Vườn Quốc gia Cát Tiên sẽ là di sản thiên nhiên thế giới?

Thứ Hai, 02/06/2008, 09:00
Vườn Quốc gia Cát Tiên (VQGCT) vừa hoàn tất hồ sơ khoa học đệ trình UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới sau hơn một năm nghiên cứu xây dựng. Trước đó, năm 2001, Vườn QGCT cũng đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thứ 411 của thế giới.

Riêng khu vực Bầu Sấu thuộc VQGCT được Ban thư ký công ước Ramsar quốc tế công nhận là vùng đất ngập nước quan trọng của thế giới vào năm 2005. VQGCT rộng 71.920 ha, nằm ở vùng chuyển tiếp từ cao nguyên đến đồng bằng, giáp với các tỉnh Lâm Đồng, Bình Phước và Đồng Nai nên địa hình rất đa dạng như: núi cao, sông suối ghềnh thác, đồng bằng và đầm lầy.

Thông tin cho biết, VQGCT là khu rừng ẩn chứa nhiều giá trị văn hóa lịch sử và đặc biệt là rất quý giá về đa dạng sinh học với 1.610 loài thực vật của 75 bộ và 1.521 loài động vật thuộc 55 bộ.

Đáng chú ý là trong đó có rất nhiều loài rất quý hiếm như tê giác Java một sừng, bò tót, sóc bay… nên được các chuyên gia khẳng định nơi đây là kho bách khoa toàn thư sống cho công tác nghiên cứu khoa học tự nhiên của các nhà khoa học trong và ngoài nước

Nhất Hùng
.
.
.