Vòng loại World Cup 2014: Tiếc một người hay tiếc một tập thể?

Thứ Tư, 23/10/2013, 09:46
Cuối cùng thì cuộc gặp đáng sợ giữa Bồ Đào Nha và Pháp tại vòng tranh vé vớt tham dự World Cup 2014 đã không xảy ra, nhưng bù lại là cuộc đấu Bồ Đào Nha và Thụy Điển. Báo chí khắp nơi đã than khóc cho số phận của 2 siêu sao đắt giá C.Ronaldo và Z.Ibrahimovic. Một trong hai người sẽ đứng ngoài cuộc chơi. Nhưng tiếc cho họ hay phải tiếc cho hai đội bóng?

1. Dù rất được chờ đợi với 3 cái tên lừng lẫy: Bồ Đào Nha, Thụy Điển và Pháp, nhưng lễ bốc thăm chia cặp vòng đấu tranh 4 chiếc vé vớt khu vực châu Âu, giành quyền dự World Cup 2014 diễn ra chóng vánh, nhanh gọn trong chớp mắt, chẳng đủ lấy một giọt cảm xúc. Bởi lẽ Pháp đã tránh được Bồ Đào Nha ngay từ lá thăm đầu tiên. Nhưng sau tiếng thở phào vì thoát được sự sợ hãi, cả châu Âu giật mình khi nhận ra hai tiền đạo hàng đầu thế giới sẽ phải loại nhau. Chỉ có 1 trong hai cái tên lừng lẫy được góp mặt ở Brazil mùa hè sang năm, hoặc Ibrahimovic, hoặc C.Ronaldo.

Một cảm giác hồi hộp, một chút tiếc nuối xâm chiếm. Báo chí phương Tây đồng loạt đưa ảnh hai ngôi sao này đối đầu nhau thay vì cuộc chiến của hai nền bóng đá. C.Ronaldo và Ibrahimovic đứng cạnh nhau như một biểu tượng cho trận chiến mà họ sẽ là những chiến binh tiêu biểu. Dường như người ta chỉ tiếc cho một cá nhân mà quên mất sự tiếc nuối cho cả một tập thể.

2. World Cup sẽ mất giá bao nhiêu nếu vắng C.Ronaldo? Gần chục triệu người hâm mộ C.Ronaldo trên Twitter. Gần 30 nhãn hàng của những tập đoàn lớn mất đi người đại diện tại ngày hội bóng đá. Cầu thủ có giá 96 triệu euro phải xem đá bóng qua truyền hình. Một gương mặt điển trai, có sức hút đủ làm nổ tung cả triệu trái tim phải đi du lịch cho quên đi nỗi buồn. Hình ảnh World Cup sẽ phần nào nhạt bớt nếu không có sự đỏng đảnh, điệu đàng, kênh kiệu của C.Ronaldo.

World Cup sẽ mất giá chừng nào nếu không có Ibrahimovic? Những pha ghi bàn siêu việt đến không tưởng sẽ ít hơn. Sức mạnh ý chí, sự can trường sẽ suy giảm. 24 thương hiệu với tổng giá trị thương mại khoảng 36 triệu euro sẽ tạm thời biến mất, bởi hình ảnh Ibrahimovic lúc ấy sẽ nằm đắp chăn trong một khách sạn sang trọng nào đó.

Đúng là mất mát. Nhưng tất cả đều là những mất mát cá nhân. Và dù đắt giá đến thế nào thì họ cũng không thể ngăn cản sự hào nhoáng, lộng lẫy của World Cup. Hãy đừng tiếc cho Ibrahimovic và C.Ronaldo. Họ quá nhỏ bé trong sự tiếc nuối dành cho những tập thể mà họ chỉ là một mắt xích ở trong đó.

Ibrahimovic và C.Ronaldo, ai sẽ vắng mặt ở World Cup 2014?

Bồ Đào Nha và Thụy Điển là những đội bóng mạnh. Nhưng khi họ gặp nhau, chỉ có 2 cái tên được nhắc đến, có lẽ phải xem lại cái gọi là "sức mạnh". Không có đội bóng nào thực sự sở hữu một quyền năng nếu cả đoàn quân chỉ biết vin vào duy nhất một thanh kiếm báu. Chính bởi vì như thế mà dù sở hữu hai cầu thủ thuộc hạng đắt giá nhất thế giới, nhưng họ lại phải lao vào một cuộc chiến sống còn để loại lẫn nhau. Đến đây, có lẽ chính họ phải tiếc rằng: Tại sao lại sở hữu một nhân vật siêu đẳng đến vậy trong một tập thể không ai đủ tầm đến sánh tới?

Nga là đội bóng già nua, không ngôi sao, nhưng họ là một tập thể gắn kết. Và rồi họ vượt mặt Bồ Đào Nha. Thụy Sĩ, Bosnia và Herzegovina thậm chí còn chẳng có ai đáng tầm ngôi sao "cỡ bự", ấy thế mà họ vẫn hiên ngang đến Brazil. Nếu nhớ lại những hình ảnh C.Ronaldo tự cho mình là trung tâm vũ trụ, một Ibrahimovic luôn tiếm quyền là "Bố già" trong mọi đội bóng, sẽ thật sự thấy tiếc cho Bồ Đào Nha và Thụy Điển, tiếc cho một tập thể đáng lẽ đã được coi là hùng mạnh.

Không quá khó để thấy Bồ Đào Nha dường như chỉ phục vụ C.Ronaldo, Thụy Điển bị điều khiển chiến thuật bởi Ibrahimovic. Từ một tập thể, họ tự biến thành một đám người xếp hàng dọc đi theo một thủ lĩnh duy nhất. Và đám đông ấy trở thành một chuỗi người dễ bị phá hỏng chỉ vì… phải xếp hàng dọc, để rồi chính Bồ Đào Nha và Thụy Điển được coi là những “đội bóng một người” tiêu biểu nhất hiện nay.

Nếu có tiếc, hãy tiếc cho Bồ Đào Nha, Thụy Điển vì điều đó.

3. Giữa tháng 11 tới sẽ là ngày phán quyết (15 và 19/11). Sau ngày đó, sẽ lại có những lời khóc than chia tay một ngôi sao. Brazil sẽ vắng đi một sắc màu tạo nên sự lôi cuốn. Nhưng xin lỗi, World Cup sẽ chẳng nghèo đi nếu vắng một cầu thủ siêu hạng giàu có. Bóng đá chỉ nghèo đi nếu có nhiều đội bóng chỉ đứng nhờ hai chân của một cầu thủ. Khi đó, nếu có tiếc thì hãy dành nó cho Bồ Đào Nha và Thụy Điển. Âu thì đó cũng là sự loại trừ khắc nghiệt của bóng đá, để nó thực sự là môn thể thao của tập thể chứ không phải của riêng ai. Và nếu có tiếc cho kẻ bị loại, hãy tiếc vì họ "trót" sở hữu một cầu thủ quá giỏi. 

Một suy nghĩ ngớ ngẩn, nhưng lại rất đúng, rất hợp và lột tả đầy đủ bản chất của một trận chiến. Và cuối cùng, đây vẫn là cuộc đấu của hai đội bóng, hai tập thể đáng thương, chứ không phải của hai con người siêu đẳng!

Các cặp đấu vòng tranh vé vớt dự World Cup 2014

Bồ Đào Nha - Thụy Điển

Ukraina - Pháp

Hy Lạp - Romania

Iceland - Croatia

Lượt đi diễn ra ngày 15/11, lượt về ngày 19/11

Hiện nay World Cup 2014 đã xác định được 21/32 đội tuyển có mặt tại Brazil mùa hè sang năm, gồm: Brazil (chủ nhà), Nhật Bản, Australia, Iran, Hàn Quốc (châu Á), Hà Lan, Italia, Thụy Sĩ, Bỉ, Đức, Tây Ban Nha, Nga, Bosnia&Herzegovina, Anh (châu Âu), Costa Rica, Mỹ, Honduras (Concacaf), Argentina, Colombia, Chile, Ecuador (Nam Mỹ).

L.T.

Lê Giang
.
.
.