“Vào cuộc” - món quà nhỏ tri ân cùng đồng đội

Thứ Tư, 23/08/2006, 08:09

Không đơn thuần là những vụ án ly kỳ và hấp dẫn, mà mỗi câu chuyện của "Vào cuộc" (Nguyễn Trọng Tạo - NXB CAND, 2006) là một chiến công của lực lượng Công an. Trong bất kỳ trang viết nào cũng ngời sáng phẩm chất cao quý "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ" của những con người đang ngày càng làm rạng rỡ lá cờ truyền thống của ngành.

Là người chứng kiến không ít những tấm gương đồng đội trong công việc, Thượng tá Nguyễn Trọng Tạo, Trưởng phòng Công tác chính trị, Công an tỉnh Hà Nam đã ghi lại dấu ấn đó bằng tình yêu nghề nghiệp, bằng cả sự trân trọng và cảm thông sâu sắc với đồng chí. Kể về đồng đội, nhưng không phải là sự liệt kê thành tích, mà anh chọn cách xử lý thông tin khá tinh tế qua các vụ việc cụ thể với tình tiết hấp dẫn. Tính chân thực càng làm nên sự thuyết phục cho mỗi trang viết của anh.

Đâu chỉ ngợi ca chiến công, mỗi câu chuyện, Nguyễn Trọng Tạo đều toát lên tấm lòng nhân văn cao cả của những người chiến sĩ trên mặt trận an ninh. "Cái hôn cuối cùng của kẻ tử tù" là câu chuyện đầy cảm động của người giám thị - Thượng tá Bùi Đức Hưng, như một nốt nhạc trong vắt giữa tấu khúc trầm. Nó là điều không dễ bắt gặp nên dư âm của nó để lại cũng không chỉ với một người. Và "Cái hôn cuối cùng của kẻ tử tù" cũng là một dấu ấn của "Vào cuộc".

"Không xa lánh phạm nhân có HIV", "Mang lại niềm vui"… là những câu chuyện xúc động về biết bao con người thực, việc thực đang diễn ra trong cuộc sống. Ngôn ngữ bình dị, lối kể súc tích, mạch chuyện dễ hiểu, Nguyễn Trọng Tạo còn chuyển đến người đọc thông điệp: Lực lượng Công an luôn với tinh thần "không có việc gì khó", nên tội phạm phải dè chừng vì khó có thể lọt lưới pháp luật.

Mỗi câu chuyện là một sự tri ân với đồng đội, mỗi câu chuyện cũng giúp mọi người hiểu thêm công việc và tình cảm của người chiến sĩ Công an trên mọi lĩnh vực. 

Ra mắt vào đúng dịp kỷ niệm 61 năm Ngày thành lập lực lượng CAND, "Vào cuộc" của Nguyễn Trọng Tạo với 41 truyện, ký, như một món quà nhỏ dành tặng đồng đội, những người luôn "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ"

Dạ Miên
.
.
.