“VOV Giao thông không chỉ đơn thuần là giao thông…”

Thứ Ba, 15/07/2014, 11:16
Đó là lời khẳng định của PGĐ Kênh VOV Giao thông Quốc gia (VOVGT) Vũ Ngọc Anh tại cuộc trao đổi với phóng viên nhân dịp ra mắt chương trình mới “FM sức khỏe”. Theo bà Vũ Ngọc Anh, việc thông tin, tư vấn về sức khỏe của người tham gia giao thông nói riêng, thính giả nói chung trên mọi vùng miền đất nước cũng không nằm ngoài mục đích đảm bảo sức khỏe của người dân khi tham gia giao thông nhằm hướng tới một “giao thông Việt Nam an toàn, lành mạnh”…

PV: 5 năm qua, từ một tờ báo nói hết sức lạ lẫm với người dân Việt Nam nay đã trở thành người bạn thân quen không chỉ với những người tham gia giao thông nói riêng mà với cả hàng triệu triệu thính giả 2 miền Nam – Bắc. Bà có thể cho biết về những yếu tố nào tạo nên sự đột phá của VOVGT trong sự thành công đó.

PGĐ Vũ Ngọc Anh: Chúng tôi cũng hết sức bất ngờ và tự hào về sự ghi nhận của thính giả đối với Kênh VOVGT.

5 năm, thời gian không phải quá dài nhưng cũng đủ để VOVGT có được một chỗ đứng trong lòng thính giả.Thành công đó được đánh dấu bằng sự tương tác trực tiếp giữa thính giả với VOVGT, nó được ghi nhận bởi hàng loạt các chương trình phát thanh hay, hấp dẫn và cũng đầy sáng tạo.Một trong những yếu tố tiên quyết đi đến thành công đó là tính mới, sự đổi mới liên tục của các chương trình đã tạo nên độ hấp dẫn cuốn hút người nghe.Bên cạnh đó, yếu tố thực tế phù hợp với tôn chỉ, mục đích của mỗi chương trình đã tạo nên sự gần gũi, thiết thực cho mỗi thính giả và tạo nên sự đột phá của VOVGT.

Ngoài ra, điều kiện quyết định nhất cho sự thành công của VOVGT chính là sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Đài TNVN mà trong đó có một đồng chí Phó Tổng Giám đốc trực tiếp chịu trách nhiệm chỉ đạo. Chính sự sát sao đó, cùng với độ nhiệt huyết của anh em PV, BTV, KTV… đã làm nên thành công của VOVGT hôm nay.

PV: Bà vừa nói đến yếu tố “tính mới, sự đổi mới liên tục…”.Bà có thể nói rõ về vấn đề này?

PGĐ Vũ Ngọc Anh: Ở đây, tôi muôn nói đến 2 vấn đề: Một là “tính mới” có nghĩa là “tính thời sự” trong thông tin mang đến cho người nghe. Đây là yếu tố bắt buộc của thông tin báo chí. Chính những “thông tin mới” mới có thể tạo nên sự hấp dẫn của thông tin và chúng tôi luôn yêu cầu PV, BTV khi xây dựng chương trình phải thể hiện được tính thời sự, tính chân xác của thông tin khi cung cấp cho độc giả. Hai là “sự đổi mới liên tục” có nghĩa là các chương trình phải luôn tự đổi mới trong cách truyền tải thông tin, khiến cho người nghe luôn có một cảm giác “mới mẻ” khi nghe chương trình, nó tránh được sự sáo rỗng, lối mòn đến rệu rã đến mức “nhàm” ở một chương trình phát thanh.

Cụ thể ở đây, chúng tôi vừa xây dựng một chương trình mới đó là chuyên mục “FM sức khỏe”.Đây là một chương trình hoàn toàn mới với thời lượng lên tới một tiếng rưỡi nhưng bổ ích, có tính thực tế cao.

PV: Bà có thể nói rõ hơn về tính thực tế của chương trình này? Liệu chương trình có bị “nằm ngoài” mục đích, tôn chỉ của VOVGT?

PGĐ Vũ Ngọc Anh: Tôi có thể khẳng định việc xây dựng, ra mắt chương trình mới “FM sức khỏe” không hề nằm ngoài mục đích tôn chỉ của Kênh VOVGT là hướng dẫn dẫn người tham gia giao thông nhằm đảm bảo một giao thông Việt Nam an toàn bền vững.

Vì sao nói vậy? Các bạn có thể thấy, riêng ở Hà Nội có gần 6 triệu ô tô, xe máy, chưa kể gần 50.000 phương tiện vãng lai với mức tăng trung bình từ 10-15%/năm; thành phố HCM làhơn 6,5 triệu ô tô, xe máy.Tất cả những yếu tố trên dẫn đến lượng khí độc hại như CO, SO2, NO2 và các hợp chất chứa bụi, chì, khói được thải ra là rất cao, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Theo báo cáo tại Hội thảo khoa học lần thứ 10 - Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và môi trường, chỉ tính riêng tỷ lệ tiếng ồn là 99,86% số liệu quan trắc không đạt quy chuẩn cho phép, cao hơn quy chuẩn cho phép từ 7 – 10 dB.

Qua số liệu thống kê thấy rõ, người tham gia giao thông luôn phải đối mặt với hàng loạt các bệnh tật, thậm chí là bệnh hiểm nghèo, có tác động trực tiếp đến quá trình điều khiển phương tiện, khiến mức độ an toàn khi tham gia giao thông giảm đáng kể. Mỗi vùng miền đều có sự tác động khác nhau.Vì vậy, việc xây dựng chương trình “FM sức khỏe”bao gồm các nội dung như điểm tin về vấn đề tình trạng các loại bệnh xuất hiện như thế nào?Xu hướng phát triển?Chuyên gia tư vấn nói gì?nguyên nhân và cách phòng tránh… Nếu người tham gia giao thông nắm bắt kịp thời các thông tin này có thể biết cách phòng tránh, đảm bảo một sức khỏe tốt… sẽ luôn chủ động một cách đầy đủ nhất khi tham gia giao thông, đảm bảo an toàn và tính mạng người tham gia giao thông.

Ô nhiễm môi trường, tai nạn, bệnh tật… không chừa một đối tượng nào, cho dù người đó ở vị trí nào trong xã hội. Vì thế, mục đích của chuyên mục này là hướng tới “Sức khỏe cộng đồng” không giới hạn độ tuổi, giới tính.Điều đặc biệt của chuyên mục này khi xây dựng đó là sự phù hợp với đối tượng ở mỗi vùng miền khác nhau.Chính sự đặc biệt nàysẽ là nền tảng để chúng tôi chuẩn bị cho quá trình xây dựng Kênh VOVGT toàn quốc tới đây.

PV: Bà có thể “bật mí” về việc dự định triển khai hướng tới mục tiêu “Sức khỏe cộng đồng” của Kênh VOVGT?

Việc định hướng phát triển mở rộng phạm vi tuyên truyền giúp cho người dân nắm bắt và hiểu rõ thực tế hiện trạng sức khỏe bản thân, sự cảnh báo tình trang ô nhiễm môi trường và cách thức phòng tránh chính là một trong những mục tiêu hướng tới “Sức khỏe cộng đồng” mà chúng tôi đang triển khai.

Hiện Kênh VOVGT đang phối hợp tích cực với Bộ Y tế xây dựng “Bản tin 115”. Mục đích của bản tin này là tổng hợp và cung cấp cho thính giả về hoạt động tại các bệnh viện lớn ở 2 thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh thông qua hệ thống camera nhằm đánh giá hoạt động, công tác chăm sóc sức khỏe của người dân ở đội ngũ y bác sỹ cũng như thái độ của người bệnh nhằm phát huy tối đa hiệu quả Đường dây nóng mà Bộ Y tế chỉ đạo xây dựng tại các bệnh viện trong toàn quốc.

Cũng hướng tới mục tiêu vì “Sức khỏe cộng đồng”, Kênh VOVGT cũng đang phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương thiết lập một hệ thống theo dõi thời tiết chặt chẽ tại 63 tỉnh thành và ở hàng trăm điểm du lịch trên toàn quốc. Người dân thể xem, theo dõi trực tiếp bằng hình ảnh tại trang vovgiaothong.vn radiovietnam.vn.

PV: Cảm ơn bà về buổi trao đổi

PV
.
.
.