Vấn đề của ĐT U.23 và ĐTQG: “Thép đã tôi thế đấy...”

Thứ Sáu, 27/09/2013, 09:40
Có một điểm chung dễ nhận thấy giữa HLV trưởng ĐT U.23 QG Hoàng Văn Phúc với quyền HLV trưởng ĐTQG Nguyễn Văn Sỹ, đó là cả hai ông đều hiện thân cho một triết lý cầm quân nhẹ nhàng, mềm mại. Mà lịch sử các đời HLV trưởng ĐT cho thấy chúng ta dường như chỉ thực sự thành công với một ông thầy có uy và giàu chất thép.

Người hâm mộ chưa quên, hành trình lên ngôi vô địch AFF Suzuki Cup 2008 của ĐTVN gắn liền với “tư tưởng thép” và “quân lệnh thép” của cựu thầy Calisto. Chất thép không đơn thuần được thể hiện ở thứ bóng đá “fighting” (chiến đấu) mà còn được thể hiện rõ nét trong việc huấn luyện tâm lý, tinh thần cầu thủ. Ít ai biết rằng, sau trận ra quân thua chủ nhà Thái Lan 0-2, tất cả các thành viên ĐTVN khi ấy ngồi la liệt ở hành lang khách sạn Royal Phuket City (Thái Lan) với tâm lý mệt mỏi, chán nản ra mặt. Thời điểm ấy, ông Calisto nói rất ít về vấn đề chuyên môn trận đấu, mà lại nói nhiều đến lịch sử dựng nước và giữ nước hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Theo lời kể của trợ lý ngôn ngữ Ngô Lê Bằng, người bây giờ đang làm TTK VFF, thì ông “Tô” đã nói một câu bất hủ rằng: “Nếu các cậu vẫn đá như thế này, có thể các cậu sẽ làm xấu hổ đến hình ảnh của dân tộc, đất nước mình”. Và sau câu nói ấy, ông Calisto đề nghị các thành viên ĐT phải đá với tư tưởng “sẵn sàng chết trên sân cỏ” trong các trận đấu tiếp theo.

Phải nói, AFF Cup 2008 cái được nhất của chúng ta không phải là chuyên môn mà cái được là chúng ta đã thể hiện rất rõ một tinh thần máu lửa, một đội bóng thực sự đã được thép hóa từ đôi chân cho đến cái đầu.

Hậu AFF Cup 2010, Calisto ra đi và cái ghế thuyền trưởng ĐTVN lần lượt được nhường lại cho thầy Đức Falko Goetz, rồi thầy nội Phan Thanh Hùng. Trong khi ông Goetz đến từ nước Đức – một nền bóng đá nổi tiếng với tinh thần thép, kỷ luật thép thì ông Phan Thanh Hùng cũng được nhìn nhận như một đệ tử chân truyền của Calisto ở Việt Nam. Song vấn đề là cái uy và phương thức cầm quân, quản quân của hai ông thầy này đều không đạt tới… trình độ Calisto, thế nên bất chấp những lời kêu gọi, rốt cuộc là ĐTVN dưới thời của họ cũng không phải là một ĐT giàu chất thép như những gì các fan mong mỏi.

HLV Hoàng Văn Phúc (trái) tiêu biểu cho phương pháp cầm quân hiền hòa. Ảnh: H.M.

Bây giờ thì HLV trưởng ĐT U.23 đang là nhà cầm quân Hà Nội Hoàng Văn Phúc, còn quyền HLV trưởng ĐTQG đang là ông thầy Nam Định Nguyễn Văn Sỹ. Cả trong cuộc sống lẫn trên sân bóng, cả ông Phúc lẫn ông Sỹ đều nổi tiếng là những con người mềm mại, hiền hòa.  Ở một góc độ nào đó thì sự hiền hòa ấy có ý nghĩa tích cực, bởi nó giúp người ta dễ dàng dung hòa các mối quan hệ trong một tập thể. Sự hiền hòa ấy cũng giúp cho không khí một đội bóng không bị rơi vào trạng thái căng thẳng thái quá.

Nhưng ở một góc độ khác, hình ảnh một tướng quân hiền hòa, thiếu uy thế không phải là một hình ảnh tích cực trong hoàn cảnh cả một đoàn quân chẳng may rơi vào… hoàn cảnh khó khăn. Chẳng thế mà nhìn vào con người ông Phúc, ông Sỹ, đã có chuyên gia bóng đá nhận xét chí lý rằng: “Nếu chạy đúng hướng, và mọi thứ diễn ra đúng như mình toan tính thì đội bóng của họ có thể sẽ phát huy tối đa sức mạnh. Nhưng nếu gặp sự cố, và rơi vào một hoàn cảnh khó khăn, bị động, đội bóng của họ rất có thể sẽ trôi theo hoàn cảnh”.

Dĩ nhiên mỗi một con người – một HLV có một phong cách riêng, và phong cách nào cũng có tính hai mặt của nó. Vấn đề là đặt trong hệ quy chiếu của bóng đá Việt Nam, của ĐTQG Việt Nam hay ĐT U.23 Việt Nam, người ta phải thấy được phong cách nào là phù hợp nhất. Và nếu đã thấy thì hoặc tự thân các ông thầy, hoặc VFF phải đề nghị các ông thầy có những sự chỉnh sửa để đạt đến hiệu quả tối đa – đấy âu cũng là chuyện hết sức bình thường!

18h chiều nay, sân Thống Nhất, U.23 Việt Nam đá giao hữu với U.23 Galatasaray: “Đội khách cam kết đá hết mình”

Sau hơn một ngày có mặt và làm quen với điều kiện thời tiết TP Hồ Chí Minh, phần lớn các thành viên của U.23 Galatasaray đều đã dễ dàng thích ứng. Quan sát buổi tập chiều qua của đội bóng này, không khó thấy rằng họ chỉ sở hữu những cầu thủ tầm tầm về mặt thể hình, chứ không vượt trội hơn so với U.23 Việt Nam như những gì người ta dự đoán. Bù lại, kĩ thuật của các cầu thủ đến từ Thổ Nhĩ Kỳ là cực tốt, và với nền tảng kĩ thuật như vậy có thể dự đoán, họ sẽ chơi thứ bóng đá nhỏ, nhuyễn với tốc độ cao.

HLV trưởng Orhan A tik cho biết đội ông mang sang Việt Nam cả thảy 17 cầu thủ chất lượng, trong đó có 2 cầu thủ đang khoác áo ĐTQG. Với một lực lượng như vậy, ông Orhan cho biết U.23 Galatasaray sẽ chơi hết mình và sẽ cống hiến cho người hâm mộ việt Nam một trận đấu giàu chất lượng.

Về phía U.23 Việt Nam, ngoại trừ một vài chấn thương cá nhân không quá nghiêm trọng, phần còn lại của ĐT đều khỏe khắn. Và nói như cơ trưởng Hoàng Văn Phúc thì đây sẽ là dịp thử lửa bổ ích, giúp U.23 Việt Nam vỡ ra nhiều điều.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.