VFF phản đối việc xếp lịch đá bóng lúc 8h sáng

Thứ Năm, 27/10/2011, 11:53
Như Báo CAND đã đưa tin trong số báo ra ngày hôm qua, trong Email gửi đến các nhà đài ở ĐNA, BTC SEA Games 26 đã bất ngờ thông báo thay đổi lịch thi đấu môn bóng đá, và với sự thay đổi đó trận U.23 Việt Nam - U.23 Brunei có nguy cơ sẽ diễn ra lúc 8h sáng, thay vì 7h tối như kế hoạch ban đầu.

>> Chuyện chỉ có ở Đông Nam Á

Cho đến cuối giờ chiều qua, văn phòng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vẫn chưa nhận được công văn chính thức nào xung quanh thông tin này, nhưng không vì thế mà các quan chức Liên đoàn rơi vào cảnh bị động.

TTK VFF Trần Quốc Tuấn cho biết: "Mọi hoạt động liên quan đến SEA Games đều do Ủy ban Olympic đảm nhiệm, thế nên ngay sau khi hay tin ĐT U.23 Việt Nam có nguy cơ phải đá vào 8h sáng, chúng tôi đã gửi công văn sang Ủy ban Olympic Việt Nam nhờ xác nhận thông tin này. Nhưng phía Ủy ban Olympic vẫn chưa có câu trả lời cuối cùng. Theo tôi, có lẽ phải 1, 2 ngày nữa mọi thứ mới rõ ràng được".

Thế nhưng đợi 1, 2 ngày nữa - khi mọi thứ rõ ràng thì VFF liệu có phản ứng kịp không? Trước câu hỏi của PV Báo CAND, TTK VFF Trần Quốc Tuấn nói rằng, một mặt Liên đoàn chờ Ủy ban Olympic xác nhận thông tin, một mặt cũng đã kiến nghị Ủy ban Olympic phải có ý kiến nếu đúng là ĐT của chúng ta phải đá vào lúc 8h sáng.

Ông Tuấn phân tích: "Tôi hiểu những khó khăn trong công tác tổ chức của nước bạn, thế nhưng trong bất luận hoàn cảnh nào, việc nước chủ nhà tự động thay đổi lịch thi đấu cũng là điều rất khó chấp nhận. Theo tôi, ngay cả trong trường hợp bắt buộc phải thay đổi thì lẽ ra họ cũng phải tham khảo ý kiến của những bên liên quan!".

Tổng thư ký VFF Trần Quốc Tuấn và HLV Falko Goetz. Ảnh: Quang Minh.

Ông Tuấn nói rằng, trong trường hợp bị bắt phải đá vào lúc 8h sáng thì không chỉ Việt Nam mà Brunei - đối thủ của Việt Nam cũng sẽ gặp bất lợi. Nhưng vấn đề chính ở đây không phải là đội nào gặp bất lợi, mà là đá bóng vào 8h sáng là phản khoa học, xưa nay chưa từng có. Đấy sẽ là lý lẽ chính mà VFF và Ủy ban Olympic dựa vào để phản ứng, trong trường hợp phía Indonesia xác nhận việc thay đổi một cách chính thức.

Cuối cùng, ông Tuấn kết luận: "Trước sau như một, quan điểm của chúng tôi là trận đấu vẫn phải diễn ra theo đúng lịch thi đấu cũ, nghĩa là lúc 7h tối. Và chúng tôi sẽ bảo vệ quan điểm của mình tới cùng".

Nhân tiện nói về nguy cơ thay đổi lịch thi đấu môn bóng đá nam, TTK VFF cũng chia sẻ về những khó khăn trong hàng loạt vấn đề liên quan tới việc bốc thăm, chia bảng môn bóng đá tại SEA Games năm nay. Ông Tuấn nói rằng trong cuộc họp Hội đồng AFF cách đây ít lâu (Liên đoàn Bóng đá ĐNA), đã có những thông tin rò rỉ cho rằng nước chủ nhà sẽ xếp U.23 Indonesia và U.23 Malaysia - đội ĐKVĐ làm một cặp hạt giống, và ngay lập tức thông tin đó đã nhận phải những phản ứng từ các Liên đoàn Bóng đá khác.

Lúc ấy, các Liên đoàn thành viên đều thống nhất nhau ở một quan điểm: mặc dù chủ nhà Indonesia có quyền tổ chức bốc thăm nhưng AFF không thể đứng ngoài cuộc. Vậy nên sau đó AFF đã gửi công văn tới BTC SEA Games đề nghị tổ chức bốc thăm một cách minh bạch. Và trong cuộc bốc thăm đó, PCT AFF cũng đã có mặt để quan sát.

Kết quả ra sao thì mọi người đều đã rõ: không có chuyện chủ nhà Indonesia và Malaysia làm hạt giống 2 bảng như thông tin rò rỉ trước đó, mà đã có 2 cặp hạt giống, bao bồm 4 đội đã lọt vào bán kết SEA Games năm ngoái. Kể lại câu chuyện này, TTK VFF Trần Quốc Tuấn muốn nói rằng một khi AFF vào cuộc và có những phản ứng chính thức thì nước chủ nhà SEA Games sẽ rất khó thực hiện mọi việc theo ý kiến chủ quan riêng của mình.

Điều này cũng có nghĩa, một khi thông tin ĐT U.23 Việt Nam và U.23 Brunei phải đá với nhau vào lúc 8h sáng được xác thực thì không loại trừ khả năng AFF sẽ được các Liên đoàn Bóng đá thành viên kéo vào để phản ứng đến cùng.

Còn nhiều thay đổi bất cập khác

Không riêng gì môn bóng đá, theo Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 26 - ông Lâm Quang Thành thì hàng loạt môn thể thao khác của đoàn thể thao Việt Nam cũng đứng trước nguy cơ thay đổi thời gian thi đấu. Nhưng đấy xem ra mới chỉ là khó khăn nhỏ trong hàng loạt những khó khăn khác liên quan đến chuyện ăn ở, điều kiện thi đấu.

Ông Thành đưa ra ví dụ: "Khi chúng tôi sang Indonesia khảo sát tình hình thì nước chủ nhà chỉ dẫn đi tham quan một số nhà thi đấu, còn địa điểm thi đấu của một số môn như đua xe đạp, Canoeing, rowing thì họ giấu nhẹm. Không loại trừ khả năng khi VĐV của chúng ta sang làm quen với địa điểm thi đấu, họ sẽ bố trí ở một nơi, nhưng khi thi đấu chính thức, họ sẽ lại bố trí ở một nơi hoàn toàn khác. (Lệ Đài)

Diệp Xưa
.
.
.