Xa lộ văn hóa

Chủ Nhật, 31/05/2009, 15:18
Nhà văn Trần Trung Sáng vừa cho ra mắt tập truyện ngắn “Đêm trắng phập phù” (NXB Văn học), một tác phẩm mới in đậm phong cách sáng tác cũng như đề tài mà anh nặng lòng trong nhiều năm.

Người đọc có thể cảm nhận được những câu chuyện của anh trong tập này đầy trong trẻo, lãng mạn mà cũng đau đáu thân phận người. Nhà văn Trần Trung Sáng là người Hội An, Quảng Nam, với tập thơ đầu tay in vào năm 17 tuổi, nhan đề “Vành khăn tang cho tuổi học trò”, bút danh Trần Sao Hoa. Truyện ngắn đầu tay in ở tạp chí Bách Khoa (Sài Gòn cũ), nhan đề “Con nai nhỏ trên đoạn đường gian nan”, bút danh Tần Hoa.

Tác phẩm in sau 1975 của anh có: “Ngày Chủ nhật tuyệt vời” (tập truyện 1988), “Cổ tích họa sĩ gù và con chim xanh” (tập truyện 1989), “Búp bê phiêu lưu ký” (truyện vừa 1991), “Ông hoàng đu đủ” (tập truyện 1994), “Ký sự về người họa sĩ ở ngục tù Côn Đảo” (truyện ký)…

* Tiểu thuyết mới "1Q84" của nhà văn Haruki Murakami vừa được phát hành trong các hiệu sách trên hòn đảo Mặt trời mọc ngày thứ năm 28/5. Một cơn sốt từ phía độc giả đã được dấy lên. Nhà xuất bản đã phải tăng lượng phát hành từ 380 nghìn cuốn lên 480 nghìn cuốn. Thoạt đầu, NXB dự định in 200 nghìn cuốn tập một và 180 nghìn cuốn tập hai. Thế nhưng, đơn đặt hàng đã gia tăng ở mức chóng mặt và NXB phải in thêm khoảng 50 nghìn cuốn cho mỗi tập.

* Sau một thời gian dài vắng bóng trên các sân khấu ca nhạc, ca sĩ Mai Thanh, cựu thành viên nhóm nhạc The Bell đã quyết định xuất hiện trở lại nhưng chỉ hoạt động trong lĩnh vực thời trang. Mai Thanh cho biết, mấy hôm nay đang bận "tối mắt tối mũi" để chuẩn bị ra mắt thương hiệu thời trang riêng của mình. Công việc đã hút hết tâm sức của Mai Thanh ngay sau khi các thành viên trong nhóm The Bell chính thức nói lời chia tay nên cô đã không còn đi hát.

Hiện tại, cô đang hoàn thiện các khâu cuối cùng để chuẩn bị ra mắt thương hiệu thời trang này theo đúng kế hoạch. Mai Thanh tập trung cho thời trang công sở. Sau khi ra mắt tại TP HCM, Mai Thanh sẽ mở rộng thương hiệu thời trang này ra Hà Nội, Hải Phòng. Nếu công việc đã tạm ổn mà vẫn còn cơ hội đứng trên sân khấu, cô sẽ tiếp tục theo đuổi con đường ca hát mà bản thân đã lựa chọn trước đó.

Ông Lê Trần Trường An, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam (VietKings) cho biết đơn vị sẽ chính thức phát hành sách “Kỷ lục Bà Rịa - Vũng Tàu 2007-2008” vào ngày 1/6. Đây là sách kỷ lục đầu tiên trong bộ sách Kỷ lục 63 tỉnh, thành phố Việt Nam do VietKings thực hiện và xuất bản từ nay đến năm 2020.

Bộ sách này không những giúp cho VietKings có cơ sở dữ liệu vững chắc để so sánh, đối chiếu các kỷ lục Việt Nam diễn ra trong đời sống xã hội mà còn cung cấp chính xác những thông tin kỷ lục hấp dẫn, thú vị, đặc điểm kinh tế, văn hóa xã hội đặc biệt nổi bật của từng địa phương, từng vùng, miền trên cả nước.

Riêng sách “Kỷ lục Bà Rịa - Vũng Tàu 2007-2008” cung cấp cụ thể về 156 kỷ lục Việt Nam và kỷ lục của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã được VietKings tìm kiếm và ghi nhận, trong đó có 10 kỷ lục đã được xác lập và 20 đề xuất kỷ lục của tỉnh

Vũ Hoàng Anh - L.T. - PV - N.H.
.
.
.