Văn nghệ sĩ cả nước tập trung tại TP HCM tiễn đưa Nhà văn Anh Đức về nơi an nghỉ

Thứ Bảy, 23/08/2014, 19:39
Ngày 23/8, trụ sở Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật TP HCM (81 Trần Quốc Thảo, quận 3, TP HCM) trở thành điểm đến của đông đảo các văn nghệ sĩ cả nước khi địa chỉ này được TP HCM chọn làm nơi tổ chức lễ tang cho tác giả của "Hòn đất" - Nhà văn Anh Đức.
>> Tác giả "Hòn Đất" về cõi vĩnh hằng: Giới văn chương tiếc thương "hòn ngọc" Nam Bộ

Do Thành Ủy, UBND TP HCM, Hội nhà văn Việt Nam, Hội nhà văn TP HCM tổ chức, lễ tang Nhà văn Anh Đức diễn ra từ ngày 22/8 đến 24/8. Tiếc thương cây đại thụ của văn học cách mạng Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã gửi vòng hoa đến viếng. Đồng chí Lê Thanh Hải, UVBCT, Bí thư Thành ủy, đồng chí Lê Hoàng Quân, UVTWĐ, Chủ tịch UBND TP HCM cùng nhiều đồng chí đại diện các cơ quan, ban ngành, đoàn Trung ương và địa phương cũng đã đến thắp hương tưởng nhớ Nhà văn Anh Đức.

Nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước đã gửi vòng hoa kính viếng, tỏ lòng kính trọng nhà văn Anh Đức.

Trong dòng người về viếng lễ tang nhà văn, chiếm đa số là các văn nghệ sĩ thuộc các bộ môn văn học nghệ thuật trên cả nước. Ngoài các văn nghệ sĩ TP HCM, rất nhiều văn nghệ sĩ từ Hà Nội và một số tỉnh phía Nam cũng lần lượt tề tựu về trụ sở Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật TP HCM chuẩn bị tiễn đưa Nhà văn Anh Đức về nơi an nghỉ cuối cùng.

Đạo diễn Ca Lê Hồng và người đến viếng lễ tang chia buồn cùng gia quyến nhà văn.

Trên các cuốn sổ tang, những dòng hồi ức, kỷ niệm, sự kính trọng đối với nhà văn dần lấp đầy các trang giấy. Đồng chí Lê Thanh Hải, UVBCT, Bí thư Thành ủy TP HCM viết: Nhà văn Anh Đức đã có những cống hiến lớn cho nền văn học nước nhà. Các tác phẩm văn học cách mạng của đồng chí như Hòn đất, Bức thư Cà mau, Giấc mơ ông lão vườn chim... để lại cho nền văn học nước nhà dấu ấn của một cây bút miền Nam không thể quên. Đồng chí còn là người cán bộ lãnh đạo giàu kinh nghiệm, trách nhiệm và tận tụy trong hoạt động văn học nghệ thuật. Sự ra đi của nhà văn Anh Đức - Bùi Đức Ái là nỗi đau, sự mất mát không gì có thể bù đắp được... Nhà văn Lê Quang Trang, Chủ tịch Hội nhà văn TP HCM viết về nhà văn Anh Đức: Anh là nhà văn lớn, người đồng nghiệp tài năng với nhiều đóng góp lớn cho sự nghiệp văn học TP HCM và cả nước, nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm xây dựng đội ngũ và phong trào văn học trong nhiều thời kỳ...

Văn nghệ sĩ hai miền Nam, Bắc tập trung tại trụ sở Liên hiệp các hội VHNT thành phố tiễn đưa nhà văn về nơi an nghỉ cuối cùng.

Theo kế hoạch, sau 2 ngày tổ chức để bạn bè, người thân, đồng nghiệp và bạn đọc cả nước về thắp hương tưởng nhớ Nhà văn Anh Đức, lễ truy điệu nhà văn được tiến hành vào 7h ngày 24/8. Sau lễ động quan, 8h cùng ngày, Ban tổ chức và người thân của nhà văn đưa di hài ông về an táng tại nghĩa trang TP HCM

N.H.
.
.
.