Tuổi 57 của ông Rield

Thứ Sáu, 03/11/2006, 08:45

Hôm qua, HLV Riedl đã có một lễ sinh nhật bình yên với người vợ thân yêu Jolanda. Một lễ sinh nhật mừng tuổi 57 không có bóng đá, không có báo chí, không có những lời chỉ trích và dĩ nhiên không có áp lực công việc. Chỉ có hoa, rượu, người thân và những lời chúc tụng.

Hôm qua (2/11), nhà cầm quân người Áo đã bước qua tuổi 57 bằng một lễ sinh nhật trong "vùng trời bình yên", nhưng....

Agribank Cup đã lùi lại phía sau. Thầy trò đội tuyển cũng được xả trại nghỉ ngơi sau một thời gian tập trung căng thẳng. Có lẽ thời điểm này là khá "lý tưởng" để A.Riedl "thưởng" cho mình một lễ sinh nhật trong yên bình.

Vâng, chắc hẳn vào lúc này, cái từ "bình yên" mang thật nhiều ý nghĩa đối với "người Áo trầm lặng". Sau Cup Thủ đô, vị trí thuyền trưởng của ông gặp rất nhiều sóng gió. Các học trò thi đấu kém thuyết phục, dư luận không ủng hộ. Thậm chí, còn có một bộ phận báo chí đòi.... xin lại ông chiếc ghế HLV trưởng.

Tiếp đến là Agribank Cup, trước và trong giải đấu này, nhà cầm quân người Áo lại liên tiếp có những "xung đột" với một số tờ báo. Chính ông cũng thừa nhận với báo giới là có thời điểm mình mất bình tĩnh thật sự. Còn trên sân, các học trò của ông chơi khởi sắc hơn, đường nét hơn, nhưng vẫn chưa thật trọn vẹn. Bởi khách mời quá yếu và bởi cú ngã đau ở trận "chung kết" để rồi Cup vàng rơi vào tay người Thái. Chưa kể trong quá trình chuẩn bị cho Agribank Cup, Riedl còn nhận được một gáo nước lạnh từ tuyên bố của một lãnh đạo Đoàn TTVN: "Bóng đá nam không đủ tư cách dự ASIAD". Thử hỏi làm sao A.Riedl chẳng động lòng?

Giờ thì tất cả đã ở phía sau. Chiếc ghế HLV trưởng A.Riedl cũng không còn lung lay dữ dội như trước thềm Agribank Cup. Cái áp lực từ nhiều hướng và nhiều giới về thành tích và lối chơi của đội tuyển cũng đã phần nào nhẹ bớt trên vai Riedl. "Tình cảm" của ông với giới chức LĐBĐVN cũng đã "mặn nồng" trở lại. Bằng chứng là một ngày trước sinh nhật của Riedl, người ta rục rịch chuẩn bị hoa và quà để chúc mừng. Người trợ lý cận kề Riedl ở đội tuyển, Mai Đức Chung cũng chu đáo gửi hoa và rượu, mừng "sếp" ngày lên… 57 tuổi.

"Điểm nóng" có chăng, chỉ là những "căng thẳng" giữa Riedl và một số tờ báo mà ông không thích. Hôm qua, cũng đã có những phóng viên tìm tới khu biệt thự Sedona Suites (Hồ Tây), nơi Riedl ở để trao tận tay ông những bó hoa chúc mừng, dẫu rằng trong số họ không ít người vẫn còn ấm ức bởi cuộc trả lời phỏng vấn của ông thầy người Áo với một kênh truyền hình kỹ thuật số. Ấm ức bởi trong cuộc trao đổi đó, có vẻ như Riedl lại một lần nữa "tuyên chiến" với báo giới thể thao khi tuyên bố, đại ý là sẽ "bất hợp tác" đối với các phóng viên nào chỉ trích không đúng mực ông và đội tuyển của ông. Một tuyên bố khá sốc mà lẽ ra Riedl không nên nói vào thời điểm quan hệ giữa hai bên đang "nóng" như hiện tại.

Hôm qua, Riedl đã có một lễ sinh nhật bình yên với người vợ thân yêu Jolanda. Một lễ sinh nhật mừng ông bước qua cái tuổi 57 với 45 năm gắn đời mình với trái bóng từ cầu thủ đến HLV. Một lễ sinh nhật không có bóng đá, không có báo chí, không có những lời chỉ trích và dĩ nhiên không có áp lực công việc. Chỉ có hoa, rượu, người thân và những lời chúc tụng.

Nhưng chỉ vài ngày sau "sinh nhật hồng" đó, Riedl sẽ lại phải đối mặt với một thực tế chẳng phải lúc nào cũng xanh tươi: Cùng các học trò bước vào đợt tập trung chuẩn bị cho Bách Việt Cup và ASIAD 15. Đồng nghĩa với đó sẽ lại là áp lực, lại là báo chí với những lời khen, chê... Tất nhiên, không thể không nhắc tới cái "quả bom hẹn giờ" mà Riedl lỡ cài trước lễ sinh nhật của mình bằng tuyên bố "cứng rắn"  với báo chí.

Tuổi 57, nhiều người đã bước vào buổi nắng xế cõi nhân gian, sức phấn đấu cũng đã giảm. Tuổi 57, tuổi của "gió heo may đã về" khiến nhiều người đã cảm thấy sự mỏi mệt của dấu ấn thời gian.

Còn tuổi 57 của Riedl phía trước vẫn là sóng gió và thử thách của cái nghiệp "cầm quân, đánh trận" và cái nghề "không gặp áp lực thì cũng giống như cá không gặp nước"... Và còn nữa, căn bệnh vẫn ám ảnh sức khỏe của ông, cũng như mối quan hệ "cơm chưa lành, canh chưa ngọt" với báo giới thể thao. Nhưng tuổi 57 của Riedl cũng như tuổi 57 của bao người đều cần nhiều sự cảm thông và đừng chấp nhặt...

Bảo Quyên
.
.
.