U.23 Uzbekistan - U.23 Việt Nam: Giữa chập chờn ảo – thực

Thứ Sáu, 21/10/2011, 09:53
Sau 90 phút "dạo chơi" với kèo dưới Myanmar, U.23 Việt Nam sẽ bước vào cuộc đấu được ví von như chung kết giải với U.23 Uzbekistan - đội bóng cũng đã có chiến thắng 3-1 khá dễ dàng trong ngày ra quân. Thế nhưng với ông Falko Goetz thì xem ra giữa việc "gồng mình lên đá chung kết" với việc "vừa đá vừa giữ miếng…", chưa biết việc nào quan trọng hơn việc nào.

Từ 90 phút tung đòn ảo

24 giờ trước ngày khai mạc VFF Cup, ông Falko Goetz tuyên bố là U.23 Việt Nam muốn vô địch giải. Nhưng nhìn cái cách ông sắp xếp đội hình, và cả cái cách ông chỉ đạo các học trò lại có cảm giác rằng U.23 Việt Nam không đá với tinh thần "vô địch bằng mọi giá".

Thế mới có chuyện, hàng loạt quân át chủ trong đội hình như Đình Tùng, Trọng Hoàng, Long Giang, Tuấn Mạnh được cất trên ghế dự bị - và có thể nói cái đội hình xuất phát của U.23 Việt Nam trong trận ra quân gặp U.23 Myanmar chỉ là một đội hình thứ yếu. Nhưng cái đội hình thứ yếu ấy dường như cũng không chịu đá hết ga, hết số, hết động cơ.

Bằng chứng là ngoại trừ một vài tình huống tăng tốc của Thành Lương, Văn Quyết ở hai biên, rồi ngoại trừ một vài tình huống hệ thống tấn công bất ngờ phối hợp nhanh, đánh thẳng vào trung lộ, phần lớn thời gian trận đấu, cầu thủ Việt Nam duy trì một nhịp điệu tấn công thong dong, nhẹ nhàng. Ống kính truyền hình đã hơn một lần chĩa cận cảnh một Falko Goetz ngồi lặng lẽ nhoẻn miệng cười trên ca bin huấn luyện.

Sau một trận đấu chơi "đòn ảo", chiều nay cầu thủ U.23 Việt Nam sẽ chơi đòn gì? Ảnh: Quang Minh.

Một hình ảnh phải nói là rất xa lạ so với một Falko Goetz liên tục nói, liên tục quát, liên tục chỉ đạo trong những trận cầm quân trước đó. Rõ ràng đá khai mạc một giải đấu mang tính chất tập huấn như thế này, lại đá khai mạc với một đối thủ mà chỉ hơn hai tuần nữa mình sẽ gặp lại ở sân chơi SEA Games, ông Goetz hoàn toàn có lý khi vừa đá vừa giấu người, và giấu luôn cả bài.

Vừa đá vừa giấu như thế, nhưng vì đối thủ kém quá mà U.23 Việt Nam đã dễ dàng ghi 5 bàn thắng hệt như 5 lần cho tay vào túi quần lấy kẹo. Mà nếu đội trưởng Thành Lương không bỏ lỡ khoảng 3 cơ hội ngon ăn đến từ 3 cú sút cận thành mạnh như búa bổ thì tỷ số chắc chắn không dừng lại ở dãy số: "5-0". Với những diễn biến như thế nên sau trận đấu ở Goetz có cơ sở để thốt lên 2 tiếng "hài lòng"...

Đến 90 phút không được "ảo"

Hôm nay khi đá với Uzbekistan, U.23 Việt Nam liệu có tiếp tục "tung đòn ảo" nữa hay không? Phải thấy là Uzbekistan ở một đẳng cấp khác hẳn so với Myanmar. 90 phút ra quân, mặc dù đã để lộ những sai số chết người trong những pha dứt điểm tưởng chừng dẫn đến bàn thắng mười mươi, nhưng cách tổ chức trận đấu, cách triển khai thế trận của đội bóng Trung Á cho thấy họ là một trong những đội bóng chơi bài bản nhất giải.

Thể hình cao lớn, thể lực dồi dào, nhưng Uzbekistan không dựa vào đó để chỉ chơi bóng bổng thuần túy. Trái lại, họ thường xuyên gí quả bóng xuống sát sạt mặt đất, và tấn công bằng những pha đánh biên tầm thấp kết hợp với những pha đập nhả 1-2 nơi trung lộ...

Với một đối thủ mạnh ngang ngửa mình, thậm chí là nhỉnh hơn mình như vậy, nếu tiếp tục "chơi đòn ảo" với những "con người ảo" và những "mảng miếng ảo", khả năng thua trận, thậm chí là thua nặng của U.23 Việt Nam là rất cao. Mà một trận thua và thua như thế rất có thể vừa ảnh hưởng tiêu cực đến các cầu thủ, vừa khiến ông Goetz bẽ mặt với cái tuyên bố "U.23 Việt Nam muốn vô địch" mà ông đã đưa ra.

Thế nên có thể ông sẽ không còn mạo hiểm chơi "đòn ảo" như 90 phút ra quân. Nhưng lại phải tính đến một vấn đề: Nếu chơi thật quá và hăng hái quá, không loại trừ khả năng các cầu thủ dính chấn thương - điều mà ông Goetz bây giờ rất sợ, cũng không loại trừ khả năng mọi thứ sẽ rơi vào tầm ngắm của những "gián điệp Myanmar" hay "gián điệp Philippines" vốn âm thầm xuất hiện trên khán đài...

Kiểm nghiệm nghệ thuật dụng binh

Chiều nay, ông Goetz chắc chắn không mạo hiểm tung ra toàn "đòn ảo", nhưng cũng không dại dột tung ra toàn "đòn thật", mà sẽ phải điều chỉnh sao cho các cầu thủ đi trên biên giới giữa cái "ảo" và cái "thật" sao cho có lợi nhất với mình.

Chiều nay, đừng đến Mỹ Đình để quá hy vọng vào một chiến thắng và một chiếc cúp, mà hãy đến đấy để kiểm nghiệm "nghệ thuật dụng binh" của một ông thầy!

Phan Đăng
.
.
.