Vĩnh biệt một cây bút chuyên viết về Hà Nội

Thứ Bảy, 04/09/2010, 11:08
Sau 7 tháng nằm viện vì bị tai biến mạch máu não, 8h15’ ngày 3/9/2010, nhà văn Băng Sơn đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng ở 66 Lê Văn Hưu, Hà Nội, hưởng thọ 78 tuổi.

Nhà văn Băng Sơn tên thật là Trần Quang Bốn, sinh ngày 18/12/1932, quê ở Bình Lục (Hà Nam), nhưng ông sinh ra và lớn lên ở Cẩm Giàng (Hải Dương) và mảnh đất Hà thành lại là nơi ông bắt đầu với nghiệp văn chương. Từ năm 1949, khi còn đang là học sinh, ông đã có nhiều bài thơ, văn xuôi được đăng báo. Rời ghế nhà trường, ông lại quay sang viết kịch, làm báo cho đến khi về hưu.

Nhà văn Băng Sơn nổi tiếng là cây bút chuyên viết về Hà Nội với tất cả tâm huyết, dấu yêu. Những trang viết của ông thấm đẫm chất thơ và tình yêu Hà Nội, với những kiến thức đầy lý thú về mảnh đất kinh kỳ, qua sự "công phu đào sâu vào từng góc nhỏ của xã hội" của một con mắt tinh tế, giàu cảm xúc.

Hàng loạt các tác phẩm viết về Hà Nội của ông đã tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc: "Thú ăn chơi người Hà Nội" (4 tập), "Đường vào Hà Nội", "Dòng sông Hà Nội", "Phập phồng Hà Nội", "Hà Nội 36 phố phường" vv…

Ông đã giành được nhiều giải thưởng lớn trong sự nghiệp văn chương: Giải Hội Nhà văn Việt Nam về thiếu nhi, giải Báo Nhi Đồng, giải viết về "Hà Nội nghìn năm" của Báo Hà Nội Mới, giải kịch bản văn học của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam vv…

Năm 2009 ông được chọn là một trong ba đề cử của giải thưởng "Giải thưởng lớn - Vì tình yêu Hà Nội" trong giải thưởng "Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội". Ông ra đi, để lại nhiều dự định viết về Hà Nội dang dở mà ông đã ấp ủ trong trái tim….

Thanh Hằng
.
.
.