V.League 2007: Chuông nguyện hồn ai?

Thứ Tư, 09/05/2007, 09:59
Lượt đi của V.League 2007 chỉ còn 3 lượt trận nữa là sẽ hạ màn. Đội nào bị bỏ lại ở đáy bảng sau khoảng thời gian này gần như tự nhận về phần mình chiếc vé đi thẳng xuống giải hạng Nhất mùa sau...

Không phải ngẫu nhiên mà vị trí đội sổ của lượt đi trở thành nỗi ám ảnh đầy chết chóc như thế đối với những đội bóng trong cuộc đua trụ hạng. Thực tế chiến trường V.League kể từ thuở ban đầu bỡ ngỡ lên chuyên đến nay đã chỉ ra rằng, đội đoạt chức vô địch lượt đi chưa chắc đã trở thành nhà vô địch của cả mùa, nhưng đội cầm đèn đỏ sau nửa chặng đường thì không tránh khỏi thảm cảnh xuống hạng khi mùa giải kết thúc.

Cái "quy luật" này đã được chứng minh: V.League đầu tiên năm 2000 - 2001, hết lượt đi, Đồng Tháp và Khánh Hòa chia nhau 2 thứ hạng cuối của bảng xếp hạng để rồi cuối mùa, họ dắt tay nhau xuống hạng, trở thành 2 đội bóng đầu tiên biết mùi cay đắng của cái gọi là bóng đá chuyên nghiệp (thử nghiệm).

Từ đó đến nay, cứ kết thúc lượt đi là người ta đã có thể nhận diện được ứng viên số 1 cho suất xuống hạng chỉ với một động tác cực kỳ đơn giản: Nhìn vào bảng xếp hạng, xem đội nào đội sổ.

CAHP của V.League 2001-2002, LG-ACB của V.League 2003, Ngân hàng Đông Á và Thể Công của V.League 2004, Đồng Tháp của V.League 2005, Tiền Giang của V.League 2006, tất cả họ đều đã thất bại trong cuộc chạy trốn suất xuống hạng sau khi đứng bét bảng ở giai đoạn 1 của mùa bóng.

V.League 2007 có là ngoại lệ? Chẳng ai dám chắc điều đó, chỉ biết ở thời điểm hiện tại, những chiếu dưới như Hòa Phát.Hà Nội, Đồng Tháp, Hà Nội.ACB, Huế và phần nào đó là SLNA và Thép-Cảng đều đang lo sốt vó trước cái điểm chết định mệnh của lượt đi. Thậm chí phải gọi đây là sự sợ hãi mới đúng bởi V.League 2007 có tới 2,5 suất xuống hạng, trong khi cục diện nhóm cuối bảng vào lúc này rất phức tạp bởi sự sít sao về điểm số giữa các đội.

Trên lý thuyết, Hòa Phát.Hà Nội đang là đội có nguy cơ lớn nhất với vị trí chót bảng. Tuy nhiên, họ chỉ kém Đồng Tháp - đội xếp liền trên - về chỉ số đối đầu, chứ không thua về điểm số (hai đội cùng được 7 điểm). Còn với hai đội xếp thứ 11 và 12 là Huế và Hà Nội.ACB, thì Hòa Phát kém từ 2 đến 3 điểm, một khoảng cách hoàn toàn có thể xóa bằng một trận thắng.

Dẫu vậy, lịch thi đấu ở 3 lượt trận còn lại của lượt đi lại có vẻ không thuận với nỗ lực vượt cạn của đoàn quân HLV Vương Tiến Dũng. Họ sẽ phải mang thân đi làm khách trong 2 trận đấu trước những chủ nhà đang rất cần cải thiện hình ảnh và điểm số là Đà Nẵng và SLNA. Trận còn lại trên sân nhà, Hòa Phát lại đụng với một HAGL xương xẩu.

Dẫu vậy, quá khứ lại mang đến cho họ một chút ít hưng phấn trước những cái tên Đà Nẵng, SLNA và HAGL. Mùa trước, thầy trò Vương Tiến Dũng đều có được 1 điểm khi rời khỏi sân Chi Lăng và sân Vinh của Đà Nẵng và SLNA. Còn với Gỗ, họ đã từng thắng 2-1 trên sân Hàng Đẫy.

Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh với Hòa Phát trên đường đua đào thoát khỏi vị trí cuối bảng là Đồng Tháp, Hà Nội - ACB và Huế lại được chơi 2/3 trận đấu còn lại của lượt đi trên sân nhà.

Đổi lại, cả 3 đội bóng này lại phải đá những trận chung kết ngược sinh tử với nhau. Trong đó nặng nhất là Đồng Tháp, khi họ có tới 2 trận tử chiến: Gặp Huế trên sân Chi Lăng ở vòng 11 và tiếp Hà Nội - ACB trên sân nhà Cao Lãnh ở vòng cuối cùng của lượt đi.

Những cuộc đối đầu trực tiếp giữa các đội bóng này sẽ mở ra cơ hội "tọa sơn quan hổ đấu" cho Hòa Phát. Chưa kể, ngoài những cuộc đọ súng hoặc sống hoặc chết kiểu cao bồi miền viễn Tây này, Đồng Tháp, Hà Nội - ACB và Huế, còn có những trận cầu khó nhằn.

Ví thử như ở lượt trận thứ 12, Huế phải đối đầu với đội thuộc tốp đầu bảng Bình Dương, còn Hà Nội.ACB tiếp khách cao nguyên HAGL và Đồng Tháp chạm trán với đội bóng ngổ ngáo Khánh Hòa.

Vị trí thứ 9 và 10 của Thép Miền Nam - CSG và SLNA cũng chưa phải là một đảm bảo chắc chắn cho hai đội bóng này không bị đày xuống chót bảng sau lượt đi.

Trong 3 trận đấu còn lại, Thép - Cảng đụng đầu với toàn thứ dữ như Bình Dương, Thanh Hóa và Gạch. Còn SLNA, ngoài trận đấu với kẻ khốn cùng Hòa Phát trên sân nhà, họ phải đi làm khách trong cả 2 trận derby miền Trung trước HAGL và Bình Định.

Tóm lại, mỗi đội bóng thuộc tốp cuối đều có những bất lợi và thuận lợi riêng trong cuộc chạy trốn điểm chết đáy bảng ở chặng đường còn lại của lượt đi. Và hơn lúc nào hết, đây là thời điểm họ phải thể hiện được đủ đầy năng lực và bản lĩnh của mình để vượt khó. Một thời điểm thách thức khát vọng sinh tồn của những kẻ yếu!

Bảo Hân
.
.
.