Không có gì mà ầm ĩ cả

Vui sao lãnh đạo lên "Phây" (Facebook)

Thứ Sáu, 25/12/2015, 08:25
Mong mỏi lãnh đạo tăng tốc độ tiếp cận đời sống đã được đáp ứng khi đài báo loan tin TP Hà Nội sẽ áp dụng chỉ đạo trên Facebook (FB). Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thông báo về việc mở thêm kênh cung cấp thông tin chỉ đạo, điều hành của UBND TP trên FB. Phải nói là cải cách hành chính đầy táo bạo vượt mọi tiền lệ xưa nay. Chẳng có gì nhanh bằng mạng xã hội giàu tương tác như FB.

Mọi chỉ đạo được chia sẻ trên FB sẽ được tính bằng tốc độ ánh sáng. Mà thông tin đâu có giới hạn trong thành phố mà nó vượt cả năm châu 4 biển đến với toàn thế giới. Nhất cử nhất động của lãnh đạo đều được toàn cầu dõi theo. Tất nhiên họ sẽ phản biện nếu thấy không bùi tai.

FB hiện nay đã là một "thế lực", nó tác động tâm lý vui buồn cho từng cá nhân tới cộng đồng. Vi hành không chỉ bằng chân mà còn xuyên qua thế giới kỹ thuật số. Cộng đồng FB đã bày tỏ thái độ rất nhanh trước mọi vụ việc khiến một số quyết sách buộc phải điều chỉnh lại. Cái mạng FB ấy đã lên tiếng quyết liệt vụ cây xanh và nhiều vụ khác. Tuy lúc mạnh lúc nhẹ, nhưng không có cộng đồng lên tiếng thì không ít di sản đã bốc hơi.

Minh họa: Tả Từ.

FB không đơn giản chỉ là một mạng thông tin máy móc. Phía sau mỗi trang cá nhân là thân phận một con người cụ thể. Cứ bảo lời nói gió bay. Ô hay! Thế sao khen thì phổng mũi mà chê thì tím ruột? Lời nói là hình ảnh của tư duy, khinh trọng nên cái thanh statut trên FB cũng dễ phiền hà lắm. Có người chỉ vì xả vào STT rằng thủ trưởng có cái mặt kênh kiệu mà suýt bị trảm bằng đòn hội đồng.

Ngoài đời có ngôi sao thì FB cũng có ngôi sao. Có những người nổi tiếng mỗi ngày lên STT ho hắng một câu là đã có cả ngàn người vào bấm like (nút bày tỏ sự quan tâm, ủng hộ) ầm ầm thì gã ta hẳn phải có một sức mạnh nào đó xui khiến đám đông. Tạm gọi nhóm này là tổ ngàn like. Chỉ đạo mà được ngàn like thì còn gì hiệu quả hơn.

Từ đây, việc tiếp dân trực tuyến sẽ giảm nhẹ việc xếp hàng. Chắc chắn dân sẽ like. Các loại giấy tờ in ấn sẽ hết thời và đó là số tiền tiết kiệm không nhỏ. Họp hành cũng tiết kiệm được nhiều xăng dầu ôtô, máy bay, khách sạn. Bắt đầu từ đây, uy tín của lãnh đạo sẽ bị số lượng like gây ảnh hưởng. Sức mạnh của nút like đã chứng minh nó ưu thế hơn mọi phiếu bầu. Những cơn bão like hay sự đìu hiu sẽ cho thấy sức sống thật của cán bộ gần hay xa dân.

Chắc chắn bệnh chữ nghĩa khuôn sáo sẽ bị mạng xã hội điều chỉnh. Những ngôn từ thừa sẽ tuyệt chủng. Các ý kiến phản biện đa chiều, những cơn bão like chưa chắc đã hoàn toàn đúng, nhưng nó giúp cho chuyển động xã hội ít sai hơn. Ít ra nó "tặng" cho cán bộ một chút… giật mình. 

Thủ trưởng và nhân viên đôi khi khó nói trực tiếp thì có thể nhắn tin, gửi biểu tượng biểu cảm cho sự trao đổi ngọt ngào hơn. Việc này trên thế giới đã từng làm. Vừa qua, ở Brazil, một cơ quan cho phép nhân viên được ở nhà làm việc vì mọi báo cáo công việc đều nhờ FB kiểm soát. Họ đã tiết kiệm được một lượng kinh phí khổng lồ phục vụ công sở.

Bây giờ họp hành trực tuyến cũng tiện, khắp 3 miền đều có thể nhìn thấy nhau trên màn hình. Thủ trưởng và nhân viên cứ he he… hic hic… Ta lắng nghe nhau đa chiều. Cũng thú vị đấy chứ nhỉ. Dù sao cũng đừng quên soạn bộ quy tắc ứng xử trên FB cho toàn đơn vị. Mọi người có thể tranh luận sòng phẳng nhưng chớ đả kích cá nhân. FB sẽ cho chúng ta biết trái đất thực ra chỉ là cái làng thôi. Đừng bao giờ to tiếng với đồng nghiệp rồi lên "phây" than thở rằng: Điên cũng phải có mức độ chứ".

Còn bạn. Bạn có sẵn sàng khóa, chặn những người không đồng tình với mình không? Nếu chỉ ngồi đếm like thì chắc chắn bạn khó thoát khỏi bả xu nịnh.

Lê Tâm
.
.
.