"Xin lỗi, em chỉ là..." hay số phận con người

Chủ Nhật, 28/03/2010, 17:20
Vở kịch bạc tỷ "Xin lỗi, em chỉ là…" của đạo diễn Hoàng Vũ do Công ty V. Art sản xuất sẽ công diễn xuất đầu tiên vào ngày 3-4 tại Nhà hát Hòa Bình, TP HCM (240 -242 đường 3/2, quận 10, TP HCM).

Vở diễn đầu tư lớn, với dàn diễn viên gạo cội như Việt Anh, Công Ninh, Thanh Hoàng, Tú Trinh làm dàn bao bên cạnh những gương mặt mới Lê Quý Bình, Ngân Khánh, Lan Phương… đây được coi là một "cuộc chơi lớn" trong sân khấu xã hội hóa tại TP HCM.

"Xin lỗi, em chỉ là…" có thời lượng 160 phút, là câu chuyện xoay quanh nàng Hạ Âu, một cô gái có đời sống tâm hồn trong sáng nhưng luôn tự nhắc bản thân mình chính là một con đĩ. Mẹ cô, người phụ nữ lấy nghiệp làm đĩ nuôi thân và nuôi con nhưng lại dành tình yêu vô cùng bao la cho đứa con gái duy nhất của mình. Ngay cả khi làm đĩ, bà cũng ý thức tránh làm phương hại đến đời sống trong sáng của Hạ Âu.

Thế nhưng, chính những kẻ bao mẹ cô đã cưỡng hiếp cô khi cô mới bước sang tuổi 13 và uy hiếp cô để cô mãi mãi không thể lên tiếng được. Vì muốn bảo vệ mẹ khỏi nguy hiểm trước những lời de dọa của kẻ cưỡng bức mình, Hạ Âu đã âm thầm chịu đựng đời sống không khác gì một con đĩ, bị hành hạ và chà đạp một cách tàn nhẫn nhất. Khi 16 tuổi, cô bị chính người bao mẹ mình là Lưu Quang Đông, một tay tài phiệt đầy nhục dục, thừa tiền thiếu nhân tính cưỡng bức và đánh đập ngay trong cuộc truy hoan vì biết Hạ Âu không còn trinh như hắn vẫn tưởng. Từ đó cô trở thành nô lệ tình dục giống mẹ mình cho tên họ Lưu này, để đảm bảo việc học của cô cũng như đảm bảo đời sống của mẹ khi đã hết thời. Đau khổ, ngay trong đêm tuyệt vọng ấy, Hạ Âu gặp Hà Niệm Bân và đề nghị anh ta lên giường với ý thức lần đầu làm đĩ.

Bi kịch lên đến đỉnh điểm khi Hạ Âu có một sinh linh với Hà Niệm Bân nhưng đó vẫn không thể là sợi dây nối cô với người mình yêu lại với nhau, vẫn chỉ vì thế lực đồng tiền của Lưu Quang Đông. Bị dồn đến chân tường, quá quẫn bách, cuối cùng Hạ Âu - một cô gái hiền lành và trong veo - đã chính tay cầm dao lên và đâm chết người đã làm cuộc đời cô trở thành địa ngục.

Bản án tử hình tòa dành cho Hạ Âu là nỗi xót xa quặn thắt, nhưng đồng thời chính cái chết của cô đã mang đến cho người xem niềm tin rất đẹp: Dù trong hoàn cảnh nào, con người chính nghĩa sẽ luôn ý thức được mình là chữ NGƯỜI viết hoa.

Kịch bản "Xin lỗi, em chỉ là…" được chuyển thể từ tác phẩm văn học "Xin lỗi, em chỉ là con đĩ "của Tao Đinh - nữ văn sỹ người Trung Quốc, đã được nhà văn Trang Hạ, người chuyển thể bản dịch tiếng Việt chấp bút viết thành kịch bản sân khấu. Với kinh phí sản xuất 4 tỷ đồng, đây là vở kịch đạt kỷ lục trong việc đầu tư của sân khấu Việt Nam

H.P.
.
.
.