Xì - căng - đan và ứng xử của những người trong cuộc

Thứ Sáu, 22/10/2010, 16:00
Cách ứng xử tốt nhất là nghệ sĩ phải bình tĩnh nhìn nhận xem mình đúng, sai ở chỗ nào song cũng đề nghị giới truyền thông cũng cần bình tĩnh khi đứng trước các xì-căng-đan, tránh tình trạng trở thành công cụ PR bản thân của nhiều nghệ sĩ kém tài.

"Nhận diện" xì - căng - đan và ứng xử với xì - căng - đan, chiều 21/10, một buổi tọa đàm với sự góp mặt của đông đảo các nghệ sĩ nổi tiếng và chưa nổi tiếng, nhà quản lý, luật sư, giảng viên và các nhà báo đã được tổ chức tại Báo Phụ nữ TP HCM.

Những tai họa từ… "trên trời rơi xuống"

Đã làm nghệ sĩ phải là người của công chúng, chịu sự phán xét của công chúng nhưng tình trạng sản phẩm của nghệ sĩ đang bị lấn át bởi vô số chuyện đời tư giật gân, hoặc cố tình bị làm cho giật gân trên các phương tiện thông tin đại chúng chỉ với mục đích gây sự tò mò cho công chúng nhiều khi khiến nghệ sĩ lao đao, trở nên ngày càng dè chừng với báo chí… Đó là khẳng định của rất nhiều nghệ sĩ: NSƯT Đức Hải, ca sĩ Thu Minh, Mỹ Lệ, Minh Nhí, Minh Béo…

Ca sĩ Mỹ Lệ chia sẻ rằng "tai nạn" gần đây nhất là vụ một phóng viên quen biết đề nghị hẹn Mỹ Lệ ra quán cà phê phỏng vấn cho báo S.Đ. Phóng viên nọ nói rằng có những thông tin rằng Mỹ Lệ có quá nhiều ảo tưởng này, ảo tưởng khác, Mỹ Lệ khoe nhà 7 tầng, xe 4 chiếc, nhà mấy căn và đề nghị ca sĩ phản biện. Cho rằng thực tế mình không phát ngôn, không có gì để phản biện nhưng không ngờ ít lâu sau, bài báo to đùng vẫn xuất hiện. Không dừng ở đây, tạp chí Đ. cũng "nhảy" vào cuộc, phóng viên chỉ dựa theo thông tin của S.Đ. để bình luận khiến các "comment chửi bới" đầy rẫy trên mạng…

Diễn đàn ứng xử như thế nào với xì-căng-đan thu hút sự tham gia tranh luận sôi nổi của nghệ sĩ, báo giới, nhà quản lý…

Lại nữa, bài phỏng vấn Thu Minh đăng trên báo điện tử giật cái tít rất giật gân "Ca sĩ Thu Minh: Tôi không vô học" song thực tế đọc toàn bài lại chả thấy thông tin đưa lên tiêu đề nằm ở đâu. Ca sĩ Duy Mạnh từng nổi đình nổi đám với xì - căng - đan vụ đạo nhạc bài Kiếp Đỏ Đen của ca sĩ nước ngoài cách đây mấy năm cũng kể rằng, ca khúc của anh sáng tác, phát hành từ những năm 2004 - 2005, đăng ký bản quyền từ năm 2006. Ca khúc của ca sĩ nước ngoài mới đăng ký từ năm 2007. Người phóng viên nọ có thể biết ai đạo nhạc của ai nhưng vẫn viết để tạo sự chú ý của người đọc.

Ngậm đắng nuốt cay vì không có cơ hội được giãi bày

Còn rất nhiều tai nạn kiểu trên trời rơi xuống được các nghệ sĩ "tố khổ" song ấm ức và kêu oan nhiều phải kể đến nghệ sĩ Minh Nhí. Chịu sóng gió nhiều nhất từ dư luận phải kể đến giai đoạn Minh Nhí bị cấm biểu diễn và Trường Sân khấu điện ảnh, nơi Minh Nhí từng công tác kỷ luật cho nghỉ dạy vì xin đi Mỹ 1 tháng nhưng đi liền 1 mạch đến 1 năm. Minh Nhí thừa nhận mình sai, mình có lỗi phải chịu hình thức xử lý nhưng báo chí lại thêm thắt, thậm chí đưa những thông tin không có trên thực tế khiến anh khủng hoảng trầm trọng: "Minh Nhí bán nhà, bán xe, bán đất, bỏ Tổ quốc chạy sang Mỹ…".

Song thực tế, nhà đất, xe cộ và tất cả tài sản vẫn còn y nguyên. Một tờ báo khác lại bịa cả chuyện Minh Nhí qua Mỹ bị Minh Thuận chơi xấu khi vào siêu thị bên nước Mỹ, Minh Thuận lén bỏ đồ vào giỏ hàng của Minh Nhí buộc anh tốn tiền thanh toán vì sợ xấu hổ phải mang trả lại hàng. Điều trớ trêu là Minh Nhí, Minh Thuận là đôi bạn thân, gắn bó với nhau đã lâu. Người viết cũng không biết là khi đi siêu thị bên Mỹ, người mua hàng còn quyền được trả lại hàng trong một khoảng thời gian nhất định nếu không hài lòng…

Những oan ức ấy, người thân, bạn bè có thể hiểu, có thể biết nhưng thanh minh thế nào với khán giả. Rất may được bạn bè đồng nghiệp động viên, giúp đỡ nên Minh Nhí mới vượt qua được, tiếp tục trụ lại với nghề như hôm nay.

Tai nạn từ truyền thông, nhưng cũng có rất nhiều tai nạn từ chính các đồng nghiệp của nghệ sĩ: nói xấu nhau để nổi tiếng, tố cáo người này người khác làm chuyện bậy bạ… Chia sẻ về các vấn đề trên, các nghệ sĩ đều cho rằng, xì-căng-đan cũng có nhiều dạng: tai nạn thực sự hoặc do chính nghệ sĩ và giới truyền thông tạo ra để thu hút công chúng. Cách ứng xử tốt nhất là nghệ sĩ phải bình tĩnh nhìn nhận xem mình đúng, sai ở chỗ nào song cũng đề nghị giới truyền thông cũng cần bình tĩnh khi đứng trước các xì-căng-đan, tránh tình trạng trở thành công cụ PR bản thân của nhiều nghệ sĩ kém tài

N.Nguyễn
.
.
.