Xây bờ kè chắn sóng bằng nhựa polyme để khai quật tàu cổ

Thứ Ba, 16/10/2012, 11:17
Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương xây dựng phương án để trình UBND tỉnh Quảng Ngãi cho khai quật khẩn cấp. Tuy nhiên, để khai quật thuận lợi, sẽ phải xây dựng bờ kè chắn sóng bằng nhựa polyme (bờ kè này không ảnh hưởng đến môi trường).

Sáng 15/10, UBND tỉnh Quảng Ngãi họp báo về những vấn đề liên quan đến việc khảo sát, khai quật di sản văn hóa dưới nước thuộc vùng biển Bình Châu, huyện Bình Sơn.

Liên quan đến việc các đối tượng quá khích tấn công lực lượng bảo vệ khu vực phát hiện tàu cổ bị đắm để lặn lấy cổ vật vào ngày 13/10 gây thương tích cho một số chiến sĩ Cảnh sát cơ động, phá hủy phương tiện đặc chủng, Đại tá Nguyễn Văn Nam, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đang tiến hành điều tra để khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi chống người thi hành công vụ và hủy hoại tài sản Nhà nước. Trước mắt, tổ chức vận động những người có liên quan ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng.

Công an tỉnh Quảng Ngãi triển khai các biện pháp tuần tra, bảo vệ an toàn trật tự tại khu vực tàu cổ bị đắm.

Theo Sở VH, TT&DL tỉnh Quảng Ngãi, đến thời điểm này, các cơ quan chức năng đã tiến hành thu giữ 51 cổ vật và một đồng tiền cổ, trong đó có 10 cổ vật còn nguyên vẹn. Đại diện Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương cũng cho hay, qua khảo sát, thăm dò con tàu đắm chỉ nằm cách bờ 70m, ở độ sâu 2,2 m khi nước triều xuống, vì thế đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc bảo vệ. Hiện, Công ty đã làm lồng khung sắt với diện tích hơn 240m2 bao quanh con tàu cổ, sau đó lấp cát lên và đưa hơn 10 tấn đá chặn khung sắt để bảo vệ.

Công ty cũng xây dựng phương án để trình UBND tỉnh cho khai quật khẩn cấp. Tuy nhiên, để khai quật thuận lợi, sẽ phải xây dựng bờ kè chắn sóng bằng nhựa polyme (bờ kè này không ảnh hưởng đến môi trường)

Anh Thư
.
.
.