V.League 2008: Vòng xoay của ghế nóng

Thứ Năm, 27/03/2008, 17:11
Chuyện thay thầy, đổi người cầm lái giữa dòng, vốn là "chuyện thường ngày ở huyện" của bóng đá Việt. V.League 2008 cũng không là ngoại lệ...

Mùa trước, đếm sơ cũng đã có tới 6 cuộc thay HLV ở các đội bóng SLNA, Thép-Cảng, Đồng Tháp và Khánh Hòa. Thậm chí trước khi bước vào V.League 2008, người ta còn thấy 2 HLV phải nói lời chia tay tại HAGL và Bình Định.

Thế nên, nhiều người đã vội mừng, khi 1/3 chặng đường của mùa giải năm nay diễn ra khá êm ả với những chiếc ghế cầm quân: Bóng lăn tới vòng thứ 9, mới chỉ có duy nhất ông thầy Phan Thanh Hùng của Đà Nẵng bị "trảm", nhường ghế cho đồng nghiệp trẻ Lê Huỳnh Đức.

Ấy vậy nhưng, cái bầu không khí đầy thân ái của chiến trường với các HLV cũng không kéo dài được lâu. Chỉ sau vòng đấu thứ 10, những chiếc "cối xay HLV" bắt đầu được khởi động, đặc biệt là ở bóng đá Hà Nội, nơi mà cả Hòa Phát.Hà Nội lẫn Hà Nội.ACB đang ôm nhau chìm ở đáy bảng xếp hạng.

Ông thày Trần Bình Sự nói lời chia tay với Hòa Phát buổi sáng, thì ngay buổi chiều, chiếc ghế cầm quân ở Hà Nội.ACB của HLV Hoàng Văn Phúc cũng bị đặt vào "tầm ngắm" của một cuộc phế truất bởi trận thua tan nát Bình Dương. Thậm chí, ngay chính ông Phúc cũng chẳng hề che giấu sự "chán" cái ghế cầm lái của mình ở Hà Nội.ACB khi tuyên bố sẵn sàng ra đi ngay sau trận đấu để tạo tiền đề cho một sự thay đổi ở đội bóng.

Trong khi đó, không ít đồng nghiệp với ông Sự, ông Phúc cũng cất tiếng thở phào sau khi vượt qua những cuộc kiểm tra độ bền của chiếc ghế thuyền trưởng ở vòng 10. Đó là ông thầy Nguyễn Ngọc Thiện của Bình Định khi tìm thấy chiếc cọc neo đậu vị trí cầm lái của mình bằng trận thắng Thép-Cảng ở vòng 10. Đó còn là một Lê Thụy Hải "thoát nạn" nhờ đoàn quân Bình Dương tìm được trọn vẹn 3 điểm tại Hàng Đẫy của Hà Nội.ACB vòng rồi.

Cứ thử tưởng tượng xem nếu như Bình Định, Bình Dương không thắng ở vòng đấu vừa qua, thì chiếc ghế của ông Thiện, ông Hải có hạ nhiệt như ở hiện tại, hay lại phải lên "dàn hỏa"? Hỏi cũng là trả lời rồi! Chẳng thế mà sau trận thắng Hà Nội.ACB, người ta thấy ông "Hải lơ" thay đổi hẳn, trở nên niềm nở đến lạ với báo giới, chứ không còn "lơ" cánh phóng viên.

Bóng đá Việt giờ đang rơi vào tình trạng "khan" thầy giỏi. Những nhà cầm quân có tài và kinh nghiệm đều đã "có nơi, có chốn". Vậy nên rất khó để cho các đội tìm người "đóng thế" trong tình huống nguy ngập. Việc Hòa Phát thay "lão làng" Trần Bình Sự bởi một nhà cầm quân vừa trẻ tuổi đời, vừa non tuổi nghề, cũng ít nhiều cho thấy mức độ khan hiếm những HLV có tài và có máu mặt trong làng bóng. 

Tuy nhiên, V.League 2008 đang bước vào khúc quanh với dòng chảy xiết. Người ta không còn nhiều thời gian để dành cho sự kiên nhẫn, cũng chẳng thể bình chân như vại trước đà tụt dốc của đội bóng. Lòng tin vào HLV trở thành một món hàng xa xỉ trong ám ảnh nặng nề của suất rớt hạng và sự thúc ép của những kết quả thất bại.

Bởi vậy nên dù hiếm thày giỏi, nhưng những cuộc "thay ngựa giữa dòng" đang có dấu hiệu tăng lên; không khí trên những chiếc ghế thuyền trường cũng trở nên nóng ran, sục sôi; câu nói "phải thay đổi trước khi quá muộn" trở thành phổ biến.

Âu cũng là dễ hiểu bởi "có bệnh thì phải vái tứ phương"! Với bóng đá Việt, đôi khi việc đổi người cầm lái không chỉ thuần tuý trên phương diện chuyên môn, mà còn mang ý nghĩa thay đổi… không khí và cả… vận hạn.

Ngày 26/3, lãnh đạo HN.ACB đã chấp thuận cho HLV Hoàng Văn Phúc rút khỏi vị trí cầm lái đội bóng. Người thế chỗ cho ông là HLV Hoàng Gia

Bảo Hân
.
.
.