp liên quan đến "phần hồn cầu thủ" mà nhiều đội bóng khác vẫn phải đối đầu.

Dĩ nhiên là 3 vòng đấu đầu tiên và những tín hiệu khởi sắc đầu tiên cũng chưa thể nói lên quá nhiều điều. Năm 2007, khi mới trở lại sân chơi cao nhất cấp CLB của BĐVN, Thanh Hóa dưới sự dẫn dắt của lão làng Trần Văn Phúc cũng đã có những khởi đầu bay bổng. Nhưng rồi càng đá đội bóng càng xuống sức, và đã kết thúc mùa giải ở top trung dung, chứ không phải là top 3 như những kỳ vọng của người hâm mộ quê nhà. Năm nay, Thanh Hóa lại đặt quyết tâm lọt vào top 3, và dĩ nhiên xét về cả thế lẫn lực (ở V.League thì chuyện THẾ đôi khi còn quan trọng hơn chuyện LỰC), Thanh Hóa của 2014 đã khác xa Thanh Hóa của 2007. 

Nỗi thất vọng Bình Dương

Sau 3 vòng V.League đầu tiên, nếu Thanh Hóa là đội bóng tạo ấn tượng nhất thì đội bóng gây thất vọng nhất có lẽ là Bình Dương. Thất vọng vì ở trận ra quân, Bình Dương thua thảm HN.T&T 2-4 trên sân khách, và ở trận đấu mới nhất thì họ lại để tân binh Quảng Ninh cầm chân 0-0 trên sân của mình.

Vẫn như mọi năm, năm nay Bình Dương vẫn ồ ạt tăng cường nhân sự, nhưng xem ra những con người mới vẫn không thể lập tức tạo thành một tập thể gắn kết như những gì lãnh đạo Bình Dương mong mỏi.

Có một điều rất lạ là năm nào Bình Dương cũng thay máu nhân sự rồi tuyên bố phải vô địch V.League nọ kia, nhưng có lẽ nếu muốn thực tâm vô địch V.League không ai đẩy đội bóng của mình vào tình cảnh liên tục xáo trộn sau mỗi mùa như thế cả!

Diệp Xưa
.
.
.