Việt Nam - UAE: Nối dài chiến thắng được không?

Thứ Hai, 08/10/2007, 14:50
Ông A.Riedl gặp lại ông B. Metsu; tuyển Việt đối đầu với các vị khách vùng Vịnh, cuộc tái đấu giữa bóng đá Việt với UAE đêm nay (8/10) không chỉ làm sống lại trong lòng các cổ động viên nhà dư vị ngọt ngào của ASIAN Cup, mà còn thắp sáng một đêm Mỹ Đình bởi chiến thắng ở hiện tại...

Có lẽ chiến thắng đêm nay không gia tăng nhiều cơ hội góp mặt tại VCK World Cup 2010 của bóng đá Việt. Ngay chính HLV trưởng A.Riedl cũng thừa nhận kể cả khi vượt qua UAE thì khả năng tới World Cup của đội tuyển Việt Nam cũng gần như bằng 0. Tuy nhiên, không vì thế mà phủ định tính giá trị của việc thắng bại ở cuộc tái đấu nay.

Ông A.Riedl cần một chiến thắng để khẳng định thương hiệu của mình đối với bóng đá Việt, cũng như với bóng đá vùng Vịnh, nơi ông đã từng có thời gian cầm quân đánh trận.

Các cầu thủ Việt cần một chiến thắng để khẳng định trận thắng của 3 tháng trước không phải là ăn may và cũng để đáp đền sự kỳ vọng mà người hâm mộ gửi gắm nơi họ. Bóng đá Việt cần một chiến thắng để khẳng định chắc chắn sự tiến bộ và vị thế mới của mình trên bản đồ bóng đá châu lục.

Và hơn tất cả, trận đấu đêm này là cơ hội thuận lợi nhất và có lẽ cũng là duy nhất cho tuyển Việt Nam thêm một lần vượt qua UAE. Một cơ hội được tạo dựng bởi lợi thế sân nhà và khán giả nhà. Tất nhiên, nói như vậy không phải là nghi ngờ những bước tiến trình độ thần tốc của thầy trò ông A.Riedl trong thời gian qua.

Thế nhưng có một thực tế là đa phần những kết quả tích cực mà chúng ta gặt hái được trong những cuộc đối đầu gần đây với bóng đá Tây Á, đều diễn ra trên sân nhà. Còn khi mang thân đi làm khách ở vùng Vịnh, tuyển Việt Nam chẳng mấy khi có được trọn vẹn nụ cười chiến thắng.

Bên cạnh yếu tố "địa lợi", thì theo trợ lý HLV Mai Đức Chung, các tuyển thủ Việt Nam còn có thời gian chơi bóng với nhau lâu dài nên độ ăn ý và gắn kết của đội hình là khá cao. Ngoài ra không thể không nhắc tới "vũ khí truyền thống" của tuyển Việt Nam là tinh thần thi đấu máu lửa.

Tất nhiên, cơ hội là một chuyện, còn việc đội chủ nhà có nắm bắt được triệt để hay không là chuyện khác, nhất là khi chúng ta không còn sở hữu yếu tố bất ngờ như ở ASIAN Cup.

Chấn thương đã không cho phép hậu vệ phải Quang Thanh, một trong những gương mặt đã từng làm nên cơn địa chấn trước UAE cách đây 3 tháng, có mặt trong đoàn quân của ông Riedl xuất trận đêm nay.

Thế vào lỗ hổng này sẽ là cầu thủ trẻ Việt Cường, còn hành lang cánh trái sẽ do Văn Nhiên đảm nhiệm. Cặp trung vệ sẽ là Huy Hoàng và Như Thanh, bảo vệ khung gỗ là thủ môn Dương Hồng Sơn.

Bộ tứ tiền vệ gồm: Vũ Phong (trái), Tài Em, Minh Phương và Tấn Tài. Hai tiền đạo là Công Vinh và Anh Đức. Trước giờ bóng lăn, vị trí mà BHL đội tuyển còn băn khoăn là tiền vệ phải của Tấn Tài, bởi thời gian qua, phong độ của cầu thủ Khánh Hòa này không được tốt.

Trong trường hợp phải thay thế, Vũ Phong sẽ được chuyển sang đá cánh phải và vị trí tiền vệ trái sẽ do Mai Tiến Thành đảm nhiệm. Thế nhưng, sự thiếu vắng nhân sự cũng không đáng ngại bằng tình trạng suy giảm thể lực của các cầu thủ sau một mùa giải kéo dài. Chính ông Mai Đức Chung cũng thừa nhận: "Ở thời điểm hiện tại, thể lực của các cầu thủ không thể bằng được lúc đá ASIAN Cup".

Trong khi đó, bên kia chiến tuyến, UAE cũng gặp phải những bất lợi không nhỏ về nhân sự. Đội trưởng của họ Jumaa đã không thể ra sân trong trận đấu đêm nay vì chấn thương. Thể lực của các cầu thủ cũng ít nhiều bị ảnh hưởng bởi họ đang trong tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo.

Bởi thế, HLV Bruno Metsu mới than thở rằng, ông đề nghị đá vào lúc... 22h (giờ Việt Nam) để cho các học trò có thời gian hồi phục thể lực, nhưng đã không được BTC chấp nhận (trận đấu diễn ra vào 20h30'). Mặt khác, 5 trụ cột của họ cũng không có nhiều thời gian hồi phục sau khi vừa khoác áo CLB đá Champions League châu Á.

Dẫu vậy, vị HLV người Pháp vẫn tỏ ra khá lạc quan: "Tôi luôn nghĩ về những người sẽ ra sân thi đấu, chứ không những cầu thủ bị chấn thương. Chẳng phải ở ASIAN Cup, chúng tôi cũng từng vắng mặt 7 trụ cột đó sao. Các học trò của tôi đang trên đà tiền bộ, họ đã chuẩn bị rất kỹ càng cho cuộc tái đấu với Việt Nam. Giờ thì họ sẵn sàng và mong chờ trận đấu để đón nhận những thử thách".

Ông Bruno Metsu từ chối nhận định về kết quả trận đấu với đội chủ nhà: "Tôi không phải là thầy phù thủy, bóng đá cũng không phải là toán học nên không thể dự đoán kết quả trước giờ bóng lăn. Đôi khi may mắn cũng góp phần làm nên kẻ thắng người bại. Chẳng hạn như ở trận đấu với đội tuyển Việt Nam tại ASIAN Cup vừa qua, nếu chúng tôi không bị trọng tài từ chối 2 quả phạt đền, thì có lẽ kết quả đã khác".

Còn trợ lý Mai Đức Chung thì cho rằng: "Thực tế thì BHL đội tuyển vẫn đánh giá cao UAE. Nếu đặt từng vị trí của đội hình hai đội lên bàn cân, thì họ hơn tả cả về thể lực, kỹ chiến thuật.

Còn trên bảng xếp hạng của FIFA, đội khách cũng xếp trên Việt Nam tới 10 bậc. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nhập cuộc với tinh thần và khả năng cao nhất để hướng tới một chiến thắng".

Metsu không sợ mất ghế bởi Mourinho

HLV trưởng đội khách, B.Metsu tỏ ra khá vô tư khi được hỏi về khả năng cựu HLV Chelsea, ông Mourinho sẽ sang UAE dẫn dắt đội bóng vùng Vịnh thay ông.

"Mourinho là một tên tuổi lớn của bóng đá thế giới. Nếu ông ta thay tôi trên băng ghế huấn luyện UAE cũng không phải là vấn đề gì cả. Tôi chẳng thấy tí áp lực nào từ thông tin này", Metsu nói.

Và dường như để chứng minh cho cái sự "vô lo, vô nghĩ" về "nguy cơ" Mourinho, chiến lược gia người Pháp cười tươi như hoa mà buông ra một rất "tếu": "Nếu Mourinho đến UAE thì tôi sẽ sang huấn luyện... Chelsea"!

Bảo Quyên
.
.
.