Vong 3 V.League 2007: Hai đầu số phận

Thứ Bảy, 17/03/2007, 17:28
Bảng xếp hạng V.League trước vòng 3 không có nhóm giữa mà phân thành "chiếu trên" và "chiếu dưới" rõ ràng. Cục diện này khiến cho khá nhiều cặp đấu của vòng này trở thành những trận chiến ở hai đầu số phận khi đầu bảng "đụng độ" với cuối bảng.

Chiến thắng để tìm kiếm vinh quang trên ngôi đầu bảng hoặc để duy trì hy vọng sinh tồn trong cuộc đua trụ hạng. Vòng 3 V.League diễn ra trong 2 ngày cuối tuần (ngày 17 và 18/3), sẽ là những cuộc chiến khốc liệt ở hai đầu bảng xếp hạng…

Khoảng cách giữa đội xếp thứ 7, HAGL với đầu bảng Đồng Tâm-LA chỉ là 3 điểm - số điểm của một trận thắng. Ở nửa cuối bảng xếp hạng, chênh lệch điểm số còn ít hơn khi mà đội xếp thứ 8 Thanh Hóa chỉ hơn đội đang "cầm đèn đỏ" Hà Nội.ACB vỏn vẹn 2 điểm.

Có thể nói bảng xếp hạng V.League trước vòng 3 không có nhóm giữa mà phân thành "chiếu trên" và "chiếu dưới" rõ ràng. Cục diện này khiến cho khá nhiều cặp đấu của vòng này trở thành những trận chiến ở hai đầu số phận khi đầu bảng "đụng độ" với cuối bảng.

Điển hình nhất là trận derby đồng bằng sông Cửu Long giữa Đồng Tâm-LA và Đồng Tháp. Liệu ngôi đầu bảng mà thầy trò Calisto giành được sau 2 trận liên tiếp chơi trên sân nhà có trụ vững trong cuộc làm khách sân Cao Lãnh của một Đồng Tháp đang trong cơn khát điểm để vượt thoát khỏi "vũng lầy" cuối bảng?

Nhìn lại quá khứ đối đầu, kể từ khi thăng hạng chơi ở V.League 2003, những trận đấu với "hàng xóm" Đồng Tháp luôn là kỷ niệm đẹp đối với "đoàn quân" của HLV Calisto. Bởi lẽ, dù chơi trên sân nhà Long An hay sân khách Cao Lãnh, Gạch luôn là người bỏ túi trọn vẹn 3 điểm sau những trận đấu này.

Gần đây nhất là ở V.League 2005, họ thắng Đồng Tháp cả ở lượt đi lẫn lượt về với tỷ số cách biệt (2-0 và 3-0). Một điều trùng hợp khá thú vị là những "nhân vật chính" ở 2 trận đấu đó sẽ không có mặt trong cuộc đối đầu của hai đội ở hiện tại do thẻ phạt. Bên phía đội khách không có sự phục vụ của Tài Em, người đã ấn định chiến thắng 2-0 cho Long An ở trận lượt đi mùa giải 2005.

Còn chủ nhà Đồng Tháp, họ cũng vắng Việt Cường, cầu thủ đã giúp cho… GĐT.LA mở điểm ở trận lượt về V.League 2005 bằng một cú đánh đầu phản lưới nhà. Tất nhiên, những mất mát nhân sự đó sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới sức mạnh của hai đội, nhưng xem ra Đồng Tâm-LA vẫn có nhiều "cửa" thắng hơn chủ nhà Đồng Tháp vào chiều chủ nhật tới.

Cùng một "kịch bản" "chiếu dưới" gặp "chiếu trên" ở vòng 3 là cặp đấu giữa chủ nhà Thanh Hóa (xếp thứ 8) và Bình Dương (xếp thứ 2). Đây sẽ là một cuộc hội ngộ đầy duyên nợ trên băng ghế huấn luyện của hai đội: "Tướng" Lê Thụy Hải của đội khách đã có những năm tháng cầm cương đội Thanh Hóa, còn "thuyền trưởng" Trần Văn Phúc của đội chủ nhà cũng từng có thời chèo lái "con tàu" Bình Dương.

Giờ thì họ gặp lại "cố nhân" trong hoàn cảnh đối đầu. Bình Dương cần điểm để tiếp tục đeo đuổi cuộc đua vô địch. Trong khi đó, một trận thua sẽ đưa đội bóng xứ Thanh đối diện với nguy cơ tụt xuống đáy bảng xếp hạng.

Dẫu vậy, so sánh thực lực hai đội với cái đích 3 điểm, thì khách Bình Dương có tính khả thi nhiều hơn chủ nhà nhờ dàn cầu thủ thiện chiến.

Tương tự như vậy, số phận cũng đẩy đưa ba đội khác ở tốp đầu bảng là HAGL, Đà Nẵng và SLNA gặp các đại diện ở "xóm nghèo điểm" cuối bảng Thép Miền Nam-CSG, Khánh Hòa và Huế. Theo đó, hành trình của Huế và Thép Miền Nam-CSG được giới chuyên môn dự báo là "đi dễ khó về" khi họ phải mang thân đi làm khách trên sân của SLNA và HAGL.

Thế nhưng, cũng cần phải nhắc lại rằng, vị trí hiện tại trên bảng xếp hạng của Huế (thứ 10) và Thép-Cảng (thứ 13) đều không cho họ đường lùi. Nói như cách  "tướng" Chỉnh của Thép Miền Nam-CSG là "thua nữa thì cầu thủ sẽ mất hết niềm tin". Bởi vậy, hai đội bóng này sẽ căng hết sức để đá trận cầu sinh tử với HAGL và SLNA nhằm duy trì hy vọng sinh tồn ở đấu trường khắc nghiệt V.League.

Trong khi đó, ở sân nhà Nha Trang, dù thua kém Đà Nẵng khá nhiều về điểm số và thứ hạng, nhưng Khánh Hòa có vẻ dễ thở hơn. Dẫu sao thì họ cũng có thực lực, lại không sứt mẻ nhân sự, còn đội khách có vẻ không mặn mà lắm với đường đua vô địch.

Hai trận đấu còn lại của vòng 3 là những cuộc "nội chiến" giữa các đội ngồi cùng một chiếu. Ở tốp đầu, Hòa Phát tới làm khách sân Thiên Trường của Nam Định với chút ít hưng phấn từ quá khứ chưa từng thua đội bóng thành Nam kể từ khi thăng hạn chuyên nghiệp đến nay.

Tuy nhiên, nếu hàng công của họ không cải thiện được hiệu suất ghi bàn, thì thầy trò HLV Vương Tiến Dũng sẽ rất khó thuần phục được lối chơi phòng ngự - phản công rất quái của chủ nhà. Bài "khổ nhục kế" giúp Nam Định thắng HAGL ở vòng 2 vừa qua là một lời cảnh báo mạnh mẽ mà họ gửi đi cho những đội bóng nào ham tấn công mà quên phòng ngự.

Chưa kể, ở trận đấu tới, hàng phòng ngự của đội chủ nhà sẽ được tăng cường chất "thép" bằng sự trở lại của trung vệ Odibe sau án treo giò. Trong khi đó, trên hàng công, chân tiền ngoại Harisson vẫn đang đều đặn ghi bàn cho Nam Định.

Ở đáy bảng, "hai người cùng khổ" Hà Nội.ACB và Bình Định sẽ gặp nhau trên sân Hà Nội. "Cú sốc" Xuân Thành chơi thuốc lắc không chỉ khiến chủ nhà Hà Nội.ACB mất đi một nhân sự quan trọng trong đội hình, mà còn ảnh hưởng tới tinh thần của các cầu thủ.

Dĩ nhiên, ở hoàn cảnh hiện tại, họ muốn thắng Bình Định để đào thoát khỏi vị trí cuối bảng.  Nhưng sẽ rất khó cho chủ nhà xuyên thủng thế trận phòng ngự của Bình Định, cho dù "ngoại binh" Bennitez đã hoàn tất thủ tục để có thể ra sân thi đấu trên hàng công

Bảo Hân
.
.
.