Việt Văn nhìn "Hà Nội - động và tĩnh"

Thứ Sáu, 12/11/2010, 18:06
Có thể tìm thấy trong “Hà Nội - động và tĩnh” một góc thiền, qua những bức tượng Phật mang những điển tích riêng, những nụ cười nhân bản của các vị sư, hay sức sống động của Thủ đô khi ngắm nhìn Hà Nội lúc về đêm vẫn nhộn nhịp người qua lại.

Sau khi đã giành nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế như Giải Photography Masters Cup (Anh), Giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế IPA (Mỹ), Giải thưởng nhiếp ảnh Paris PX3 (Pháp) và Win – Ininiative (Mỹ), chiều 12/11, nhà báo Việt Văn (Báo Lao động) đã giới thiệu triển lãm cá nhân thứ 7 mang tên “Hà Nội - động và tĩnh”.

37 bức ảnh màu và nâu, có khổ lớn 40x60cm và 60x80cm, là một góc nhìn mới của Việt Văn về Hà Nội hôm nay. Người xem bắt gặp trong đó những sự tương phản sinh động, đa chiều, đa nghĩa về cuộc sống, con người, đủ để gợi lên nhiều suy ngẫm.

Có thể tìm thấy trong “Hà Nội - động và tĩnh” một góc thiền, qua những bức tượng Phật mang những điển tích riêng, những nụ cười nhân bản của các vị sư, hay sức sống động của Thủ đô khi ngắm nhìn Hà Nội lúc về đêm vẫn nhộn nhịp người qua lại. Dễ dàng nhận ra, “Hà Nội - động và tĩnh” chứa chất nhiều ý nghĩa, trong một nỗ lực khám phá lại chính bản thân mình của Việt Văn. Khái niệm “Động” và “Tĩnh” ở đây thật ra không có ranh giới phân định rõ ràng, mà nhiều khi đan xen nhau vì trong động có tĩnh, trong tĩnh có động, như triết lý vô thường của đạo Phật: tất cả mọi vật, hiện tượng đều biến đổi không ngừng.

Ảnh trong triển lãm “Hà Nội - động và tĩnh”.

Việt Văn tâm sự: Trong sự phát triển không ngừng của văn minh, dấu ấn của đời sống hiện đại hôm nay cùng “chung sống” hoặc “đè bẹp” những vết tích cũ của một xã hội nghèo. Cái cũ và mới có khi “đối đầu” một mất một còn, có khi cùng hòa hợp trong một trạng thái bấp bênh bởi không ai đoán định chính xác tương lai. Và những giá trị, trầm tích văn hóa của một Thủ đô ngàn năm tuổi vẫn còn đó, với bao bí ẩn mà muôn đời sau chưa khám phá hết được. Bộ ảnh “Hà Nội - Động và Tĩnh” đến từ ý tưởng đó. Nghệ thuật là vô hạn nhưng nội lực của nghệ sỹ là có hạn, bởi thế đây vẫn chỉ là những phác thảo đầu tiên cho một dự án lâu dài.

Triễn lãm ảnh "Hà Nội - động và tĩnh" sẽ được triển lãm tại Không Gian Sáng Tạo Trung Nguyên, 36 Điện Biên Phủ (Hà Nội) từ 12/11 đến 19/11/2010, do Trung Nguyên tài trợ

Thanh Hằng
.
.
.