U.23 VN sang TQ tập huấn: Từ Thành Đô đến Côn Minh

Thứ Tư, 16/09/2009, 09:27
Đúng 5 năm sau "nỗi đau Thành Đô", bóng đá Việt Nam lại sang Trung Quốc tập huấn trước trận đánh chiến lược của mình. Thế nhưng, lần này địa điểm tập huấn không phải là Thành Đô, mà là Côn Minh. Câu hỏi đặt ra: 10 ngày ở Côn Minh, ĐT U.23 sẽ "tập" gì và "huấn" gì?

Hôm nay, U.23 Việt Nam sẽ lên đường sang Côn Minh (Trung Quốc) tập huấn 10 ngày - một đợt tập huấn có ý nghĩa then chốt trước khi cả đội dự SEA Games 25 tại Lào. Chuyến tập huấn này khiến người ta nhớ lại rất nhiều ký ức…

Năm 2004, ĐTVN dưới sự dẫn dắt của HLV Brazil Tavares đặt chỉ tiêu phải vào chung kết Tiger Cup trên sân nhà (giờ đổi tên thành AFF Cup). Thế nhưng quá trình chuẩn bị cho Tiger Cup của ĐT gặp hàng loạt những vấn đề, từ vấn đề chấn thương hàng loạt của các cầu thủ, cho đến những căn bệnh tâm lý rất kỳ lạ của BHL. Trước thực trạng đó, VFF quyết kéo định cả đội sang Thành Đô (Trung Quốc) đóng quân với hy vọng chuyến "cách ly" sẽ cứu cho tất cả. 

Gần kề Tiger Cup, cả đội mới từ Thành Đô trở về, và HLV Tavares nói cứng: "Chúng ta chắc chắn sẽ vào chung kết". Nhưng sự thực ra sao thì tất cả đều đã rõ: Tiger Cup 2004 với trận thua tan nát Indonesia 0-3 trên sân Mỹ Đình chính là một trong những giải đấu thảm bại nhất của BĐVN tại đấu trường khu vực. Sau này, khi bình tâm ngồi lại mổ xẻ những nguyên nhân thất bại, chính ông Phạm Ngọc Viễn - TTK VFF thời điểm ấy đã phải thừa nhận: "Chuyến tập huấn tại Thành Đô thực sự là một sai lầm".

U23 Việt Nam sẽ thu hoạch được nhiều điều sau 10 ngày ở Côn Minh. Ảnh: Q.Minh.

Đúng 5 năm sau "nỗi đau Thành Đô", bóng đá Việt Nam lại sang Trung Quốc tập huấn trước trận đánh chiến lược của mình. Thế nhưng, lần này địa điểm tập huấn không phải là Thành Đô, mà là Côn Minh. Câu hỏi đặt ra: 10 ngày ở Côn Minh, ĐT U.23 sẽ "tập" gì và "huấn" gì?

Quãng thời gian tập trung vừa qua, HLV Calisto đã "ép" các tuyển thủ vào một quá trình tập nặng. Nó nặng tới mức, giàu kinh nghiệm như Đội trưởng Thanh Lương cũng phải liên tục than mệt. Nhưng ông Calisto cho biết, cường độ tập luyện rồi còn được nâng cao hơn nữa ở Côn Minh. Ở đó, các tuyển thủ sẽ phải đối diện với những bài tập thể lực và tập sức bền cực kỳ khó "nuốt".

Nói xong với các cầu thủ điều này, HLV Calisto đế thêm: "Nhưng phải "nuốt" trọn thì các bạn mới đủ sức đá ở SEA Games". Và như thế, có thể thấy, Calisto chọn Côn Minh như là một địa điểm để nâng cao thể lực cho các học trò.

Có lẽ cũng chính vì vậy mà ông kiên quyết chỉ để cho ĐT tập chay, chứ không đá bất cứ một trận giao hữu nào, dù thông tin từ VFF cho hay việc đá giao hữu với những đội "quân xanh" địa phương là không khó.

Bên cạnh vấn đề thể lực, một mục đích quan trọng khác trong chuyến tập huấn của ĐT ở Côn Minh là tăng cường khả năng kết dính của các tuyển thủ. Nên nhớ giai đoạn tập trung vừa qua chỉ giống như giai đoạn "rốt - đa", nên từng con người, từng vị trí chưa thực sự hiểu nhau. Song ở Côn Minh, mọi thứ phải khác. Ở đó, từ trong sinh hoạt lẫn thi đấu, các cầu thủ cần thiết phải tìm được sự kết dính, đúng như Calisto mong mỏi.

Nhìn nhận lại tất cả những vấn đề trên đây, dễ thấy là chuyến tập huấn 10 ngày tại Côn Minh tuy ngắn ngủi nhưng thực sự có một ý nghĩa vô cùng quan trọng tới sự thành - bại của chúng ta ở SEA Games 25. Nó cũng giống như 5 năm trước, ĐTVN mang quân sang Thành Đô để rèn những đường binh chốt, nhưng tiếc là khi trở về từ Thành Đô thì lại vỡ, và vỡ nặng.

Từ Thành Đô đến Côn Minh, với bóng đá Việt Nam là khoảng cách 5 năm cùng rất nhiều biến động. Và từ Thành Đô đến Côn Minh, chúng ta đã gặp phải những sai lầm nhưng đã biết cách tự rút kinh nghiệm và tự đứng dậy sau mỗi sai lầm.

Vậy nên sau chuyến tập huấn tại Thành Đô 5 năm trước là một thất bại đau, còn sau chuyến tập huấn tại Côn Minh sắp tới sẽ là một tương lai sáng lán. Hoàn toàn có cơ sở để tin như vậy

Diệp Xưa
.
.
.