V.League 2006: Có hay không chuyện “đi đêm”?

Thứ Sáu, 19/05/2006, 14:33

V.League 2006 đang đi vào giai đoạn cuối. Cuộc đua trụ hạng, cũng như vô địch ngày càng "tăng nhiệt" và những cảnh báo về việc "bóng ma" tiêu cực quay trở lại hoàn toàn không thừa.

Lượt 14, Hòa Phát.HN (HP.HN) "thúc thủ" trước "đàn anh" Hà Nội.ACB (HN.ACB). Lượt 15, "đoàn quân" của HLV Vương Tiến Dũng "bất ngờ" vượt qua Bình Định trong chuyến làm khách tại Quy Nhơn. Một tuần sau, đến lượt Bình Định dội một cơn mưa gôn 4 bàn thắng vào lưới HN.ACB, đội bóng vừa lập cú hat-trick các danh hiệu xuất sắc tháng 4. Chiến thắng xoay tua giữa 3 đội bóng này khiến một số dư luận nghi ngờ về sự thành hình của một "liên minh tay ba" cộng sinh ở đấu trường V.League vốn khắc nghiệt …

Đem những mối nghi ngờ này đặt lên bàn ông Trưởng giải Dương Nghiệp Khôi thì bị từ chối trả lời, đúng với tính cách "kín đáo" của ông. May là Tiểu ban An ninh của Ban tổ chức giải tỏ ra "cởi mở" hơn với báo giới về vấn đề này.

Trao đổi với PV Báo CAND vào sáng 18/5, ông Hoàng Chuyên Cần, chuyên viên an ninh của LĐBĐVN, đồng thời là Phó trưởng Tiểu ban An ninh của Ban tổ chức V.League 2006, cho biết: "Ngay sau khi có dư luận lên tiếng về "liên minh" giữa 3 đội bóng HP.HN, HN.ACB và Bình Định, Ban tổ chức giải đã nhóm họp để tiến hành điều tra vụ việc này. Về mặt chuyên môn, chúng tôi đã tiến hành xem xét, mổ xẻ một cách rất nghiêm túc tất cả các tài liệu như báo cáo, tường trình của Giám sát các trận đấu giữa 3 đội bóng, cũng "soi" băng ghi hình trận Bình Định-Hòa Phát và Bình Định-ACB.

Trên cơ sở những thao tác, đánh giá về mặt chuyên môn, thì ở thời điểm hiện nay, chúng tôi chưa phát hiện được dấu hiệu nào cho thấy việc bắt tay, liên minh giữa 3 đội bóng này. Ngay cả anh Huân (Trung tá Doãn Công Huân, Trưởng Tiểu ban An ninh của Ban tổ chức giải - PV) cũng chưa có kết luận gì cả".

"Ở lượt 14 và 15, chính báo chí cũng lên tiếng khen ngợi về tính chất quyết liệt, gay cấn và bất ngờ của các trận đấu. Chỉ đến khi, HN.ACB "ngã ngựa" tại Quy Nhơn ở lượt 16, một số dư luận mới xâu chuỗi, liên hệ lại 2 lượt trận trước và đặt ra nghi vấn về "liên minh tay ba" giữa HP.HN, HN.ACB và Bình Định. Cá nhân tôi cho rằng, việc HN.ACB thua đậm Bình Định là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra trên thực tế. Hai đội này cũng "ngang cơ", chứ có chênh lệch trình độ nhiều đâu. Bóng đá nó là như thế: Hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Bóng đá thế giới cũng vậy, chứ đâu chỉ riêng bóng đá của ta. Tất nhiên, khi dư luận lên tiếng thì chúng tôi phải vào cuộc. LĐBĐVN đang rất tích cực trong việc phòng chống tiêu cực, nhưng mọi việc đều phải được xem xét trên cơ sở kỹ lưỡng, chính xác, thận trọng mới có thể đi đến kết luận cuối cùng", ông Cần nói thêm.

Với những nhận định về mặt chuyên môn như vậy, Ban tổ chức V.League chưa thể chuyển hồ sơ vụ việc cho Ban Kỷ luật của LĐBĐVN để tiến hành xử lý. Phải chăng cái gọi là "liên minh tay ba" chỉ là những lời đồn thổi, còn về phía Ban tổ chức giải, sự việc đã khép lại? Trả lời câu hỏi này, ông Cần nói: "Đây mới chỉ là những nhận định thuần tuý về mặt chuyên môn, chúng tôi vẫn đang tiếp tục "điều tra" sự việc dưới những góc độ khác để thu thập thêm các thông tin. Vì vậy, ở thời điểm này, chúng tôi chưa thể đưa ra kết luận về việc có hay không sự tồn tại của "liên minh" HP.HN-HN.ACB - Bình Định.

Tất nhiên, chúng tôi không "im lặng" cho qua mà sẽ công khai kết luận chính thức của mình về vấn đề này. Nhưng ở thời điểm nào thì chưa thể xác định được bởi sự việc vẫn đang trong quá trình điều tra. Chúng tôi cũng không đặt ra mốc thời gian để kết thúc sự việc mà chỉ cố gắng điều tra làm sáng tỏ trong thời gian nhanh nhất có thể".

Nếu phát hiện được bằng chứng tiêu cực, cả 3 đội bóng này sẽ phải gánh chịu một hình thức kỷ luật nặng nề từ phía Ban tổ chức giải và LĐBĐVN? Ông Cần đánh giá: "Quan điểm của cá nhân tôi thì trường hợp này cả 3 đội bóng hoàn toàn có thể bị đánh tụt hạng, đồng thời phải nhận thêm những hình thức kỷ luật khác".

Về phía Ban tổ chức giải, theo ông Cần, trong những lượt trận tới, họ sẽ xác định những "điểm nóng" để tăng cường nhân sự, cũng như các biện pháp nghiệp vụ nhằm đảm bảo cho các trận đấu diễn ra một cách trung thực và trong sạch

Bảo Hân
.
.
.