VPF liệu có giúp V-League hấp dẫn hơn?

Thứ Hai, 03/10/2011, 10:38
Báo CAND số ra có đăng bài xung quanh việc thành lập một VPF thay VFF điều hành V.League bàn về tương lai bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của một bạn đọc tham gia bàn luận về vấn đề trên.

>> Khi quyền lực các ông bầu lên như diều gặp gió…

Với sự ủng hộ của 28 chủ tịch các câu lạc bộ bóng đá thi đấu ở V-League và giải hạng nhất quốc gia cùng các thành viên Ban chấp hành VFF và Tổng cục Thể dục thể thao tại hội nghị chủ tịch các CLB và VFF diễn ra ngày 29/9, việc thành lập Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (Vietnam Professional Footbal – VPF) điều hành giải V-League đã được thông qua. Theo kế hoạch, ngay mùa bóng 2012, VPF sẽ đi vào hoạt động. Liệu với ban điều hành mới, V-League năm sau sẽ hấp dẫn hơn các mùa bóng trước đây?

Tại “hội nghị thượng đỉnh G28” diễn ra hôm 29/9 vừa rồi, dưới sức ép cần đổi mới ngay lập tức của các ông bầu, VFF đã phải nhượng bộ và đồng ý với đề án mà “nhóm G6” (ông bầu của 6 CLB quyền lực nhất) đưa ra. Sự ra đời của VPF khiến dư luận đang bức xúc về những bất cập của mùa giải trước, hồ hởi ủng hộ và hy vọng vào sự đổi mới tại các giải đấu từ mùa sau.

Những vấn đề còn tồn tại của V-League và giải hạng nhất quốc gia thời gian qua là tính trung thực của các trận đấu, sự minh bạch của trọng tài, vấn đề đạo đức của cầu thủ, của huấn luyện viên… Không năm nào không có tình trạng bạo lực bóng đá, trọng tài thiên vị, cầu thủ đá không hết mình. Những điều đó khiến khán giả quay lưng với bóng đá trong nước khi không đến sân xem các trận đấu diễn ra mỗi dịp cuối tuần. Đề xảy ra hiện tượng đó là trách nhiệm của những người làm bóng đá Việt Nam mà trực tiếp nhất là VFF.

Câu hỏi đặt ra là sự ra đời của VPF có giải quyết được những bất cập đang tồn tại từ nhiều mùa giải qua với những con người như hiện nay? VPF có làm tốt hơn VFF khi điều hành V-League hay không? Liệu V-League 2012 có hấp dẫn ngay không hay phải đợi thêm vài năm nữa? Những câu hỏi này người hâm mộ có quyền đưa ra khi việc thành lập VPF được ra đời hết sức nhanh chóng và trong hoàn cảnh VFF không hoàn toàn chủ động.

Từ nay, lợi ích của mỗi đội bóng sẽ gắn chặt hơn với quyền lợi của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong sự đan xen về quyền lợi và trách nhiệm đó, liệu chúng ta có thể tin rằng các ông bầu có thể dễ dàng đạt được sự đồng thuận (giống như họ giơ tay biểu quyết hôm 29/9 vừa qua), khi mà không ai dám chắc rằng tất cả 14 ông bầu có đội bóng tham gia V-League đều cùng nhìn về một hướng? 14 ông bầu các CLB cũng là 14 doanh nhân. Họ không chỉ làm bóng đá mà còn rất nhiều việc kinh doanh cần họ điều hành.

Liệu các ông bầu có dành nhiều thời gian cho việc quản lý, điều hành V-League, hay vẫn ưu tiên dành thời gian cho việc kinh doanh của họ? Chắc chắn, một người khi làm quản lý mà không tập trung hoàn toàn vào công việc của mình thì hiệu quả công việc sẽ không cao.

Mùa giải mới cũng sẽ có Ban Trọng tài phụ trách công tác điều hành và giám sát các trận đấu. Làm sao để không còn tình trạng trọng tài suy thoái về đạo đức khi nhận tiền của CLB để làm xoay chuyển kết quả trận đấu, làm ảnh hưởng đến số phận của cả một đội bóng như mùa vừa qua là điều mà những người yêu bóng đá đẹp chờ đợi ở ban điều hành VPF.

Liệu mức lương 30-50 triệu đồng cho trọng tài có phải là vật bảo đảm để không còn tiêu cực? Không những thế, dư luận vẫn băn khoăn vì chưa nhìn ra ai sẽ là ứng cử viên sáng giá cho vị trí Trưởng ban trọng tài có trình độ chuyên môn ở mùa sau.

VPF sẽ giúp V-League trở nên hay hơn, hấp dẫn hơn? Điều này chưa thể khẳng định ngay được. Trên diễn đàn mạng mấy ngày qua cũng có nhiều ý kiến trái chiều về sự ra đời của VPF. Có nhiều người tán thành nhưng cũng có nhiều người đặt câu hỏi nghi vấn về mô hình mới. Một bạn đọc ở địa chỉ changhiu2011@yahoo.com nêu ý kiến: “Một bản đề án viết vội trong 2 giờ, được phê duyệt trong nửa giờ! Một sự "cải tổ" chỉ có ở V-League!

Mặc dù sự đổi mới là chín muồi, nhưng thời gian cho một "tham vọng lớn" như thế được các nhà làm bóng đá Việt Nam quyết định trong một khoảng thời gian quá ngắn! Điều đó cho thấy: một là các nhà làm bóng đá Việt Nam là "siêu nhân", hai là... chỉ là những anh nóng vội. Mà vế thứ hai có vẻ hợp lý nhất cho nên... khoan hãy mừng”!

Đúng là chúng ta cần phải chờ xem, với bộ máy điều hành mới, liệu V-League có trở nên hay hơn không?

Vinh Sơn
.
.
.