Vòng 2 V.League 2007: Thành bại tại... "ngoại"

Thứ Hai, 12/03/2007, 10:43

Những nét phác thảo của 5/7 trận đấu trong khuôn khổ vòng 2 V.League 2007 mang đậm dấu giày của các "ngoại binh"… Chẳng biết lượt trận thứ 2 V.League sẽ trở nên "khô hạn" bàn thắng đến mức nào nếu như các chân sút ngoại không lên tiếng.

Thực tế cho thấy, 4/7 bàn thắng trong 5 trận đấu sớm vòng này, đều do công của các cầu thủ Tây. Đáng nói hơn, đa phần các bàn thắng do "ngoại binh" ghi đều mang ý nghĩa quyết định tới sự thành bại của đội bóng.

Trước tiên, hãy nói về cú ngã ngựa 0-1 đầy bất ngờ của HAGL trước Nam Định ngay trên sân nhà Pleiku. Hồi kết quyết định của trận đấu này do Thonglao bên phía HAGL và Harrison Eric của đội bóng thành Nam, thủ vai chính. Phút thứ 86, tiền vệ người Thái, Thonglao để mất bóng sau một tình huống tranh chấp khá "nhạy cảm" ở khu vực giữa sân.

Trong khi hàng phòng ngự HAGL khựng lại chờ tiếng còi của trọng tài, thì tiền đạo Harrison Eric của đội khách thoải mái đi bóng vào trung lộ và dứt điểm chuẩn xác. Một trời thất vọng đổ ập xuống phố núi qua cái tên ngoại: Harrison Eric.

Trái ngược với ám ảnh "hàng ngoại" trên cao nguyên, tại Bình Dương, "ngoại binh" là nhân tố gây sung sướng cho khán giả nhà với 2 cái tên Amaobi và Philani. Bàn thắng đem lại trọn vẹn 3 điểm cho chủ nhà ở phút 57 đến từ một pha phối hợp tấn công khá đẹp giữa hai cầu thủ ngoại này. Quan trọng hơn, trước khi bộ đôi này lập công, Bình Dương gần như bế tắc trước lối chơi "ru ngủ" của Hà Nội.ACB.

Và có lẽ, nếu Amaobi và Philani không kịp thời tỏa sáng, thì chưa chắc, chủ nhà đã có thể soán ngôi của HAGL để vượt lên dẫn đầu bảng tổng sắp bằng một chiến thắng tối thiểu. Một đội bóng có nhiều cầu thủ nội chất lượng cao như Bình Dương, mà cũng phải nhờ đến "ngoại binh" mới có thể giành chiến thắng, điều đó phải chăng tô đậm thêm tầm ảnh hưởng của những "lính lê dương" đa quốc tịch trên sân chơi V.League?

Tương tự như vậy, SLNA thiếu chút nữa đã phải ngậm ngùi chia điểm với Thép Miền Nam-CSG ngay trên "thánh địa" sân Vinh nếu như không có pha lập công của Valdiney ở phút thứ…89. Quả vậy, khi đồng hồ trên sân Vinh trôi gần đến những phút cuối cùng của trận đấu, tưởng như "kịch bản" của mùa giải trước sẽ lặp lại với tỷ số hòa 1-1. Vậy nhưng trong cái thời khắc "30 chưa phải là Tết" đó, từ một đường chuyền không mấy nguy hiểm của đồng đội, Valdiney đã phá huỷ hàng phòng ngự "thép" của Cảng bằng một cú dứt điểm vào góc hẹp, đưa đội nhà tới chiến thắng.

Không chỉ như vậy, cái sự thành bại tại "ngoại binh" của vòng 2 V.League còn được thể hiện ở… 2 trận hòa. Đồng Tháp sẽ khó lòng có thể chia điểm với chủ nhà Thanh Hóa được trợ lực từ những khán đài đông nghẹt khán giả xứ Thanh, nếu không có cú ra chân thật nhanh của Viatcheslav ở phút bù giờ của hiệp 1.

Cứ nhìn cái cảnh HLV trưởng Đồng Tháp, Lại Hồng Vân nhảy cẫng như… con trẻ khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, mới thấy bàn gỡ hoà 1-1 của Viatcheslav có ý nghĩa "cứu rỗi" như thế nào đối với họ trong chuyến làm khách "đi dễ, khó về" này.

Trong khi đó, cái duyên "ngoại binh" của trận derby miền Trung giữa Huế và Đà Nẵng lại nằm ở hàng thủ. Nếu như không có sự chắc chắn trong khung thành của thủ môn Munze Ulrich, thì chủ nhà Huế có lẽ đã phải "khóc hận" trước "người hàng xóm" bên kia đèo Hải Vân, Đà Nẵng.

Trước một đối thủ mạnh mẽ và chơi lấn lướt hơn, thủ thành Munze Ulrich có ít nhất 2 lần cứu đội bóng Cố Đô trong những bàn thua trông thấy. Bên cạnh đó, trong sự thành công của hàng phòng ngự Huế còn phải kể tới công của một cái tên ngoại khác: Marcelo Barbire.

Dưới sự chỉ huy của hậu vệ này, hàng thủ của đội chủ nhà đã đứng vững trước những nỗ lực ép sân liên tục của đội khách Đà Nẵng. Tất nhiên, việc khung thành của cả Đà Nẵng và Huế "trắng tinh" sau 90 phút của trận derby miền Trung, cũng là một điểm nhấn cho thấy sự vô duyên của những chân sút nội trước các tình huống ăn bàn. Chẳng thế mà sau trận, HLV Đoàn Phùng cũng có chút ít tiếc nuối khi than: "Chúng tôi chưa tìm được một chân sút tốt trên hàng công".

Ông Phùng tiếc cũng phải bởi nếu những Trọng Trung, Độ Thắng kết thúc tốt hơn thì có lẽ chủ nhà Huế đã không chỉ có 1 điểm. Tương tự như vậy, nếu những Lương Phúc, Thanh Phúc, Văn Hùng bên phía Đà Nẵng tinh tế hơn trong các pha dứt điểm, thì đội khách đã có thể rời sân Tự Do với một chiến thắng.

Trái bóng V.League 2007 mới chỉ lăn qua 2 vòng đấu, nhưng sự thể hiện của các "ngoại binh" đã cho thấy rõ, bóng đá Việt đã, đang và sẽ còn phải lệ thuộc quá nhiều vào "hàng ngoại" trong cả cuộc chiến trụ hạng lẫn đường đua vô địch.

Nói thành bại tại… Tây cũng là bởi cái lẽ đó, dẫu rằng ai cũng thấy và hiểu sự lạm phát "ngoại binh" cũng sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực đối với tương lai phát triển của bóng đá Việt!

Bảo Hân
.
.
.