Xem Falko Goetz trổ tài để hy vọng

Thứ Tư, 29/06/2011, 09:07
Hai trận đấu giao hữu với Đồng Nai và Đồng Tâm chẳng khác gì hai trận đấu tập mà ở đấy Falko Goetz đặt mục tiêu tìm hiểu các học trò. Thế nên phải đến trận đấu chiều nay với Macau, Goetz mới có trận đấu ra mắt thật sự của mình trên cương vị HLV trưởng ĐTVN. Màn ra mắt ấy liệu sẽ đi theo kịch bản nào?

Nếu hỏi Goetz là đã hiểu gì về Macau thì tín hiệu nhận lại chỉ là những cái lắc đầu. Nhưng có một điều chắc chắn là ngay cả khi ông HLV trưởng Leung Sui Wing của Macau tự tin nói rằng trước khi bóng lăn cơ hội của hai đội là ngang nhau, và rằng ngoại trừ những cầu thủ gốc Macau, ông còn có trong đội hình 3 cầu thủ gốc Bồ Đào Nha cùng một vài cầu thủ Hồng Kông, Trung Quốc khác thì người ta vẫn có quyền tin rằng Macau ở một đẳng cấp yếu hơn so với ĐTVN.

Cái đẳng cấp ấy không chỉ được thể hiện ở thứ hạng trên bảng tổng sắp của FIFA, mà còn được thể hiện ở một vùng lãnh thổ nhỏ bé, dường như chỉ có thể nổi tiếng với chuyện bài bạc, chứ khó có điều kiện nổi tiếng với những chuyện bóng banh.

Trước một đối thủ như vậy, dĩ nhiên ông Goetz hiểu rằng ĐTVN phải tấn công, và phải hướng đến mục tiêu giành chiến thắng. Vấn đề là ông sẽ công kiểu gì khi ở ĐT bây giờ, nhìn vào hàng phòng ngự, thấy hàng phòng ngự thủng, nhìn vào khu trung tuyến, thấy khu trung tuyến có nhiều nỗi lo.

HLV Falko Goetz. Ảnh: Quang Minh.

Chuyện ở hàng phòng thủ, sau những lần thử nghiệm Quang Thanh ở vị trí trung vệ, xem ra ông Goetz đã nhận thức ra rằng cứ để Quang Thanh đá cánh là tốt nhất. Thế nên hai cánh của ĐT trong trận đấu chiều nay nhiều khả năng vẫn là Quang Thanh, Việt Cường, và hai trung vệ vẫn phải là Long Giang - Anh Tuấn, bất chấp một sự thật Long Giang đang chấn thương, còn Anh Tuấn thể hiện rất nhiều hạn chế trong những pha tranh chấp.

Tạm thời vá víu với một hàng phòng ngự 4 người, ông Goetz lại cũng phải giải cho được những bài toán ở khu trung tuyến. Cái khu vực mà hai bên cánh - vị trí của Thành Lương, Văn Quyết tạm thời đáp ứng được những đòi hỏi của ông thì ở khu trung tâm, mọi thứ xem ra không như vậy. Ở đó, đội trưởng Tài Em bộc lộ rõ gánh nặng của tuổi tác, còn người vốn được xếp đá cạnh Tài Em là Duy Nam lại non kinh nghiệm. Thế nên không loại trừ khả năng ông Goetz sẽ dùng Trọng Hoàng, chứ không phải là Duy Nam bên cạnh một Tài Em cần mẫn.

Nếu đúng như vậy có thể tin là một cầu thủ năng nổ, có kĩ thuật như Trọng Hoàng sẽ giúp cho các phương án tấn công của ĐTVN đa dạng hơn, và sẽ giúp cho bộ đôi Công Vinh - Quang Hải nơi tuyến đầu có nhiều cơ hội bắn phá hơn. Hơn 10 ngày tập luyện cùng các học trò, ông Goetz đã cho thấy rất rõ ý đồ chơi bóng 4-4-2 với những quả tấn công biên điển hình, chứ không phải là những pha đập nhả tam giác, dựa nhiều vào kĩ thuật và sự bùng nổ của các cầu thủ mà người tiền nhiệm Calisto hay làm.

Thật ra lối chơi 4-4-2 với những pha công phá từ hai biên đã có thời là lối chơi phổ biến của các CLB Việt Nam, cũng đồng thời là lối chơi của ĐTVN thời Alfred Riedl. Thế nên nếu bảo các cầu thủ xa lạ với nó và khó khăn với nó e là nói quá. Nhưng nếu bảo các cầu thủ chưa nhuần nhuyễn với nó sau một thời gian dài trung thành với sơ đồ 4-2-3-1 thì lại là sự thật.

Đã có những tư vấn chuyên môn nhất định cho ông Goetz về điều này. Rằng 10 ngày để buộc các cầu thủ phải thay đổi thói quen và chơi bóng theo một thứ triết lý mới là quá mạo hiểm. Thế nhưng có thể ông Goetz một mặt tự tin với khả năng điều binh của mình, một mặt hiểu rằng Macau không quá mạnh, nên vẫn quyết định nắn ĐT vào những phương án chơi bóng mới.

Sau 90 phút chiều nay, người ta hẳn nhiên sẽ có câu trả lời rõ ràng xung quanh thắc mắc này. 90 phút mà chắc chắn Falko Goetz sẽ phải đối diện với những mổ xẻ khách quan nhất, thay vì những lập luận theo kiểu "dẫu sao ông ấy cũng mới chỉ bắt đầu" như quãng thời gian qua.

90 phút chiều nay, mong là Falko Goetz sẽ "mở hàng" thành công để tạo khí thế cho cả một vương triều!

Hy vọng sân Thống Nhất sẽ đông

Bandrole quảng cáo về trận Việt Nam - Macau xuất hiện khắp các đường phố TP HCM cả tuần qua, khiến cho không khí trận đấu cũng vì thế mà được hâm nóng. Mặt khác, người hâm mộ Thành phố hẳn cũng có những động lực nhất định để đến sân sau một thời gian dài "đói" ĐT, và nhất là trong bối cảnh ĐT có trận đấu ra mắt của một ông thầy ngoại.

Thế nên hai ngày trước trận đấu, lượng vé tiêu thụ không nhiều và lượng người mua không đông, nhưng BTC vẫn hy vọng rằng vào phút cuối khán giả sẽ không bỏ ĐTVN. Còn nói như chính Falko Goetz trong cuộc trò chuyện với chúng tôi ngày hôm qua thì: "Sự cổ vũ của khán giả có một ý nghĩa đặc biệt với chúng tôi. Tôi rất mong mỏi khán giả sẽ tới sân đông đảo để cổ vũ ĐT của mình".  (Ngọc Anh)

Diệp Xưa
.
.
.