Vụt tắt một ngôi sao lớn trên bầu trời sân khấu

Thứ Hai, 13/07/2015, 16:47
Sau những ngày bệnh nặng được điều trị tại Đà Nẵng, GS.TS. NSND Đình Quang đã qua đời ở tuổi 88, lúc 23h30 ngày 12/7. Đây là một sự mất mát rất lớn của sân khấu Việt Nam.

NSND Đình Quang sinh năm 1928 tại Hà Nội, từng tham gia quân đội trong kháng chiến chống Pháp. Sau 1954, ông được đào tạo về sân khấu tại Bắc Kinh(Trung Quốc) trước khi bảo vệ luận án tiến sĩ ở Đại học Humboldt (Berlin).

Ông là một trong các đạo diễn sân khấu thế hệ đầu tiên của Việt Nam, cũng là người đầu tiên đưa điện ảnh lên sân khấu với vở “Đại đội trưởng của tôi” của Đào Hồng Cẩm. NSND Đình Quang đã dàn dựng thành công nhiều vở như “Tàn đêm” (Tất Đạt), “Tuổi hai mươi” (Lưu Trọng Lư), “Bệnh sĩ” (Lưu Quang Vũ), “Hão” (Lê Quý Hiền), “Người tốt thành Tứ Xuyên” (Bertolt Brecht), và đã giành nhiều giải cao tại các hội diễn sân khấu toàn quốc. NSND Đình Quang là một tên tuổi lớn trong sân khấu Việt Nam, khi đã chắp cánh cho nhiều kịch bản bay cao, bay xa trong lòng khán giả.

GS.TS. NSND Đình Quang.

Ngoài ra, NSND Đình Quang còn là một nhà quản lý có uy tín. Ông là một trong những người sáng lập và là hiệu trưởng của Trường Nghệ thuật sân khấu Việt Nam (sau là Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Việt Nam), Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thông tin và Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam. Nhiều thế hệ học trò của ông đã trở thành những đạo diễn, diễn viên nổi tiếng như: NSND Trọng Khôi, NSND Thế Anh, NSND Doãn Hoàng Giang, NSND Đoàn Dũng, NSND Doãn Châu...

Một đóng góp to lớn của NSND Đình Quang là công tác phê bình lí luận văn học nghệ thuật, với hàng chục đầu sách. Với những đóng góp to lớn cho văn học nghệ thuật, ông đã được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2007.

Trong 10 năm qua, Bộ Công an tổ chức 3 lần Liên hoan sân khấu toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ CAND” thì cả 3 lần, với uy tín của ông, NSND Đình Quang đều được mời làm Chủ tịch Hội đồng giám khảo. 

Nhưng, ở Liên hoan sân khấu toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ CAND” lần thứ 3 đang diễn ra, dù được Bộ Công an mời làm tham gia Hội đồng giám khảo, nhưng ông đã không thể tham gia được vì lý do sức khỏe và ông ra đi ngay khi Liên hoan mới bắt đầu khai mạc. Đây là một nỗi đau với các nghệ sĩ sân khấu nói chung và với các đoàn tham gia Liên hoan sân khấu toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ CAND” lần thứ 3.

Thanh Hằng
.
.
.