“Ước nguyện ngàn năm” đã về đến Hoàng Thành Thăng Long

Thứ Ba, 28/09/2010, 18:14
Sáng 28/9 bức tranh thêu tay lớn nhất Việt Nam mang tên “Ước nguyện ngàn năm” đã được rước về Điện Kính Thiên, Hoàng Thành Thăng Long. Lễ rước này xuất phát từ Đà Lạt, kéo dài trong vòng 1 tháng, đi qua 16 tỉnh, thành phố và về đến Thủ đô Hà Nội vào đúng dịp hàng loạt sự kiện kỷ niệm Đại lễ 1000 năm bắt đầu diễn ra.

Sau gần 1000 ngày miệt mài, tâm huyết, với sự tham gia của gần 3000 nghệ sỹ, nghệ nhân XQ Việt Nam, đặc biệt là 9 nghệ nhân “bàn tay vàng”, bức tranh đã được hoàn thành.

Để có được phác thảo đầu tiên, những người sáng lập XQ Việt Nam đã huy động các nghệ sỹ hàng đầu của mình tổ chức nhiều chuyến đi thực tế, tham quan hàng chục ngôi chùa cổ nổi tiếng, những hồ sen ngát hương trong Nam ngoài Bắc. Các nghệ sỹ đã đắm mình vào thiên nhiên mùa thu Hà Nội để tìm ý tưởng, cấu tứ và lấy cảm hứng để sáng tác bức tranh. Sau khi hình thành bản phác thảo, họ cũng đã xin ý kiến tham khảo của các học giả, chuyên gia văn hóa, nhà sử học…

“Ước nguyện ngàn năm” được rước về và trưng bày tại Điện Kính Thiên - Hoàng Thành Thăng Long.

Tại lễ rước các nghệ nhân, nghệ sỹ XQ đã thực hiện nghi lễ dâng hương, dâng “Qủa phúc tổ tiên” ngàn năm và thực hiện nghi lễ trao tặng tác phẩm Ứơc nguyện ngàn năm” cho Thủ đô Hà Nội.

Phát biểu tại lễ rước, ông Võ Văn Quân, người sáng lập ra XQ Việt Nam bày tỏ: “Tác phẩm có một không hai này là sự kết tinh không chỉ từ tấm lòng, tình yêu, tài hoa của những nghệ sỹ, nghệ nhân công ty chúng tôi, mà còn đại diện cho nghệ nhân nghề thêu cả nước gửi tặng Thủ đô nghìn năm văn hiến”.

Đón nhận bức tranh thêu tay từ các nghệ nhân, đồng chí Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã gửi lời cảm ơn công ty XQ vì bức tranh là một trong những kỷ vật thiết thực chào đón Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, đồng thời giúp lưu giữ những tinh hoa văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Một số nghệ nhân cho rằng được vinh dự tham gia trực tiếp vào việc thực hiện tác phẩm này như là duyên may trong cuộc đời họ. Đối với họ, được thêu nhiều khi là được thăng hoa, bay bổng, thoát tục trong sáng tạo. Hơn 3 năm qua, hàng trăm thiếu nữ XQ Việt Nam đã “hóa thân” vào hàng nghìn bông hoa sen trong trắng từ các phác thảo với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Trưởng nhóm nghệ nhân “bàn tay vàng” Hoàng Lệ Xuân tâm sự: “Chúng tôi có cảm giác các nét thêu cứ vươn lên như hạnh phúc cất cánh bay, vừa khoáng đạt, rộng mở, hòa nhập cõi hư vô, đôi khi lại bình thản, trầm lắng, yên vị như một ngôi biệt thự Đà Lạt trong ngàn hoa yên tĩnh vậy”.

Bức tranh thêu tay kỷ lục cũng đã nhận được lời khen ngợi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Việc làm thiết thực của Công ty XQ Việt Nam càng khẳng định tài năng, sức sáng tạo và tấm lòng gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Tôi mong rằng Công ty XQ Việt Nam sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới để tiếp tục gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống đã được tôi luyện qua những năm tháng lịch sử hào hùng của dân tộc”

Quỳnh Vinh
.
.
.