Về hội làng Giang Xá tưởng nhớ vị Hoàng đế đầu tiên của nước Việt

Thứ Tư, 12/02/2014, 21:43
Trong những ngày đầu Xuân Giáp Ngọ, không khí lễ hội đã rộn ràng trên khắp mọi nẻo đường, hòa chung vào không khí đó ngày 12 tháng Giêng, Lễ hội truyền thống làng Giang Xá, thị trấn Trạm Trôi đã được chọn là lễ hội điểm hướng đến Kỷ niệm 20 năm thành lập thị trấn Trạm Trôi của huyện Hoài Đức, Hà Nội năm 2014 (1/9/1994-1/9/2014). Đây là sự kiện kỷ niệm 1.470 năm ngày đức vua Lý Nam Đế lên ngôi Hoàng đế và thành lập nước Vạn Xuân.

Ông Nguyễn Văn Cần Trưởng phòng Văn hóa - thông tin thị trấn Trạm Trôi, đồng thời là cán bộ Ban quản lý di tích lịch sử, văn hóa làng Giang Xá cho biết năm nay, lễ hội truyền thống của làng Giang Xá sẽ được tổ chức với quy mô lớn và trang trọng hơn, cả về phần lễ và phần hội.

Về phần lễ, sáng sớm ngày 12 tháng Giêng, đoàn quan viên bộ lễ cùng với các cụ cao tuổi của làng sẽ làm lễ tế nghinh tại đền thờ Lý Nam Đế. Ngôi đền này chính là nằm trên khu đất của chùa Linh Bảo xưa, nơi Lý Bí được Pháp tổ Thiền sư nuôi dạy.

Mặc dù không còn thực hiện khe khắt như tế lễ theo nghi thức cung đình trước kia, nhưng lễ tế tại đền vẫn được tổ chức tôn nghiêm. Sau lễ tế nghinh sẽ rước long ngai bài vị từ đền về đình làng, với hơn 400 hàng đô, chức việc tham gia. Khi đám rước về tới đình, chính quyền địa phương, các quan khách và nhân dân tiến hành dâng hương, tế lễ. Các hoạt động tế lễ gồm múa tế cờ, tế nhập tịch, tế yên vị, lễ thờ đêm, tế khánh hạ... tiếp tục diễn ra tới hết ngày 14 tháng Giêng.

Bên cạnh phần lễ, các hoạt động thuộc phần hội cũng sẽ diễn ra sôi động. Theo ghi nhận của PV Báo CAND, tiêu điểm của phần hội trong năm nay thu hút được sự chú ý tham gia của dân làng và du khách thập phương là hội Cờ người.

Sau lễ khai mạc trong tiếng trống rộn ràng của đội trống hội Vạn Xuân, tổng cờ và vai cờ sẽ dẫn đội hình quân cờ xuống sân đấu. Hội cờ người không chỉ bó hẹp trong phạm vi làng Giang Xá, mà nhân dân các vùng lân cận cũng có thể tham gia, thể hiện truyền thống hiếu khách, trọng người tài của mảnh đất hào hoa này.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Ban tổ chức lễ hội, cho biết “Đây là lần thứ 5, kể từ năm 2000, hội cờ người được tổ chức lại sau hơn 70 năm vắng bóng nhưng năm nay quy mô hơn. Tính đến trước ngày khai hội, đã có gần 30 kỳ thủ đăng ký tham gia, trong đó có nhiều kỳ thủ của các địa phương khác.

Lễ hội truyền thống làng Giang Xá 2014.

Theo đó, Hội cờ người của làng Giang Xá sẽ tiếp tục được khôi phục.”. Bên cạnh đó, lễ hội còn có nhiều trò chơi truyền thống của địa phương như: hội tổ tôm điếm, hội chọi gà và các trò chơi dân gian. Bên cạnh đó, lễ hội còn có nhiều chương trình văn nghệ mang đậm bản sắc dân tộc như hát quan họ, hát dân ca, ca trù... 

Trong không khí tưng bừng lễ hội Xuân, đông đảo nhân dân làng Giang Xá và du khách muôn nơi sẽ hòa chung niềm vui trong hội làng truyền thống, ngày hội Vạn Xuân

Lưu Hiệp
.
.
.