V.League 2009 nhìn từ góc độ khán giả: Cứ như một giấc mơ

Thứ Tư, 29/04/2009, 10:12
Ngay cả những nhà làm giải cũng không thể tin nổi V.League hiện nay lại hút một lượng khán giả đông đảo đến vậy. Vòng 10 V.League chiều chủ nhật rồi, có tổng cộng 95.000 lượt người đến sân, trung bình mỗi trận có 13.571 người. Mà không chỉ riêng vòng 10, 9 vòng đấu trước, lượng khán giả trung bình mỗi trận cũng luôn dao động trên dưới con số 10.000 người. Điều gì đã dẫn tới hiện tượng rất đáng mừng này?

Giải đấu kịch tính hơn

V.League 2009 diễn ra trong bối cảnh ĐTVN vừa đoạt Cup vàng AFF Cup năm 2008. Chiếc Cup vàng cùng hình ảnh một ĐT hiên ngang "quật chết" đại kình địch Thái Lan khiến bầu không khí bóng đá nước nhà nóng hẳn lên.

Tuy nhiên, cần phải thấy ngay rằng chiếc Cup vàng AFF Cup chỉ là một chất xúc tác, chứ không phải là một lý do chính yếu khiến ngôi nhà V.League đầy ắp người qua 10 lượt trận. Bởi nếu chỉ trông đợi vào "hiệu ứng AFF Cup", mà V.League không có những sự biến đổi về chất thì chắc chắn nó cũng chỉ hút được khán giả vài vòng đấu đầu tiên.

Nhưng điều đáng mừng là V.League thực sự hay lên và kịch tính lên sau từng vòng đấu. Cái "hay" được thể hiện ở hàng loạt những trận đấu đẹp mắt cả trên phương diện thẩm mĩ lẫn phương diện chiến thuật, chẳng hạn như những trận HA.GL - ĐT.LA (0-2), Thể Công - HA.GL (1-2), T&T Hà Nội - QK4 (0-1)…

Khán giả V.League ngày một đông hơn. Ảnh: Quang Minh.

Trong suốt 10 năm xuất hiện khái niệm "bóng đá chuyên nghiệp" ở Việt Nam, có lẽ phải đến năm nay V.League mới có một cục diện căng thẳng và kịch tính đến như vậy. Nó căng thẳng và kịch tính tới mức, cảm tưởng như các đội bóng vào cuộc là tăng tốc chạy ngay, chứ không cần trải qua giai đoạn "rốt - đa" làm nóng. Nó cũng căng thẳng và kịch tính đến mức, kể từ vòng đấu thứ 3 trở đi, cảm tưởng như vòng đấu nào cũng có ít nhất một ông HLV phải đối diện với áp lực… rớt đài. 

Các ngôi sao xuất hiện nhiều hơn

Một trong những lý cốt yếu khiến V.League năm nay đông khán giả chính là sự xuất hiện ồ ạt của một loạt ngôi sao, từ sao ngoại, đến sao nội, và cả sao ngoại nhập nội. Cứ nhìn lại mà xem, ngoại trừ hai "anh nhà nghèo" QK4 và Đồng Tháp, tất cả các đội bóng còn lại đều ít nhiều nổi đình nổi đám bởi sự xuất hiện của các ngôi sao.

Ở HA.GL là sự xuất hiện của Thonglao, Lee Nguyễn, ở Bình Dương là Huỳnh Kesley Alves, Vũ Như Thành, ở T&T Hà Nội là Lê Công Vinh, Dương Hồng Sơn, ở Đà Nẵng là Almeida… Thật ra những tên tuổi này (ngoại trừ Lee Nguyễn) đều đã xuất hiện ở V.League từ một vài năm trước.

Nhưng phải đến thời điểm này, sau một cú hích nào đó thì họ mới chính thức bước vào hàng "sao", và mới trở thành những lực hút lớn đối với các fan hâm mộ. Cứ ngẫm mà xem: Nếu không có một AFF Cup đại thành công với danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất ĐNA" thì thủ môn Dương Hồng Sơn liệu gây được bao nhiêu sự chú ý cho khán giả?

Bên cạnh các "sao" đang khẳng định mình trong hiện tại, V.League 2009 còn chào đón cả các "sao" trong quá khứ. Đấy là những Phước Vĩnh, Hải Lâm ở Đà Nẵng, Văn Trương ở HA.GL, và đặc biệt là Văn Quyến ở SLNA.

Họ đã từng một thời nổi đình nổi đám trên các sân cỏ cả nước, nhưng vì "nhúng chàm" trong vụ bán độ tại SEA Games 23 nên bị đình chỉ thi đấu một thời gian dài. Khi họ trở lại, rất nhiều người đã tò mò đến sân xem giờ đây họ thể hiện mình ra sao

Diệp Xưa
.
.
.