Việc hiến thận cho HLV A.Reidl sẽ được tiến hành ra sao?

Thứ Ba, 15/08/2006, 08:30

Việc đông đảo người hâm mộ bóng đá Việt Nam đăng ký hiến thận cho HLV Afred Riedl là một tín hiệu rất đáng mừng. Nhưng đứng ở góc độ y học, người hiến thận cho ông Riedl cần phải có những điều kiện gì về sức khỏe? Và trong trường hợp có nhiều người thỏa mãn yêu cầu thì công việc sẽ được thực hiện như thế nào?

Chúng tôi đã đặt câu hỏi này với bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền, người theo dõi sức khỏe của ông Riedl, cũng đồng thời là người đại diện cho ông  ở thời điểm này. Bác sĩ Hiền cho biết: "Thực ra một người để có thể hiến thận cho ông Riedl phải thỏa mãn được rất nhiều điều kiện về sức khỏe. Điều thứ nhất mà ai cũng biết là người đó phải có nhóm máu O, nhóm máu của ông Riedl. Thứ hai là kích cỡ quả thận của người đó phải tương thích với kích cỡ quả thận của ông Riedl, mà chỉ số để nhận ra sự tương thích này là cân nặng. Ông Riedl nặng khoảng 80kg thì người hiến thận cho ông cũng phải ít nhất từ 65kg trở lên. Và cuối cùng là trong dòng máu cũng như trong cơ thể người đó nhất định phải không có virus. Sự tương thích ở tất cả những phương diện này phải đạt từ 70% trở lên".

Sau khi tìm ra người hội tụ đầy đủ những yếu tố này thì công việc tiếp theo sẽ là thực hiện các xét nghiệm để có thể đưa ra một kết quả khoa học chính xác. Bác sĩ Hiền cho biết, các xét nghiệm được tiến hành trên rất nhiều phương diện, chẳng hạn như điện tim, điện giải đồ, thử virus… Nếu tiến hành ở Việt Nam thì sẽ phải tiến hành ở rất nhiều nơi, vì gần như không có bệnh viện nào ở ta cùng lúc thực hiện được tất cả các xét nghiệm đó. Thời gian thực hiện xong tất cả các xét nghiệm khoảng 1 tuần, với điều kiện là mọi cơ sở, thiết bị đã được chuẩn bị đầy đủ.  

Khi chúng tôi đặt câu hỏi: "Cho đến thời điểm hiện tại đã có bao nhiêu người đăng ký hiến thận cho ông Riedl?", bác sĩ Hiền cho biết: "Danh sách ngày một dài ra, nhưng xin nói rằng những người có thể trạng, sức khỏe phù hợp với ông Riedl không thật nhiều. Mới đây, Bệnh viện 103 có giới thiệu 3 người. Sau cuộc gặp gỡ với những người xin hiến thận ở TP Hồ Chí Minh, ông Riedl cũng chọn ra được 14 người. Việc chọn lựa vẫn sẽ tiếp tục diễn ra, và có thể là cuối cùng sẽ chọn khoảng 1 - 2 người phù hợp nhất để cùng ông Riedl sang Áo tiến hành phẫu thuật". Cũng theo bác sĩ Hiền thì việc phẫu thuật hoàn toàn có thể diễn ra ở Việt Nam, nhưng do nhiều nguyên nhân nên ông Riedl đã đề nghị tiến hành phẫu thuật ở bên Áo

Trịnh Phan Phan
.
.
.