Xác lập 10 kỷ lục tại Festival hoa Đà Lạt 2010

Thứ Sáu, 01/01/2010, 19:08
Festival hoa Đà Lạt được tổ chức từ ngày 1 - 4/1/2010 tại thành phố Đà Lạt với nhiều hoạt động phong phú: Không gian hoa Hồ Xuân Hương, Trưng bày triển lãm hoa quốc tế, Phiên chợ hoa, đêm giao thừa hoa hồng, Gala âm nhạc… cùng một số chương trình về hoa đặc sắc.

Ban tổ chức Festival hoa Đà Lạt đã đăng ký các đề xuất kỷ lục đến Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam, qua thời gian thẩm định, xác minh và qua ý kiến của Hội đồng tư vấn, Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam chính thức công bố và xác lập các kỷ lục sau trong lễ bế mạc Festival hoa Đà Lạt 2010:

1. Tượng Phật Quán Thế Âm bằng hoa lớn nhất Việt Nam

Được khánh thành vào ngày 31/12/2009, Tượng Phật Quán Thế Âm có tổng chiều cao 17m, nặng 3 tấn, được các nghệ nhân hoa Đà Lạt cùng với 500 người dân tại thành phố này thực hiện công phu, khéo léo từ 650.000 đóa hoa bất tử. Đặc biệt, đài sen của tượng Phật hoa có đường kính 5m cũng được kết hoàn toàn bằng hoa.

Tượng Phật hoa được dựng lên với ý nghĩa cầu chúc một năm mới thịnh vượng, cầu bình an cho nhân dân và đặc biệt là hướng tới sự thành công của Festival hoa Đà Lạt 2010.

Tượng được đặt dựa lưng vào tháp chuông 7 tầng tại sân chính chùa Linh Phước và được trưng bày, bảo quản trong 4 ngày từ 31/12/2009 - 4/1/2010 để người dân và du khách trong, ngoài nước có thể đến chiêm bái. Được biết, tổng kinh phí thực hiện tượng Phật hoa là  250 triệu đồng.

2.  Mô hình Tháp Rùa bằng hoa lớn nhất Việt Nam

Chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và Festival hoa Đà Lạt 2010 (1-4/1/2010), ban tổ chức đã thực hiện Tháp Rùa bằng hoa tươi và được dựng nổi giữa hồ Xuân Hương.

Tháp Rùa bằng hoa lớn nhất Việt Nam.

Tháp hoa được thiết kế theo mô hình Tháp Rùa ở Hồ Gươm - Hà Nội, có hình khối cạnh 4m; cao 11m, do 20 nghệ nhân cắm hoa và 1000 người dân địa phương và du khách thực hiện.

Công trình được thiết kế bằng các loại hoa tươi Đà Lạt như cúc, salem, bất tử…

3. Lễ hội xe hoa đường phố lớn nhất Việt Nam

Ngày 10/12/2009, Festival hoa Đà Lạt đã khai mạc với sự tham dự của đông đảo người dân Đà Lạt và trên 20.000 khách du lịch thập phương. Một trong những điểm nhấn của festival lần này là Lễ hội xe hoa đường phố theo trục đường Hoàng Văn Thụ - Trần Phú - Trần Hựng Đạo - Hồ Tùng Mậu - Yersin.

Đặc biệt, người dân Đà Lạt và du khách có dịp chiêm ngưỡng màn trình diễn xe hoa theo nhiều chủ đề, xoay quanh nội dung chính là hoa và nghề trồng hoa Đà Lạt, với 10 chiếc xe hoa lớn dài 15m, 30 xe hoa trung loại tải 1,5 tấn, 10 xe chuyên dùng, 10 xe cổ, 40 volkswagen, 60 vespa cổ, 45 mô tô CD, 100 xe đạp, tất cả được trang trí hoa tươi nhiều màu sắc, kéo dài trên đoạn đường hơn 3km. Dưới bàn tay của người trồng hoa và các nhà thiết kế, mỗi chiếc xe hoa ngầm chứa trong nó một thông điệp riêng mà ban tổ chức muốn gửi gắm.

 

4. Lễ hội rau đầu tiên ở Việt Nam

Ngày 19/12/2009, lễ hội rau Đà Lạt, nét đẹp văn hóa của xứ sở ngàn hoa được khai mạc chào mừng 115 năm Đà Lạt hình thành và phát triển.

            Lễ hội thu hút 20.000 người tham gia, trong đó có 12 phường xã và 17 công ty sản xuất kinh doanh rau thuộc thành phố Đà Lạt. Ngày hội diễn ra với nhiều nội dung phong phú: Lễ tôn vinh người trồng rau; Triển lãm và bán rau sạch; Gameshow rau Đà Lạt, Hội chợ ẩm thực được chế biến từ rau Đà Lạt…

Lễ hội rau Đà Lạt là dịp để các nhà vườn trong và ngoài tỉnh giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trồng rau tốt, nhằm phát triển tốt nghề trồng rau, đưa rau Đà Lạt trở thành một thế mạnh trong ngành kinh tế của Đà Lạt. 30 bằng khen và cúp lưu niệm cho những điển hình tiên tiến về trồng rau Đà Lạt đã được trao tặng trong lễ hội.

5. Đôi rồng – hoa dài nhất Việt Nam

Do Công ty TNHH Đa Ha Ra thực hiện, tổng chiều dài của đôi rồng - hoa 117m, cao 3m, được làm từ cây cụm rụm, bên trong bố trí hơn 1000m dây đèn chiếu sáng các loại, làm cho đôi rồng lung linh khi đêm về. Phía dưới đôi rồng được trang trí bằng thảm hoa với 1.000 đơn vị hoa đặc trưng của Đà Lạt: cúc mặt trời, dã yên thảo, lily, cẩm chướng…

Đôi rồng được đặt dọc bờ hồ Xuân Hương để du khách thưởng lãm.

6. Người Việt Nam đầu tiên nghiên cứu thành công kỹ thuật ướp hoa tươi để bảo quản lâu dài

Sinh ra và lớn lên ở Vạn Thành, làng hoa nổi tiếng của thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), ngay từ nhỏ ông Hóa đã có niềm đam mê hoa, đặc biệt là hoa hồng một cách kỳ lạ. Chính điều đó đã thôi thúc ông Hóa tìm ra cách ướp hoa hồng tươi thành công, có thể sử dụng được từ 3-5 năm.

Để có được những sản phẩm hoa tươi ướp đó, ông Hóa đã mày mò nghiên cứu trong 2 năm 4 tháng (từ năm 2004 đến tháng 4/2006). Hơn 2 năm tìm công thức pha chế màu, sấy khô, ủ hương… tiêu tốn nhiều thời gian, tiền bạc và gặp không ít thất bại nhưng ông Hóa vẫn quyết chí niềm đam mê với loài hoa mang thiên sứ tình yêu.

Cuối cùng ông đã có trong tay hơn 20 sắc màu hoa hồng khác nhau không phai màu, không rụng cánh như hồng nhung, hồng xanh, cam, vàng, trắng…, trái lại còn nguyên vẻ tươi mới, cành hoa mềm mại, đẹp tự nhiên giống y như hoa tươi.

Từ thành công ban đầu với hoa hồng, ông Hóa còn thành công trong việc giữ sắc màu cho hoa dã quỳ - một loài hoa đặc trưng của Tây Nguyên. Hiện ông đang tiếp tục thử nghiệm ướp các loại hoa khác như địa lan, cẩm tú cầu, bibi… và các loại lá, quả để làm phụ kiện cho các lẵng hoa, lọ hoa nghệ thuật.

7. Bức tranh bằng hoa tươi ướp lớn nhất Việt Nam

Chào mừng Festival hoa Đà Lạt 2010 và quảng bá đến người xem về một sản phẩm hoa mới của Đà Lạt, ông Nguyễn Duy Đạt - Chủ nhân trang web www.hoatuoiuop.com cùng các nghệ nhân về hoa của Đà Lạt đã thực hiện bức tranh bằng hoa tươi ướp trong vòng 1 tháng (2/12/2009 - 2/1/2010).

Bức tranh dài 2,4m; cao 1,7m; dày 0,3m, do họa sĩ  Nguyễn Hữu Trí (Đà Lạt) thiết kế, nghệ nhân Trịnh Thị Kim Nga, Thu Nguyệt kết hoa, sử dụng 1.000 hoa tươi của ông Nguyễn Công Hóa (người đầu tiên làm ra sản phẩm hoa tươi ướp), chủ yếu là hoa hồng đủ màu sắc, kích cỡ. Nội dung bức tranh miêu tả cảnh một góc thành phố Đà Lạt nhìn từ núi Lang Bian.

8. Thung lũng hoa đào đầu tiên ở miền Nam

Nằm trên đường Lê Hồng Phong, cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 3km, thung lũng hoa đào của nghệ nhân quá cố Mười Lời rộng khoảng 6ha, trong đó có hơn 3ha dành riêng cho việc trồng hoa đào, một loại hoa vốn rất đỏng đảnh với miền đất phương Nam đầy nắng gió.

Thung lũng đào hoa Mười Lời có nhiều loại đào lai giống từ nhiều miền, nhiều nước nhưng được gọi chung theo sắc hoa, dáng hoa: bích đào, liễu đào, hồng đào, bạch đào… với khoảng 1.000 cây hoa đào có tuổi thọ trên 13 năm, kích thước mỗi cây cao 3,5m; tán rộng 3m.

Trước đây, dưới bàn tay vàng của nghệ nhân Mười Lời, mỗi dáng đào mang một ý nghĩa, tâm trạng khác nhau. Có gốc đào thể hiện tình mẫu tử, gốc đào long - lân - qui - phụng, có gốc lại mang tên phát tài phát lộc… Đối với ông, mỗi gốc cây, mỗi cành hoa đào dù bé nhỏ đều có tâm hồn và thần thái của nó, bởi hoa đào không chỉ đơn giản trang trí vào mỗi dịp tết, khi chúng được gửi gắm thông điệp vào đó sẽ giúp cho căn nhà ấm áp mỗi độ xuân về.

Không chỉ thành công trong việc lai ghép đào, nghệ nhân Mười Lời còn thành công với việc “ép” hoa quỳnh nở hoa vào dịp tết, ghép trồng thành công nhiều loại cây ăn trái như bưởi ba miền, bơ Úc, mận Nesrian… cho năng suất cao.

Thung lũng đào hoa Mười Lời được xây dựng từ năm 1992, thành công năm 1997. Sinh thời chủ nhân Mười Lời đã nhận danh hiệu nghệ nhân của nhà nước trao tặng, nhận nhiều huy chương vàng trong các hội hoa và huân chương Vì sự nghiệp xanh của Bộ Nông nghiệp. Ông Mười Lời (Bùi Văn Lời) qua đời vào tháng 8/2009.

9. Showroom hoa tươi bảo quản nghệ thuật lớn nhất Việt Nam

Showroom hoa tươi bảo quản nghệ thuật của Công ty Rừng Hoa Đà Lạt tại địa chỉ 7A/1 Mai Anh Đào, phường 8, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, khai trương vào ngày 8/11/2009, trên diện tích gần 500m2.

Showroom rực rỡ những loại hoa từ đài các đến bình dị của Đà Lạt, được xử lý thành khô: hồng, cẩm chướng, cúc, cẩm tú cầu, kể cả dòng địa lan..., bố trí thành các khu vực khác nhau: khu vực hoa để bàn, khu vực quà tặng, khu vực hoa giáng sinh, khu vực hoa cưới, khu vực hoa trang trí nội thất, khu vực nguyên phụ liệu hoa tươi bảo quản.... Đặc biệt là khu vực tranh hoa với các tác phẩm tranh được thiết kế bằng hoa tươi bảo quản kết hợp với các vật liệu được làm thủ công khác tạo nên nét tinh tế cho các tác phẩm.

Theo chủ showroom, hoa tươi được bảo quản qua 3 giai đoạn. Hoa sau khi được tuyển chọn, đủ độ nở, cánh hoa hoàn hảo, không bị dập, trầy xước sẽ được ngâm vào dung dịch tẩy màu trong khoảng 24 giờ, sau đó hoa được chuyển qua dung dịch tái tạo màu và bảo quản tế bào cũng trong khoảng thời gian như trên. Cuối cùng hoa được cho vào buồng sấy.

Hoa tươi bảo quản vẫn giữ được màu sắc và độ mềm của mô tế bào như hoa tươi, tuổi thọ kéo dài từ 3-5 năm trong điều kiện độ ẩm dưới 70% và tránh ánh nắng trực tiếp.

10. Mô hình chiếc cúp bằng hoa lớn nhất Việt Nam

Nhằm tạo sự thu hút và cổ động cho phiên chợ hoa Đà Lạt 2010, một trong những chương trình trọng tâm của Festival hoa Đà Lạt 2010 tại đường Nguyễn Thái Học (bờ hồ Xuân Hương), diễn ra từ ngày 1-4/1/2010, Công ty TNHH Haiyih đã cho thực hiện mô hình cúp hoa đặt tại cổng phiên chợ hoa (góc đường Nguyễn Thái Học và Lê Thị Hồng Gấm).

Cúp hoa cao 4m, ngang 3m, được dựng trên tấm pa nô bằng ván ép, một nửa phần mặt ngoài cúp hoa được làm nổi bằng móp, quanh thân cúp xuống đến chân đế có gắn 10.000 khoen tròn để người dân và du khách có thể cắm 10.000 bông hoa lên cúp

Th. Thiên
.
.
.