U.21 Việt Nam: Hạnh phúc trong cơn mưa!

Thứ Hai, 03/10/2011, 10:28
Trọn buổi sáng qua, trời Pleiku nắng đẹp. Thế nhưng rất lạ là 15h, 30 phút trước trận đấu thì trời mưa tầm tã. Cơn mưa biến mặt sân Pleiku thành một vũng lầy và trận bán kết hứa hẹn giàu chất kĩ thuật giữa Việt Nam với Thái Lan lại trở thành một trận “thủy chiến” đúng nghĩa.

Ở trong trận “thủy chiến” ấy, cầu thủ hai bên vừa nhập trận là đã thi nhau dùng sức và thi nhau đá rát nhằm dằn mặt đối phương. Thế nên lỗi 12 xuất hiện liên tục và rất nhiều tình huống cầu thủ hai bên quằn quại nằm sân.

Có những lúc ông trọng tài người Hàn Quốc phải liên tục rút thẻ rồi liên tục sử dụng những động tác mạnh thị uy để hạ hỏa những cái đầu ngùn ngụt nóng. Cũng có những lúc cầu thủ hai bên tranh cãi quyết liệt sau một tình huống, và nếu không có sự can ngăn kịp thời của BHL hai bên thì chưa biết điều gì  rồi sẽ xảy ra.

Ở trong trận “thủy chiến” ấy, cả hai bên đều ra sức đá dài đá bổng theo kiểu “bất cần khu trung tuyến”. Và ở lối đá này, mặc dù Thái Lan có tầm vóc tốt hơn nhưng lại không chiếm được nhiều lợi thế hơn. Một phần có thể bắt nguồn từ việc họ phải chịu sức ép nặng nề của gần 10.000 khán giả Pleiku ngồi chật kín bốn phía khán đài.

Niềm vui chiến thắng của ĐT U.21 Việt Nam. Ảnh: Q.L.

Một phần có thể vì tâm lý choáng váng sau bàn thua bất ngờ ngay ở phút đầu tiên. Bàn thua mà ở đấy, cầu thủ Việt Nam câu bóng ngoài vòng cấm không mấy nguy hiểm, nhưng một vũng nước ngay trước khung thành Thái Lan đã chặn lại đường đi của bóng. Và thế là Hà Minh Tuấn đứng ngay đó, đã co chân sút bóng vào góc lưới Thái Lan.

Với bàn thắng sớm giật thế thượng phong, U.21 Việt Nam càng đá càng bốc và đã tạo ra không ít cơ hội nguy hiểm ngay sau đó. Nhưng tiếc là những cú sút cuối cùng đều không có được một độ “sắc” cần thiết để hạ gục đối phương. Ở phía ngược lại U.21 Thái Lan sau phút choáng váng dần lấy lại bình tĩnh, và một lúc lại tạo ra một thế trận tốt hơn. Và những nỗ lực của người Thái cũng đã được đền đáp ở phút thứ 70 sau cú sút cận thành của Aunthong.

Cân bằng được tỷ số, U.21 Thái Lan chủ động đá chậm, đá thấp, trong khi U.21 Việt Nam tốc cả đội hình lên quyết thắng ngay trong 90 phút. Những cơ hội ngon ăn lần lượt được tạo ra, trong đó đáng kể nhất là cú sút trúng cột dọc của Duy Thanh ở những phút cuối cùng. Ngay sau cú sút này, nhiều cầu thủ Việt Nam ôm mặt tiếc nuối. Cùng lúc ấy, trọng tài thổi hồi còi kết trận, và cuộc thư hùng giữa hai bên phải phân định thắng thua bằng những loạt sút luân lưu định mệnh.

Rất lạ là ở trên chấm luân lưu, các cầu thủ trẻ của cả hai bên đều rất bình tĩnh, và đều đã dứt điểm chuẩn xác ở 6 loạt sút đầu tiên. Phải sang đến loạt sút thứ 7, khi thủ thành Việt Nam xuất sắc cản phá cú 11m của người Thái, sau đó Hà Minh Tuấn dứt điểm gọn gàng vào góc lưới thì U.21 Việt Nam mới có thể giành chiến thắng nghẹt thở với tỷ số Penalty 7-6.

Như vậy, Hà Minh Tuấn là người ghi bàn mở tỷ số đồng thời cũng là người sút cú Penalty định mệnh, ấn định chiến thắng chung cuộc của U.21 Việt Nam. Vì vậy, Hà Minh Tuấn cũng đồng thời được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Đêm qua, dưới cơn mưa như trút nước, và trong gương mặt lấm lem bùn đất, các cầu thủ U.21 Việt Nam ôm chầm lấy nhau, chia sẻ niềm vui chiến thắng!

Khoanh tay chào BHL đối phương

Ở nửa cuối hiệp 2 của trận đấu, khi bị thay ra sân, cầu thủ Thế Hưng (12) của U.21 Việt Nam đã ngay lập tức chạy sang phía BHL Thái Lan để cúi rạp người chào. Hành động rất đẹp của Thế Hưng đã nhận được những tràng vỗ tay hoan nghênh của khán giả Pleiku. Và đấy có lẽ cũng là hành động mà các cầu thủ trẻ rất cần phát huy.

Phục thù cho đàn em 

Trong trận chung kết giải U.19 ĐNA tại Myanmar cách đây chưa lâu, cũng trong một cơn mưa tầm tã như hôm qua, U.19 Việt Nam đã thất thủ trước U.19 Thái Lan trong nghẹn ngào, uất hận. Đấy là một trận đấu mà U.19 Việt Nam đã khởi đi rất hay và đã có bàn thắng dẫn trước từ hiệp 1.

Nhưng rồi Thái Lan gỡ hòa sau một quả Penalty gây tranh cãi – quả Penalty mà vì nó, cầu thủ Việt Nam đồng loạt rời sân phản ứng. Phải tới khi nhận được cú điện thoại từ Việt Nam của Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ, các cầu thủ U.19 Việt Nam mới lại vào sân trong một trạng thái ức chế dâng cao. Với một trạng thái tâm lý như vậy, các cầu thủ của chúng ta đã bị người Thái khuất phục trên chấm 11m.

Hôm qua, lại là Việt Nam – Thái Lan, lại là 90 phút 1-1 và những cú sút luân lưu tra tấn thần kinh, lại là một cơn mưa nặng hạt, nhưng U.21 Việt Nam đã ở trong thế của người chiến thắng. Có thể coi đấy là một chiến thắng phục thù cho đàn em. Không biết có phải vì vậy không mà ngay sau trận đấu hôm qua, toàn đội U.21 đã bất ngờ được VFF trao thưởng 100 triệu đồng.

Diệp Xưa
.
.
.