Vấn đề của M.U trước mùa giải mới: Bóng đè David Moyes

Thứ Sáu, 09/08/2013, 10:00
Có quá nhiều áp lực đang đổ dồn lên David Moyes. Hơn lúc nào hết, ban lãnh đạo M.U phải tìm cách chữa bệnh “bóng đè” cho một ông thầy được đánh giá là có tài, có nhiệt huyết, nhưng non kinh nghiệm!

Kết thúc giải Ngoại hạng Anh năm ngoái, khi lão làng Alex Ferguson bất ngờ về hưu và nhường lại ghế nóng của mình cho David Moyes thì ai cũng biết, cả một tương lai vinh dự mà bão bùng đang chờ đợi cựu thuyền trưởng Everton. Vinh dự vì làm chủ SVĐ Old Trafford - nhà hát của những giấc mơ là điều mà mọi HLV danh tiếng trên thế giới đều mong mỏi. Còn bão bùng ở chỗ, cái bóng mà Ferguson để lại quá lớn, đừng nói tới chuyện vượt qua cái bóng ấy, mà chỉ cần không để nó đè lên thực tại của mình, cũng đã là một kỳ tích. Tiếc thay, bây giờ David Moyes đang bị bóng đè.

Lướt qua nhiều trang báo thể thao uy tín tại nước Anh, không khó thấy những lý lẽ đại loại: Nếu còn Ferguson thì M.U sẽ thế này, thế khác. Mà cái giả định “nếu còn…” đáng phải đặt ra lắm, vì nhìn lên thị trường chuyển nhượng trước mùa giải mới, ai cũng thấy David Moyes đang yếu thế vô cùng.

Ngay từ khi ngồi lên ghế nóng, Moyes đã nhận định trung tâm hàng tiền vệ M.U, nơi tồn tại với một Ryan Giggs quá già, một Michael Carrick quá non là cái huyệt chết người. Để lấp vào cái huyệt ấy, M.U cần phải tăng cường một Thiago hoặc một Fabregas đầy tài năng, đầy sức sống của Barca.

Xác định rõ như thế, David Moyes chủ động thiết lập những cuộc đàm phán, thậm chí là cả những cuộc ra giá với đội bóng hùng mạnh Tây Ban Nha. Nhưng rốt cuộc là bây giờ, Thiago đã thuộc biên chế của Bayern Munich, còn Fabregas tuyên bố sẽ ở lại Barca tới cùng.

Ở đây, có cái khó cho Moyes khi thuyền trưởng Bayern, HLV Pep Guardiola lại là cựu HLV Barca, là thầy ruột của Thiago, còn với trường hợp Fabregas, tân HLV trưởng Barca đã hùng hồn tuyên bố tiền vệ này là hạt nhân chiến lược trong kế hoạch sắp tới của ông. Không thể có được hai con át, David Moyes buộc phải quay sang những quân bài phụ, mà cái tên Modric của Real đang là ưu tiên hàng đầu.

David Moyes đang phải đối diện với một xứ mệnh nhọc nhằn…

Các cây bút ở Anh bình luận thế này: Lẽ ra ngay từ đâu, Moyes phải lường trước những rủi ro quá lớn trong phi vụ Thiago và Fabregas, để quyết liệt bám đuổi Modric. Chứ bây giờ, khi đã thất bại trong việc mang về những quân át chủ, đứng trước nguy cơ thất bại tràn trề trên thị trường chuyển nhượng, mới quay ra phương án Modric, chắc chắn, đội bóng của Moyes sẽ bị Real ép giá!

Không thể ghi điểm trong những vụ xuất tướng ngoại giao, Moyes còn mất điểm trong những tình huống đối nội sống còn. Đơn cử như việc chân tiền Rooney cứ nằng nặc đòi đầu quân cho Chelsea, nhưng đến tận lúc này, Moyes cũng chưa thể đưa ra một quan điểm rõ ràng. Người ta bảo, một mặt Moyes muốn Rooney ra đi, vì giữa hai người vốn đã có những bất đồng quá lớn, nhưng mặt khác, Moyes sợ nếu Rooney đi thật, M.U sẽ chết điếng trong nhiệm vụ ghi bàn phá lưới đối phương.

Ngó sang nhà người hàng xóm Man City, một đội bóng có thể rủng rinh tương đương, hoặc trội hơn đôi chút về tiền bạc so với M.U, nhưng lại là đội bóng thua xa M.U về danh tiếng và lực hút, ai cũng thấy đội bóng này đã mang về hàng loạt cầu thủ “ngon lành”, từ Fernandinho, Jovetic đến Navas, Negredo. Thế nên, mỗi khi nhìn sang anh hàng xóm, các fan hâm mộ M.U lúc này lại càng thêm sốt ruột với những gì David Moyes đã và đang thể hiện.

Quãng thời gian vừa rồi M.U sang Thái Lan, Nhật Bản du đấu, và ai cũng thấy mỗi trận đấu của M.U lại là một vận động nhọc nhằn. Riêng trận ra quân gặp ĐT các ngôi sao Thái Lan, cũng là trận đấu đầu tiên của David Moyes trên ghế nóng, M.U đã thua sốc 0-1. Xem cận cảnh trận đấu này mới thấy, đấy là trận đấu mà David Moyes hết đứng lên rồi lại ngồi xuống, và là trận đấu mà đội bóng của Moyes muốn “ăn” nhưng không “ăn” nổi, chứ không phải vừa đá vừa giữ chân theo đúng tinh thần…du đấu(?).

Thế đấy, có quá nhiều áp lực đang đổ dồn lên David Moyes. Hơn lúc nào hết, ban lãnh đạo M.U phải tìm cách chữa bệnh “bóng đè” cho một ông thầy được đánh giá là có tài, có nhiệt huyết, nhưng non kinh nghiệm!

M.U không thể bảo vệ thành công ngôi vô địch giải Ngoại hạng?

Hôm qua, hãng Bloomberg vốn rất uy tín trong các hoạt động dự báo kết quả thể thao đã dự đoán ngôi vô địch giải Ngoại hạng Anh mùa tới sẽ thuộc về Chelsea. Gã nhà giàu Manchester City sẽ tiếp tục đứng ở vị trí thứ hai, và đội ĐKVĐ Manchester United thậm chí rơi xuống vị trí thứ ba.

Cơ sở để hãng này dự đoán về thứ hạng thất vọng của M.U nằm ở sự thất thế của đội bóng này trên thị trường chuyển nhượng và sự non tay của tân HLV David Moyes – khác hẳn với những toan tính bước đầu được cho là rất già dặn của các tân HLV Chelsea và Man City.

Hãng này còn đưa ra dự báo đáng tham khảo về việc, mặc dù đều thay tướng, nhưng sự thay thế ở M.U sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng hơn hẳn so với những sự thay thế ở Chelsea và Man City.

Hiện tại, các CĐV M.U trên đất Anh tỏ ra khá lo lắng với những dự báo của Bloomberg.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.