Vũ Tiến Thành: Sự trở lại bất ngờ và kẻ phá vỡ “trận địa” tại V.League!

Thứ Tư, 28/10/2020, 06:15
Sự xuất hiện đột ngột của Vũ Tiến Thành, cái tên đầy cá tính nhiều năm vắng bóng tại V.League khiến mùa giải năm nay trở nên khó lường hơn. Nói không ngoa, trận địa với sự thống trị của Hà Nội FC bị phá vỡ trước tài năng của gương mặt này, người nắm trong tay cả quản lý lẫn chuyên môn của Sài Gòn FC.


Tài đi đôi với tật, ẩn dật suốt nhiều năm

Khởi điểm của Vũ Tiến Thành với bóng đá là miễn chê. Ngay từ năm 1993, ông đã trở thành HLV bóng đá đầu tiên của Việt Nam được sang Brazil đào tạo. Ba năm sau, Vũ Tiến Thành nhận bằng A huấn luyện sau chuyến tu nghiệp ở Đức. Với khả năng ngoại ngữ ấn tượng, chuyên môn bóng đá tài tình, Vũ Tiến Thành đã làm trợ lý ngôn ngữ cho nhiều đời HLV, từ Weigang, Colin Murphy cho đến Anferd Riedl, Henrique Calisto.

Vũ Tiến Thành từng là một chiến lược gia rất tài năng, nhưng đen đủi vướng vào vòng lao lý.

Không huấn luyện viên nào cùng thời giỏi như Vũ Tiến Thành. Nhưng thay vì chọn một con đường để thăng tiến khả năng cho bản thân, Vũ Tiến Thành lại vướng tới những scandal cho đến khi vào vòng lao lý. Thoạt đầu, người ta chỉ nghi rằng Vũ Tiến Thành đã cố ý dịch sai dẫn đến việc HLV Dido đuổi 2 tài năng trẻ là Văn Quyến và Ánh Cường trước thềm SEA Games 21. Rồi tiếp đến, việc HLV Calisto bị loại khỏi cuộc đua làm HLV trưởng Olympic Việt Nam dự SEA Games 22 cũng có liên quan đến Vũ Tiến Thành, khi ông chính là người tham gia phiên dịch trong cả 2 cuộc thương thảo giữa LĐBĐ Việt Nam và ông Calisto.

Từ nghi ngờ chuyển thành sự thật. Cuối năm 2005 ông Vũ Tiến Thành cùng HLV trưởng CLB Ngân hàng Đông Á là ông Nguyễn Thành Vinh bị bắt tạm giam do dính vào tiêu cực và bị cáo buộc dùng tiền hối lộ trọng tài ở giải hạng Nhất quốc gia. Ban đầu ông Thành khăng khăng chối tội, nhưng sau đó thừa nhận "có đưa tiền để bồi dưỡng trọng tài, vì lương trọng tài Việt Nam không đủ sống".

"Đúng là cuộc sống của con người nó có những thăng trầm và lúc đó tôi lại vướng vào trọng tài. Và cái lỗi của tôi chỉ là tính ngộ nhận. 9 triệu mà cho tiền trọng tài bằng phong bì, mà thời điểm đó là làm cho bóng đá sạch, thì tôi là một trong những người phải chịu cái đó. Sau này tôi rất buồn vì người ta lái đi nói tôi là HLV dàn xếp tỷ số, bán độ. Chuyện đó không bao giờ có với tôi. Tôi nói thẳng như vậy", HLV Vũ Tiến Thành phân trần.

"Cái 9 triệu mà đưa trọng tài Lương Trung Việt là sau khi trận đấu diễn ra. Hồi xưa trọng tài đỡ hơn bây giờ nhiều lắm. Phải nhìn nhận trọng tài là một tổ chức độc lập và rất mafia. Họ ra sân và cho các đội bóng thấy, họ mới là người quyết định trên sân. Sau trận đấu thì họ mời mình, mình là giám đốc điều hành thì họ mời mình đến nhậu, ăn cơm…”.

Nhưng cái “hồn nhiên” ấy của Vũ Tiến Thành chẳng thể nào khiến ông thoát tội. Tòa tuyên án Vũ Tuyến Thành 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Án phạt không làm ông mất nghề, nhưng lụt nghiệp.

Sự trở lại của kẻ đáng sợ

Vũ Tiến Thành biến mất khỏi bản đồ bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam một thời gian dài. Phải đến khi V.League 2020 bắt đầu, cái tên này mới hiện diện trở lại. Ngay lập tức, những biến động bắt đầu xảy ra. Vũ Tiến Thành nhận làm Chủ tịch CLB, trước khi kiêm luôn làm HLV trưởng đội bóng, qua đó đẩy ông Dương Nghiệp Khôi rồi Hoàng Văn Phúc lần lượt ra đi.

Sài Gòn FC gặp biến cố thượng tầng. Nhưng nó lại là hiệu ứng tích cực đối với họ và cả V.League. 13 trận đấu đầu tiên của giai đoạn 1, Sài Gòn chỉ thua đúng 1 trận. Họ vô địch giai đoạn 1 đầy thuyết phục, trong sự nể trọng từ những đối thủ. Dưới sự dẫn dắt của Vũ Tiến Thành, Sài Gòn trở thành đội duy nhất đánh bại cả nhà ĐKVĐ Hà Nội FC lẫn đương kim Á quân TP.HCM ở mùa này. Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, chưa có HLV nào làm được điều tương tự ngay trong mùa giải đầu tiên lên thay HLV cũ.

Sự xuất hiện của Vũ Tiến Thành và thăng hoa của Sài Gòn FC ở giai đoạn 1 phá vỡ thế trận của HÀ Nội FC. 10 năm trở lại đây, V.League vốn chịu tầm ảnh hưởng rất lớn của Hà Nội FC và bầu Hiển. Nhưng sự trỗi dậy của kẻ phá bĩnh Sài Gòn FC khiến cuộc chơi của V.League trở nên khó lường và khó đoán.

Ngay cả ở thời điểm hiện tại, cuộc đua đến ngôi vua của V.League 2020 vẫn có sự hiện diện của Sài Gòn, bên cạnh Viettel, Hà Nội FC và Than.QN. Phong độ trở lại đúng lúc của cặp ngoại binh Geovane và Pedro hứa hẹn giúp Sài Gòn duy trì tham vọng lật đổ Hà Nội ở 3 vòng cuối cùng. Nhất là khi ở lượt kế tiếp tới đây, Sài Gòn sẽ đối đầu với đội bóng thủ đô tại Hàng Đẫy.

Chưa ai biết Sài Gòn liệu có vợt được chức vô địch trước mắt Hà Nội FC hay không? Nhưng trong bối cảnh TP.HCM suy yếu, Sài Gòn của Vũ Tiến Thành đang là đại diện phía Nam duy nhất cạnh tranh ngôi vương với 3 đội bóng ở phía Bắc. Hẳn nhiên, công lao ấy không thể không nhắc đến Vũ Tiến Thành, kẻ vừa khiến người ta vừa nể trọng, vừa run sợ trước những gì ông đã làm trong quá khứ và hiện tại.

Đá phòng ngự cũng có cái đẹp của riêng nó

Lối chơi phòng ngự phản công của Sài Gòn FC mang đến hiệu quả lớn ở mùa giải năm nay. HLV Vũ Tiến Thành chia sẻ: "Người ta nói lối chơi của Sài Gòn gây bất ngờ với các đối thủ, điều đó không phải. Thành công của Sài Gòn đến từ việc xây dựng chiến lược và chủ trương ngay từ đầu mùa giải. Đầu mùa, chúng tôi chỉ đặt mục tiêu làm sao để lọt vào top 8 bởi đội hình không có nhiều ngôi sao. Chính vì thế, chúng tôi xây dựng chiến thuật dựa trên nền tảng tập thể, mà đã là tập thể thì phải đá gần nhau và thành một khối thống nhất.

Chúng tôi không đá tấn công như Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh, những đội bóng đó mới dễ gây bất ngờ. Còn Sài Gòn thiên về phòng ngự chắc chắn và tận dụng sai lầm của đối thủ để tạo cơ hội và ghi bàn.

Chúng tôi muốn đá phòng ngự nhưng phải đẹp, vì tôi đã hứa với khán giả như vậy. Lối chơi kiểm soát của CLB Sài Gòn không giống kiểu kiểm soát của CLB Hà Nội hay Viettel. CLB Hà Nội, Viettel có những cầu thủ đá kỹ thuật nên họ cầm bóng được và áp đặt thế trận lên đội khác. CLB Sài Gòn không làm vậy, thay vào đó, chúng tôi kiểm soát không gian và thời gian. Tôi yêu cầu các cầu thủ di chuyển nhiều hơn và cho phép các em thoải mái triển khai bóng hơn thay vì cứ co cụm phòng ngự”

An Khánh
.
.
.