“Tuần lễ văn hóa càphê 2007”: Sự kết hợp đầy màu sắc

Thứ Năm, 29/11/2007, 09:58
Nằm trong định hướng của UBND tỉnh Đắc Lắc chọn năm 2008 làm "Năm càphê", từ ngày 29/11 đến giữa tháng 12, tại Hà Nội và TP HCM diễn ra "Tuần lễ văn hoá càphê 2007".

Đây là hoạt động tiếp nối thành công "Festival càphê Buôn Ma Thuột 2005" nhằm quảng bá, tôn vinh cây càphê, khẳng định các giá trị của càphê, là tiền đề cho "Festival càphê Buôn Ma Thuột 2008". Hoạt động này đồng thời nâng cao nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của càphê VN hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững và từng bước xây dựng thương hiệu quốc gia.

Càphê là một sản phẩm nông nghiệp luôn chiếm vị trí quan trọng trong cơ cấu hàng nông sản xuất khẩu của VN. Mỗi năm, nước ta xuất khẩu khoảng 900.000 tấn càphê với kim ngạch xuất khẩu gần 1,5 tỉ USD, trong đó tỉnh Đắc Lắc chiếm gần 50%.

Trong những năm gần đây, với sự quan tâm của Chính phủ, ngành càphê đã hội tụ đủ những yếu tố cần thiết để phát triển. Càphê VN nói chung và càphê Buôn Ma Thuột nói riêng đã có nhiều hoạt động nhằm quảng bá sản phẩm và thương hiệu. Vì thế, "Tuần lễ văn hoá càphê 2007" đã được sự ủng hộ của Thủ tướng Chính phủ và các bộ: Công Thương, VHTTDL, NNPTNT và chính quyền hai thành phố Hà Nội và TP HCM.

Cổng vào công viên Thống Nhất đang được hoàn thiện trước ngày khai mạc "Tuần lễ văn hóa càphê 2007".

Theo BTC, gồm UBND tỉnh Đắc Lắc và các đơn vị thực hiện (Trung tâm Xúc tiến thương mại Đắc Lắc và Cty truyền thông bán lẻ Nam Việt), "Tuần lễ văn hoá càphê 2007" diễn tại công viên Thống Nhất (Hà Nội)  từ ngày 29/11 - 2/12 và tại công viên văn hoá Tao Đàn (TP HCM) từ ngày 13 - 16/12 với sự tham dự của 30 thương hiệu và quán càphê nổi tiếng nhất VN.

Có 6 hoạt động chính được tổ chức trong "Tuần lễ văn hoá càphê 2007": Giới thiệu mô hình nông trang càphê, tư vấn và toạ đàm về  càphê, triển lãm ảnh - tư liệu, các hoạt động văn hoá nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hoá Tây Nguyên và văn hoá thưởng thức càphê.

Đây cũng là lần đầu, người dân ở hai đô thị lớn của VN được chứng kiến các công đoạn sản xuất càphê, từ trồng trọt, thu hoạch hạt, phơi - rang - xay càphê cho đến lúc thưởng thức. Với những người đam mê càphê, dịp này sẽ có cơ hội tìm hiểu về lịch sử, văn hoá, phong vị, các bí quyết pha chế, cách thưởng thức các loại càphê trên thế giới, từ truyền thống đến hiện đại. Những hoạt động giới thiệu sản phẩm, phục vụ càphê miễn phí, báo đọc buổi sáng sẽ được tiến hành xen kẽ với các hoạt động giải trí..

Kết thúc loạt hoạt động của "Tuần lễ văn hoá càphê 2007" sẽ là đêm "Rock càphê - Rock Ban Mê" do nhạc sĩ Nguyễn Cường đạo diễn.

Sự kết hợp việc quảng bá một loại sản phẩm kinh tế qua các hoạt động văn hoá là một cách làm mở, nhằm thúc đẩy tiêu dùng trong và ngoài nước, phát triển kinh tế đất nước

Theo Hà Thành (Lao động)
.
.
.