Vì sao thủ môn Đỗ Thành Tôn tự sát?

Thứ Ba, 17/01/2006, 14:32

Mấy ngày trước khi tự sát, thủ môn Đỗ Thành Tôn chuyển về sống với bố mẹ tại ngõ 95, phố Chùa Bộc, phường Trung Liệt, quận Đống Đa. Tôn hầu như không ăn, ít ngủ và hay ngồi suy nghĩ miên man.

Khoảng 12 giờ ngày 12/1/2006, một chiếc xe chuyên dụng của Ban lễ tang Tp. Hà Nội ở 125 Phùng Hưng, đã chở về buồng lạnh thi thể của nguyên thủ môn bóng đá Đỗ Thành Tôn. Tôn SN 1976, ở 67B phố Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, được gia đình phát hiện chết lúc 10 giờ 15 phút cùng ngày, tại tầng 3 nhà bố mẹ đẻ ở số 8 hẻm 36, phố Sân bóng, Đại học Thủy Lợi, thuộc ngõ 95 phố Chùa Bộc, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội.

Theo gia đình, Tôn chết là do “bị cảm” (là một cái chết tự nhiên hoặc do bệnh lý, không có nghi vấn về mặt hình sự - TG), nên mặc dù chưa được Cơ quan điều tra tiến hành các thủ tục pháp lý, gia đình đã yêu cầu xe của Ban lễ tang đưa thi thể Tôn ra khỏi nơi phát hiện anh chết.

Sau khi nhận được tin, CA quận Đống Đa đã cử cán bộ đến gia đình giải thích và yêu cầu gia đình tạo điều kiện để tiến hành pháp y làm rõ nguyên nhân cái chết của anh Tôn. Nhưng gia đình đã kiên quyết từ chối. Đến 19h25’ cùng ngày, sau khi được các điều tra viên và bác sĩ pháp y giải thích, thì gia đình mà đại diện là anh Đỗ Đức Tiệp (anh trai nạn nhân) mới nói rõ diễn biến toàn bộ sự việc đồng ý để Cơ quan điều tra tiến hành các thủ tục cần thiết.

Nội dung sự việc

Khoảng 10h15’ phút ngày 12/1/2006, ông Đỗ Văn Tâm (bố nạn nhân) từ gác 1 lên gọi Tôn đang ngủ trên gác 3 để anh trai là Đỗ Đức Tiệp đưa đi đến phòng khám bệnh tư để truyền nước. Khi vào phòng, ông Tâm thấy Tôn đang trong tư thế treo cổ, nên hốt hoảng gọi anh Tiệp và cô con dâu thứ 3 là Nguyễn Thị Thủy Tiên (đang nấu cơm tại gác xép tầng 1). Nghe tiếng kêu, anh Nguyễn Xuân Giá là người hàng xóm thân cận cũng chạy sang.

Lúc này, ông Tâm và anh Tiệp bế anh Tôn. Còn chị Thủy Tiên thì dùng dao cắt sợi dây điện được quấn quanh cổ anh Tôn, được buộc vào thành giường tầng 2 (giường 2 tầng). Do sờ vào người và tay chân còn thấy ấm, nên anh Giá và anh Tiệp tìm mọi cách hô hấp nhân tạo, nhưng không kết quả. Mặc dù gia đình có gọi cấp cứu 115, nhưng chờ mãi cũng không thấy xe nào đến (?!). Biết là anh Tôn đã chết, nên gia đình gọi điện cho lễ tang TP ở 125 Phùng Hưng, yêu cầu cho xe ôtô chuyên dụng đến đưa thi thể về bảo quản tại buồng lạnh.

Nơi phát hiện anh Tôn treo cổ chết, là căn phòng của con trai thứ 3 của ông Tâm, là Đỗ Đức Toàn. Lực lượng khám nghiệm hiện trường Phòng KTHS tiến hành kiểm tra hiện trường ở phòng tầng 3, nơi Tôn treo cổ, cho biết, hiện trường đã được gia đình dọn dẹp sạch sẽ. Tại đây có một túi nilon màu trắng, trong đó đựng một dây điện màu đen có đường kính 0,5cm và có chiều dài khoảng 6m. Hai đầu dây được cắt mới. Cuộn dây điện này được anh Tiệp xác nhận là Tôn đã dùng để treo cổ.

Sáng ngày 13/1, các bác sĩ giám định viên Pháp y thuộc CAHN tiến hành kiểm tra thi thể nạn nhân thấy: Vết hằn sâu màu nâu tím vòng quanh cổ. Từ vị trí này trở lên vùng mặt đều bị xuất huyết và có màu tím. Dấu vết này phù hợp với kích thước của dây điện được tìm thấy ở hiện trường. Ngoài ra không có dấu vết thương tích nào khác nghi vấn ở các vị trí của cơ thể nạn nhân. Với chiều cao của Đỗ Thành Tôn là 1,73m, so với chiều cao của thành giường, nơi Tôn buộc dây treo cổ chân chạm nền nhà, thì thấy phù hợp. Qua nắm tình hình, khám nghiệm hiện trường và pháp y, cho phép Cơ quan điều tra nhận định đây là vụ tự sát.

Nguyên nhân làm cho người “một thời vang bóng” tự sát?

Ông Đỗ Văn Tâm (SN 1942) và bà Bùi Tuyết Lan (SN 1950), hiện ở số 8, hẻm 36, phố Sân bóng, Đại học Thủy Lợi, thuộc ngõ 95, phố Chùa Bộc, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, có 4 người con trai. Người con trai cả là Đỗ Duy Tùng (SN 1968) và con thứ 3 là Đỗ Đức Toàn (SN 1974), còn gọi là Toàn “còi”, hiện đang sinh sống tại Đức. Người con thứ 2 là Đỗ Đức Tiệp (SN 1972) hiện cùng với gia đình sống ở 390, tổ 16, phường Láng Thượng, quận Đống Đa. Đỗ Thành Tôn là con trai thứ 4. Lúc 18 tuổi, Tôn là thủ môn và từ đó, Tôn gắn liền tên tuổi của mình với bóng đá.

Theo gia đình cho biết, Tôn đã có vợ là Vũ Thị Bích Hường và 2 con là Đỗ Thành Long (8 tuổi) và Đỗ Thành Nam (4 tuổi), hiện sống ở 67B Lý Nam Đế. Từ trước đến nay, Tôn phải ở nhà vợ nên hai vợ chồng có nhiều mâu thuẫn và đã làm đơn xin ly dị, đang chờ tòa xử. Mặc dù hai vợ chồng đã mua nhà ở phố Phan Huy Ích, Tôn không về đây mà đến sống với anh trai là Đỗ Đức Tiệp ở 390, tổ 16 Láng Thượng. Khoảng 10 ngày nay, Tôn chuyển về sống với bố mẹ tại số 8, hẻm 36.

Theo anh Tiệp, mấy ngày gần đây, Tôn không ăn, ít ngủ và hay ngồi suy nghĩ miên man. Chiều ngày 11/1/2006, anh Tiệp đưa Tôn đến phòng khám tư của bác sĩ Chương ở phố Trần Huy Liệu để khám và truyền dịch, từ 17-19h. Tối về ăn ít cơm và lên gác 3, nhưng cả đêm 11/1, Tôn không ngủ. Sáng dậy sớm sau đó cùng với bố là ông Tâm uống bia. Khoảng 8 giờ anh Tiệp đến thì Tôn lên gác 3, nói là đi ngủ. Anh Tiệp và ông Tâm ngồi nói chuyện đến khoảng 10h15’, anh Tiệp bảo ông Tâm lên gọi Tôn dậy để đi truyền dịch thì thấy Tôn đã treo cổ chết.

Việc anh trai Tôn là Toàn “còi” có liên quan đến nhiều nhân vật có tiếng trong làng bóng đá đã dàn xếp tỉ số trong một số trận đấu, Tôn có liên quan đến việc này hay không thì còn phải chờ Cơ quan điều tra đang “bóc” theo đường dây cá độ bóng đá và những lời khai của các đầu nậu có liên quan. Việc một thủ môn như Đỗ Thành Tôn tự sát “một cách dại dột” vào lúc Cơ quan điều tra đang điều tra những tiêu cực về bóng đá khiến dư luận không khỏi băn khoăn

Quốc Tuấn
.
.
.