V.League 2010 và câu chuyện về một cầu thủ bị "lãng quên"

Thứ Ba, 31/08/2010, 15:15
Thanh Bình - đấy là cái tên nhắc lại cả một ký ức vàng son của bóng đá Việt Nam nói chung và bóng đá Đồng Tháp nói riêng. Thanh Bình khi chưa tròn 18 tuổi đã được coi là một "thần đồng" của bóng đá Đồng Tháp, và sau đó là một trụ cột không thể thiếu trên hàng công ĐTQG.

Và ở trong màu áo ĐT, thì Thanh Bình đã để lại những bàn thắng bất hủ, mà điển hình nhất chính là bàn thắng vào phút cuối cùng trong trận bán kết SEA Games 22 trên sân Mỹ Đình. Bàn thắng giúp U.23 Việt Nam vượt qua U.23 Malaysia 4-3, để rồi sau đấy gần như cả một BHL cùng một biển người hạnh phúc đến rơi nước mắt.

Những ngày tháng tươi đẹp ấy, Phan Thanh Bình luôn được HLV Alfred Riedl - HLV trưởng ĐT "book" sẵn một chỗ trên hàng công. Sự ưu ái mà ông Riedl dành cho Bình khiến dư luận ĐT thậm chí còn dị nghị bằng một câu nói đầy mỉa mai: "Bình là con nuôi của ông thầy người Áo". Nhưng ông Riedl đã không ngại ngần vặc lại: "Bình là một tài năng thật sự, nên cậu ấy xứng đáng được ưu ái".

Nói lại tất cả những chi tiết trên đây để thấy rằng tuổi 20 của Phan Thanh Bình là cái tuổi rực rỡ mà bất cứ một cầu thủ nào cùng trang lứa cũng phải thèm muốn.

Vậy mà không hiểu sao 2 mùa V.League gần đây nhất thì cái tên "Phan Thanh Bình" lại là một cái tên chìm sâu vào sự… lãng quên. V.League một năm về trước, Bình nằng nặc rời cái nôi Đồng Tháp để lên phố núi Pleiku với niềm tin rằng ở đấy mình sẽ thật sự có đất dụng võ. Thế nhưng cả mùa giải ở Plieku là cả mùa giải mà Bình "chết nước" từ vấn đề chuyên môn qua vấn đề sinh hoạt...

Và thế là khi mùa giải kết thúc thì đúng là Bình đã "chạy trốn" Pleiku để qua đầu quân cho ĐT.LA. Tuy nhiên, ở Long An, Bình càng đá càng dở. Dở tới độ có lần vào sân, xử lý bóng vụng về đã bị chính khán giả Long An la ó. Và thế là ở đấy, Bình cứ ngồi ở ghế dự bị dài dài, để rồi ở cuối mùa giải, khi ĐT.LA có một cú "nước rút" cực kỳ ấn tượng thì chẳng ai nhắc đến tên Bình nữa.

Một cầu thủ là bạn thân của Thanh Bình bộc bạch với người viết: "Bình nó xuống phong độ kể từ ngày lấy vợ". Một cầu thủ khác thì bảo: "Bình "chín" sớm quá, nên bây giờ hết tuổi phát triển rồi….".

Chẳng nhẽ một "cầu thủ vàng" một thời của bóng đá Việt Nam lại bị mất hút và lãng quên theo cách đó?

Diệp Xưa
.
.
.