Xem nghệ nhân Thanh Hà nặn chuột đón Tết Canh Tý

Thứ Sáu, 17/01/2020, 21:11
Mỗi dịp Tết đến xuân về, các nghệ nhân ở làng gốm trăm tuổi Thanh Hà phường Thanh Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam nặn ra hình thù các con giáp chào đón năm mới. Năm nay, dưới bàn tay của các nghệ nhân ở làng gốm hàng chục con chuột gốm được ra lò bày trí, bán cho du khách đón Tết Canh Tý 2020.


Theo quan niệm dân gian, nơi nào có chuột tìm đến là nơi đó có của ăn của để dồi dào, vì vậy đặt tượng con chuột trong nhà nhằm cầu mong sự sung túc, thịnh vượng, tài lộc, tiền của dồi dào, làm ăn khá giả gặp nhiều may mắn.

Đáp ứng nhu cầu, năm nay cơ sở ông Nguyễn Văn Chín (64 tuổi, trú khối Nam Diêu, phường Thanh Hà) cho ra đàn chuột mỹ nghệ 11 con để trưng bày.

Không giống như những con chuột thường khác, chuột đón Tết của ông Chín được làm cách điệu, mang nhiều hình dáng khác nhau. Có chuột bố, chuột mẹ và cả đàn con nhiều kích cỡ.

Mọi công đoạn làm nên hình hài của mỗi con chuột mỹ nghệ, ông Chín đều làm hoàn toàn thủ công.

Mới nặn nên hình hài nhưng du khách đã khá thích thú với những chú chuột của ông Chín.

“Chuột đón Tết nên tôi chọn làm cách điệu, mỗi con mỗi hình dạng mang thần thái, hương sắc tươi vui khởi đầu một năm mới đầy sung túc”, ông Chín nói.

Vì làm hoàn toàn bằng thủ công nên phải mất gần 2 tháng ông Chín mới hoàn thành đàn chuột 11 con này.

Ngoài ông Chín, nghệ nhân Lê Văn Xê cũng cho ra một đàn chuột trang trí đón Tết Canh Tý.

“Năm Canh Tý tôi thấy những nghệ nhân nặng hình chuột thật ý nghĩa. Họ tạo hình chuột rất đẹp, mang nhiều hình hài khác nhau, mang vẻ tươi vui, tôi rất thích”, anh Tanaka, một du khách đến từ Hàn Quốc chia sẻ.
Hà Vy
.
.
.