VĐV CAND Nguyễn Thanh Quyền: Học võ để hoàn thiện chính mình

Thứ Năm, 12/11/2009, 10:02
Trận chung kết môn Pencak Silat hạng cân 80-85kg giữa VĐV nước chủ nhà Nguyễn Thanh Quyền và VĐV người Singapore đã chinh phục khán giả tại Nhà thi đấu Hải Dương trong buổi sáng 7/11. Với chiến thắng thuyết phục, Nguyễn Thanh Quyền đã bước lên bục vinh quang, đem về cho tuyển Pencak Silat Việt Nam chiếc HCV trong một ngày thi đấu thành công.

Chàng võ sĩ cao 1m80 ấy cũng chính là người cầm cờ cho Đoàn TTVN trong đêm khai mạc, là một trong hai VĐV của lực lượng CAND cùng với VĐV Vũ Thị Thảo góp mặt  trong đội tuyển Pencak Silat Việt Nam tham dự Asian Indoor Games 3. Và cả hai đã cùng đăng quang.

Những buổi trốn nhà đi học võ

Trước khi tham dự Asian Indoor Games 3, Nguyễn Thanh Quyền đã có một bộ sưu tập Huy chương toàn vàng: HCV Võ gậy tại SEA Games 23 tại Philipines; HCV Đại hội TDTT toàn quốc tại Đà Nẵng, HCV Giải Cup vô địch toàn quốc 2006; HCV Vô địch toàn quốc 2007; HCV Sinh viên Đông Nam Á; HCV Vô địch Đông Nam Á 2009…

Chính vì thế trước khi vào Giải, Ban Huấn luyện đội tuyển quốc gia cũng đã khẳng định chắc chắn Quyền sẽ đem "vàng" về cho Đoàn TTVN. Bước sang tuổi 26, Quyền đã khẳng định con đường mình quyết tâm theo đuổi là sự lựa chọn đúng đắn.

Những động tác võ thuật đầu tiên Quyền học được từ Võ đường Tiên Sơn. Nhà ở Hào Nam, cứ tầm 18h mỗi ngày, Quyền lại len lén, trốn bố mẹ lên SVĐ Ba Đình trên đường Quán Thánh (Hà Nội) học. Thấy con cứ vắng nhà, sợ ảnh hưởng đến học văn  hoá, bố mẹ Quyền đã khuyên con tập trung cho việc học, theo nghiệp võ sợ không có tương lai.

Nhưng sự yêu thích được luyện tập võ ngày càng lớn trong cậu khi lần đầu tiên đi dự thi võ thuật khối các trường phổ thông trung học, Quyền giành HCV về cho trường. Thế rồi để tiếp tục được theo học võ, cậu đã thuyết phục bố mẹ cho mình theo đuổi niềm đam mê từ lâu. Vừa luyện võ, Quyền vừa học văn hoá ở đội tuyển Pencak Silat Hà Nội.

Đi đến cùng đam mê

Có thể nói những ngày đầu tiên lên tuyển Hà Nội với Quyền là một thử thách lớn. Giải đấu đầu tiên của cậu bé là Giải Quốc tế mở rộng tại Hà Nội. Mới chỉ luyện tập được 2 tháng, Quyền còn quá non kinh nghiệm, sát ngày thi đấu, Quyền vẫn bị thừa cân.

Cảm giác lần đầu tiên biết thế nào là ép cân khiến cậu bé thấm thía sự nhọc nhằn của một VĐV chuyên nghiệp. Rồi đến giải trẻ toàn quốc, thi đấu xong hai chân sưng húp do va chạm, đau nhưng hạnh phúc vì lại giành thêm được chiếc HCV thứ hai.

Đứt dây chằng chéo sau ở chân bên trái là chấn thương lớn nhất trong nghiệp VĐV của Quyền sau khi mang về cho Đoàn TTVN chiếc HCV tại SEA Games 24 tại Thái Lan. Phải nghỉ thi đấu, dưỡng thương một năm, nhưng sau khi trở lại Quyền giành luôn một HCV tại Giải Sinh viên Đông Nam Á.

Sau giải đấu này, Quyền đã quyết định chuyển sang tập luyện tại tuyển Pencak Silat của lực lượng CAND. Quyền cũng đang theo học năm thứ 3 khoa Huấn luyện thể thao của Trường ĐH TDTT Từ Sơn, Bắc Ninh.

Trước lúc bước vào trận chung kết AIG3, Quyền đã chia sẻ, một VĐV thi đấu đỉnh cao lúc nào cũng phải vượt qua chính mình. Giờ thì đã qua nhiều đấu trường lớn trong nước và quốc tế, Quyền đã điều hoà được cảm xúc, không còn bị quá căng thẳng, mỗi lúc vào trận luôn tạo cho cơ thể ở mức "sung" nhất để thi đấu.

Môn Silat là môn va chạm, lại đòi hỏi VĐV phải có ý chí, biết chịu đau, lỳ đòn và phải có sự nỗ lực vượt lên chính mình. Quyền đã lớn lên và trưởng thành, hoàn thiện bản thân hơn theo tinh thần cao thượng của môn võ này

Nhóm PVTT
.
.
.