U.19 Việt Nam - U.19 AS Roma: 1-2: Sáng lên niềm hy vọng...

Thứ Ba, 07/01/2014, 09:14
Ông quyền Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng sau khi tuyên bố khai mạc giải U.19 quốc tế cúp Nutifood lập tức vung tay lên trời rồi phấn khích hét lên vài tiếng hệt như một người hâm mộ thực thụ, chứ không phải một quan chức. Ông bầu Đoàn Nguyên Đức thì vừa xem trên đấu trên ghế VIP vừa nhấp nha nhấp nhổm với từng pha bóng của quân mình. Còn trên khán đài, gần 30 000 CĐV vừa chăm chú dõi theo từng bước chạy của các cầu thủ vừa không ngừng hò reo như hội. Tất cả đủ nói lên sức nóng và sự phấn khích trong cái ngày U.19 Việt Nam chính thức ra mắt khán giả nhà.

Không phụ sự trông đợi của người hâm mộ, U.19 Việt Nam quyết định đá nhanh, đá tấn công trước một U.19 AS Roma có đẳng cấp cao hơn mình. Suốt 45 phút đầu tiên rồi khoảng 20 phút đầu hiệp 2, hàng loạt những pha đập - nhả một chạm đã được thực hiện, và từ những pha đập nhả như thế, những hạt nhân trong hệ thống tấn công như Công Phượng, Văn Toàn đã có cơ hội dứt điểm rất ngon ăn. Nhưng lạ là U.19 Việt Nam có thể ban chuyền, đập nhả rất nhuyễn nhưng cứ đến khâu dứt điểm thì lại... xịt. Có tình huống Công Phượng đi bóng qua 2,3 hậu vệ đối phương rồi qua cả thủ thành đối phương nhưng lại sút hụt bóng trước khung thành bỏ trống. Thế nên phải đợi đến một quả penalty ở cuối hiệp 1 thì U.19 mới có thể gỡ hoà 1-1.

Nói về "nghệ thuật dứt điểm" và tính hiệu quả trong lối chơi thì U.19 Việt Nam phải gọi U.19 AS Roma bằng thầy. Chấp nhận đá phòng ngự nửa sân để nhường đất cho Việt Nam nhưng đội bóng đến từ Italia phản công miếng nào lập tức "chết đòn" miếng ấy. Thế nên chỉ từ hai, ba miếng phản công với hai, ba cơ hội là họ đã ghi 2 bàn, và đấy đều là những sản phẩm điển hình của một thứ bóng đá gọn ghẽ, đơn giản và hiệu quả. (Riêng tình huống cầu thủ AS Roma đá hỏng phạt đền ở cuối trận có lẽ chỉ nên nhìn nhận như một tai nạn không hơn không kém).

Thua trận, nhưng cầu thủ U.19 Việt Nam (trái) vẫn được khán giả nhiệt tình khen ngợi.

Khoảng 20 phút cuối trận đấu, U.19 Việt Nam xuống rõ về thể lực nên vừa không thể tấn công như trước, vừa mệt mỏi với những pha chọc sâu chạy dài của đối phương. 1-2, U.19 Việt Nam thua trận, và cái thua ấy đã giúp chúng ta vỡ ra nhiều bài học về nghệ thuật dứt điểm hay cách phân phối thể lực trước một đối phương đẳng cấp.

Nhưng dẫu sao thì đấy cũng là cái thua làm sáng lên niềm hy vọng, vì có lẽ là lần đầu tiên một đội bóng Việt Nam mới có thể đá sòng phẳng trước một đội bóng đến từ một nền bóng đá đỉnh đầu thế giới

Diệp Xưa
.
.
.